'Tàu dầu khí TQ đã xâm phạm nghiêm trọng vùng nội thủy của VN'

'Tàu dầu khí TQ đã xâm phạm nghiêm trọng vùng nội thủy của VN'

Thứ 4, 10/06/2015 | 06:33
0
Tình hình Biển Đông: “Nếu theo hải trình đưa ra, tàu Tân Hải 517 của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng vùng nội thủy thuộc chủ quyền của Việt Nam”, Luật sư Hoàng Ngọc Giao cho hay.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ và báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hôm 6/6, tàu thăm dò dầu khí mang tên Tân Hải 517 của Tập đoàn dầu khí Hải Dương - Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận 20 hải lý theo hướng tây nam và cách bờ khoảng 40 hải lý (nằm giữa bờ và đảo). Tàu Tân Hải lúc đó được cho là đang trên đường tới Vịnh Thái Lan.

Cũng theo nguồn tin báo chí, khi phát hiện tàu Trung Quốc, lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam đã cử tới khu vực này 6 tàu để theo dõi sát sao động thái của con tàu thăm dò này và "chưa phát hiện các dấu hiệu bất thường".

Có tờ báo đưa tin cho rằng, "theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tàu bè nước ngoài có quyền di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của một nước".

Trong khi đó, về phía cơ quan chức năng, chưa có tuyên bố chính thức, xác minh nào về sự việc. Để có thông tin đa chiều, phục vụ cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ Quốc, đặc biệt từ khía cạnh luật pháp, PV báo Người Đưa Tin (Cơ quan của Hội luật gia Việt Nam) đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Phát triển. Luật sư Giao được biết đến là chuyên gia nghiên cứu về Luật biển quốc tế và từng có kiến nghị gửi Chính phủ Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

"Hành vi xâm phạm chủ quyền trắng trợn"

Trước đó, nói trên báo chí trong nước, Tiến sĩ Trần Công Trục – Nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ có nhận định: "Nếu đúng như hải trình được bài báo đưa thì con tàu Trung Quốc này đã xâm phạm vùng nội thủy của Việt Nam theo tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam ngày 12/

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.