Tình cảnh lính xe tăng Ukraine ở tiền tuyến Bakhmut lạnh âm 17 độ C

Thứ 6, 27/01/2023 | 18:52
0
Nhiệt kế chỉ âm 17 độ C. Dưới cái lạnh “cắt da thịt” ở tiền tuyến Bakhmut, những người lính Ukraine giải thích vì sao họ cần xe tăng Leopard 2 của Đức ngay lập tức.

Quân đội Ukraine ở Bahkmut (ảnh: DW)

Phóng viên của DW (báo Đức) tiếp cận một đơn vị xe tăng Ukraine đang huấn luyện giữa cánh đồng. Địa điểm này chỉ cách Bakhmut – nơi đang diễn ra những cuộc giao tranh ác liệt – vài km.

“Bạn hỏi tay chân tôi đã lạnh cóng hết chưa ư? Hãy tưởng tượng những người đàn ông nằm trong chiến hào đóng băng, nơi bạn thậm chí không được phép đốt lửa để tránh làm lộ vị trí”, Ihor – sĩ quan chỉ huy đơn vị xe tăng – nói với DW.

Ihor cho biết, đơn vị của mình vừa rút khỏi một cuộc giao tranh gần Bakhmut để huấn luyện ngắn ngày.

Phóng viên của DW trò chuyện với tất cả lính xe tăng Ukraine trong đơn vị. Giống như Ihor, họ không muốn cung cấp đầy đủ họ tên và từ chối chụp ảnh cận mặt.

Theo những người lính thuộc đơn vị này, lực lượng Nga ở Donetsk đông hơn Ukraine gấp 10 lần. Dọc tiền tuyến Bakhmut, các binh sĩ Ukraine thường xuyên đụng độ với nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga.

Ở Bakhmut, quân đội Nga và Ukraine đóng rất gần nhau và họ giành giật từng mét đất.

“Hết lần này đến lần khác, chúng tôi chiến đấu tay đôi. Chúng tôi thậm chí nghe thấy mệnh lệnh từ đối phương”, Oleh – binh sĩ thuộc đơn vị xe tăng Ukraine – nói.

Theo Ihor, nhiều binh sĩ Ukraine ở Bakhmut không có thời gian để ngủ. Họ phải đối mặt với hỏa lực đối phương cả ngày lẫn đêm. Bản thân Ihor, 40 tuổi, cũng có dấu hiệu kiệt sức vì chiến đấu.

Thời tiết mặt trận miền Đông Ukraine đang rất lạnh giá (ảnh: CNN)

“Quân đội Ukraine ở đây đang chiến đấu tới giới hạn sức người”, Ihor nói.

“Cuộc chiến này thật khủng khiếp. Nhưng không còn lựa chọn nào khác, chúng tôi phải thắng”, Ihor nói.

Một người lính Ukraine cho biết, ở Bakhmut, quân đội Nga thường chiến đấu theo các nhóm nhỏ, từ 10 – 15 người. Họ di chuyển xuyên qua các chiến hào của lực lượng Ukraine, ngay trong làn đạn.

“Nhiều thi thể nằm lại trên các cánh đồng. Thật khó để chịu đựng điều này”, binh sĩ Ukraine nói.

Theo nhóm binh sĩ Ukraine, lực lượng của họ ở Donetsk rất cần thêm vũ khí, nhưng là các vũ khí hiện đại của phương Tây chứ không phải vũ khí cũ từ thời Liên Xô.

“Quân đội Ukraine giờ cần vũ khí phương Tây, bao gồm cả phụ tùng để thay thế và sửa chữa”, Serhiy – một người lính kỹ thuật của Ukraine – nói với DW.

Binh sĩ Ukraine sửa chữa xe tăng, thiết giáp (ảnh: DW)

Serhiy, 50 tuổi, người có đôi tay bầm tím vì làm việc nhiều, cho hay, ông và các đồng đội đã sửa nhiều xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe tải ở Bakhmut. Serhiy cho rằng, hầu hết vũ khí từ thời Liên Xô không thể so sánh với vũ khí hiện đại của phương Tây.

“Chiến sự ở Bakhmut ngày càng khốc liệt. Nhiều người không thể ngủ. Chúng tôi phải đứng vững”, Serhiy nói.

Theo DW, binh sĩ Ukraine ở Bakhmut thường bàn tán về xe tăng Leopard 2 của Đức và những gì chúng có thể làm. Hôm 25/1, Đức tuyên bố gửi cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2.

“Leopard 2 là những gì chúng tôi cần ngay bây giờ. Nó có độ chính xác cao và hệ thống nhìn đêm. Nó hoạt động được trong mọi kiểu thời tiết”, Konstantin – sĩ quan đội Ukraine – nói với DW.

Vương Nam – DW

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về xu hướng nhẫn ly hôn

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:06
Kể từ khi bài đăng trên Instagram của Emily Ratajkowski đạt được hơn một triệu lượt thích, lượt tìm kiếm trên Google về xu hướng này đã tăng vọt.

Quốc gia đầu tiên thông báo cấp vũ khí chính xác để Ukraine sử dụng cho chiến đấu cơ F-16

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:55
Pháp đang là quốc gia châu Âu hỗ trợ quân sự một cách tích cực nhất cho Ukraine khi thông báo bắt đầu hỗ trợ Kiev gắn bom dẫn đường chính xác lên các chiến đấu cơ F-16 mà Ukraine sắp tiếp nhận.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Mọi điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng quân đội

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:05
Tìm hiểu về lợi ích và rủi ro của chế độ ăn kiêng quân đội.

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.