Tỉnh Cà Mau thông tin chính thức về sai phạm tại dự án nâng cấp đê biển Tây

Việt Tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước với mục tiêu, yêu cầu là đảm bảo chất lượng công trình, không để thất thoát ngân sách Nhà nước; xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan một cách nghiêm túc, đúng quy định và điều kiện cụ thể.

Công tác quản lý còn có mặt hạn chế, yếu kém.

Ngày 8/9, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản “hỏa tốc” gửi sở Tài chính, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sở Nội vụ và ban Quản lý dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước khu vực V về Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau.

Theo nội dung văn bản, ngày 28/7, Tổng Kiểm toán Nhà nước có công văn số 161/KTNN-TH về việc gửi báo cáo kiểm toán Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau. Theo đó, nội dung kết luận của Kiểm toán đã chỉ ra các sai sót liên quan đến các vấn đề như: Thiết kế một số hạng mục chưa đảm bảo theo quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng; thẩm định điều chỉnh dự án chưa đúng thẩm quyền; về thi công, giám sát, nghiệm thu, thanh toán và công tác quản lý chi phí đầu tư có việc chưa đảm bảo theo quy định. Số tiền phải thu hồi nộp ngân sách, giảm thanh toán và giảm giá trị hợp đồng lên gần 96 tỉ đồng.

Đoạn đê biển Tây bị sụt lún hồi đầu năm 2020.

Văn bản cũng nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau về phương án tuyến hầu hết là theo tuyến của đê quốc phòng được hình thành từ trước và được đầu tư nâng cấp từ năm 2010, đến nay gần 10 năm. Trong thời gian này, có nhiều chính sách, quy định pháp luật thay đổi nhưng các đơn vị liên quan chưa kịp thời cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp; công tác quản lý còn có mặt hạn chế, yếu kém.

Bên cạnh đó, diễn biến cực đoan của biến đổi khí hậu ngày càng nhanh, phức tạp, làm thay đổi hiện trạng công trình, rừng phòng hộ bảo vệ đê ở nhiều đoạn bị xói lở; công trình đê biển được triển khai trên nhiều địa bàn có tính đặc thù (qua vùng ngọt hóa, nền đất yếu, nâng cấp trên mặt đê cũ trước đây)… Kết luận của Kiểm toán đã chỉ ra các vấn đề còn sai sót trong quá trình thực hiện dự án như đã nêu trên.

Để đẩy nhanh tiến độ, nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khu vực V, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước với mục tiêu, yêu cầu là đảm bảo chất lượng công trình, không để thất thoát ngân sách Nhà nước; xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan một cách nghiêm túc, đúng quy định và điều kiện cụ thể.

Làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm

Về chỉ đạo khắc phục cụ thể các nội dung Kết luận Kiểm toán, Chủ tịch tỉnh giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với ban Quản lý dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương khảo sát, đánh giá, xác định tính ổn định của toàn tuyến đê biển Tây; khắc phục ngay đoạn đê bị sụp lún; kiểm tra việc thi công đảm bảo đúng thiết kế (bao gồm thân đê, khoang đào và các công trình liên quan). Qua đó đề xuất giải pháp xử lý cụ thể đối với những đoạn, tuyến chưa đảm bảo (nếu có) nhằm đảm bảo cho công trình ổn định lâu dài...

Khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện những nội dung, vấn đề Kiểm toán Nhà nước kết luận, đủ điều kiện thực hiện thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Qua đó, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định, đúng thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND giải trình, kiến nghị đến các cơ quan chức năng có ý kiến về những vấn đề quy định pháp luật còn nhận thức, áp dụng khác nhau trong nội dung Kết luận kiểm toán.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu sở Nội vụ khẩn trương rà soát nội dung Kết luận của Kiểm toán Nhà nước, đối chiếu quy định, tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm; kiến nghị hình thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc, phù hợp.

Đê biển Tây bị sụt lún khiến đường bê tông bị gãy đôi.

Đối với Ban Quản lý dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì khẩn trương phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị thi công, thiết kế triển khai thực hiện ngay những nội dung, vấn đề Kiểm toán kết luận, đủ điều kiện thực hiện. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho tuyến đê và vấn đề liên quan đến việc giảm trừ thanh toán các gói thầu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan phải khẩn trương rà soát nội dung Kết luận Kiểm toán Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình để chủ động thực hiện hoặc tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây, trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã thông tin về kế hoạch họp báo thông tin về vấn đề này, nhưng bất ngờ quyết định được thay đổi bằng việc “sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí bằng văn bản”. Thế nhưng, đến 16h54 ngày 7/9, văn phòng UBND tỉnh Cà Mau bất ngờ phát đi thông báo “sẽ tổ chức họp báo thông tin sơ bộ vào 17h10 cùng ngày”. Do thời gian quá sát, nhiều phóng viên đã không kịp tham dự và bày tỏ thái độ không hài lòng.

V.T