Tình báo Trung Quốc đã thắng mật vụ Mỹ?

Tình báo Trung Quốc đã thắng mật vụ Mỹ?

Thứ 2, 24/06/2013 | 20:40
0
Khi còn là nhân viên tình báo Mỹ, Edward Snowden có được những thông tin liên quan đến các vấn đề then chốt của an ninh quốc gia Trung Quốc. Việc công bố những thông tin này sau khi Edward Snowden chạy trốn đến Hong Kong đã trở thành chuyện giật gân thực sự.

Thời điểm và nội dung các tuyên bố của Snowden trong những tuần gần đây cho thấy chúng ta đang được chứng kiến một chiến thắng ấn tượng của an ninh Trung Quốc đối với cơ quan tình báo Mỹ, chuyên gia Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Vasily Kashin nhận xét. Dưới đây là quan điểm của ông về sự kiện đang xảy ra.

Cựu nhân viên CIA và NSA Edward Snowden rời khỏi Hồng Kông, bay đến Moscow và xin tị nạn chính trị ở Ecuador là một tin rất xấu đối với Mỹ. Từ trước tới nay, khi mà Snowden vẫn duy trì tình trạng người đấu tranh với cơ quan tình báo Mỹ để bảo vệ quyền dân sự, chính phủ Hoa Kỳ chờ đợi ông ta đưa ra những tố cáo mới, rất có thể là khiêu khích vụ bê bối chính trị mới tại Hoa Kỳ, hoặc làm mất uy tín phương hướng chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trong tương lai gần, chắc gì chúng ta sẽ được tiếp cận thông tin thực về trường hợp Snowden chạy trốn khỏi nước Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm và nội dung các tuyên bố mà Snowden thực hiện trong những tuần gần đây cho thấy rằng chúng ta có thể sẽ chứng kiến một chiến thắng ấn tượng của tình báo Trung Quốc đối với mật vụ Mỹ.

Tiêu điểm - Tình báo Trung Quốc đã thắng mật vụ Mỹ?

Cuộc chạy trốn của Snowden đến Hồng Kông diễn ra không lâu trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng Trung-Mỹ tại tiểu bang California. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nêu với chủ tịch Tập Cận Bình câu hỏi về hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ.

Những tiết lộ đầu tiên về Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã được Snowden thực hiện ngay trước hội nghị thượng đỉnh và trong khi diễn ra sự kiện này, gây ra vụ bê bối chính trị lớn trong nước Mỹ. Sau đó, một số bài phát biểu của ông được dành nói cụ thể về vi phạm mạng máy tính của Mỹ ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Tiết lộ của Snowden đã đưa Hoa Kỳ vào thế lung túng. Lại chọn đúng vào thời điểm khi mà Hoa Kỳ đang thảo luận về vấn đề gián điệp mạng của Trung Quốc ở cấp cao nhất, Snowden đưa bằng chứng cho thấy sự đạo đức giả của Mỹ. Mỗi một thông điệp trong số tin tức mà Snowden công bố tỏ ra rất "kịp thời."

Ví dụ, thông tin rằng tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại London năm 2009, Mỹ đã nghe lén điện thoại và đọc thư của các nhà ngoại giao nước ngoài đã được công bố trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 tại Vương quốc Anh. Ở đây, khó có sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Tất cả những gì đang xảy ra với Snowden, có vẻ giống như thất bại lớn đầu tiên của tình báo Mỹ kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Tình báo Trung Quốc có liên quan đến vụ này hay không, đó là điều chưa được biết, và chắc là sẽ không bao giờ được biết. Nhưng cũng không thể loại trừ điều đó.

Có thể giả định rằng trong tương lai gần Snowden sẽ đưa ra những thông tin mới tố cáo cộng đồng tình báo Mỹ. Bởi vì Snowden đã chuẩn bị rất cẩn thận cho cuộc chạy trốn của mình. Ông thu thập và sao chép một số lượng lớn các dữ liệu bí mật hàng đầu. Trong số dữ liệu đã được công bố có những thông tin mật mà thậm chí Snowden không có quyền truy cập.

Cũng như vụ bê bối Wikileaks, câu chuyện của Snowden cho thấy việc bảo mật thông tin mật ở Mỹ đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Chính phủ Mỹ sẽ khó bào chữa trước cáo buộc này.

Trên đây là quan điểm của chuyên gia Vasily Kashin về vụ chạy trốn của điệp viên Mỹ Edward Snowden.

Theo Tiếng nói nước Nga

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ Edward Snowden

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:07
Cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Edward Snowden, người đã làm rò rỉ các dữ liệu của nước Mỹ, bằng việc rất nhiều người kêu gọi Hong Kong từ chối yêu cầu dẫn độ sang nước Mỹ.

Snowden không có mặt trên chuyến bay đến Cuba

Thứ 2, 24/06/2013 | 20:35
Theo đài Tiếng nói nước Nga, cựu nhân viên CIA Edward Snowden không có mặt trên chuyến bay được dự đoán là tới Cuba.

Bắc Kinh 'đạo diễn' cuộc trốn chạy của Snowden?

Thứ 2, 24/06/2013 | 20:10
Một luật sư của Edward Snowden tin rằng chính Bắc Kinh đã đạo diễn chuyến đi của cựu nhân viên CIA nhằm cho phép anh này thoát khỏi sự bắt giữ của giới chức Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.