Ác mộng đụng độ có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở Biển Đông?

Ác mộng đụng độ có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở Biển Đông?

Thứ 4, 15/07/2015 | 06:23
0
Tình hình Biển Đông rõ ràng có liên hệ đến lợi ích chiến lược của Ấn Độ trong khi New Delhi luôn giữ khoảng cách an toàn trong các vấn đề tranh chấp, như ở Biển Đông.

Tác giả Darshana Baruah đến từ Quỹ nghiên cứu người quan sát (Ấn Độ) đã phân tích sự thay đổi chiến lược của New Delhi đối với vấn đề Biển Đông và châu Á-Thái Bình Dương trên trang The Strategist.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã thay đổi chính sách "hướng Đông" sang "hành động ở phía Đông", trực tiếp đưa ra ý kiến về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Ấn Độ đã ký thỏa thuận tầm nhìn chung với Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cũng như đàm phán với các quốc gia trong khu vực để tăng cường hợp tác an ninh, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng hải.

Thế giới - Ác mộng đụng độ có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở Biển Đông?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Chính phủ của ông Modi cho rằng Biển Đông là yếu tố quan trọng đối với mối quan hệ giữa New Delhi và phương Đông, bao gồm cả thương mại và chiến lược. Để củng cố mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á, Ấn Độ đã xây dựng hình ảnh là một quốc gia góp phần củng cố an ninh trong khu vực.

Trong những bình luận về Biển Đông, Ấn Độ đã trực tiếp bày tỏ mối quan ngại hơn là nói bóng gió xung quanh vấn đề. New Delhi đã nói ràng về những yếu tố tiềm năng khiến cho an ninh khu vực trở nên bất ổn qua các Tuyên bố chung với Mỹ, Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị thượng định Ấn Độ-ASEAN năm 2014.

Vai trò mới của ấn độ trong an ninh hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương đã phản ánh sự sẵn sàng của New Delhi trong việc gạt bỏ những chính sách cứng nhắc khi cần thiết. Trong khi Trung Quốc đang trỗi dậy và hướng đến Ấn Độ Dương, Ấn Độ đã nhận ra rằng nước này cần phải hợp tác với những quốc gia trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và an ninh.

Tuy nhiên, người khổng lồ ở châu Á như Ấn Độ luôn lựa chọn bước đi thận trọng cùng Trung Quốc trong các vấn đề chiến lược ở khu vực. Ông

Cùng chuyên mục

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.