Tình tiết quan trọng giúp luật sư cứu thân chủ khỏi án tử hình

Tình tiết quan trọng giúp luật sư cứu thân chủ khỏi án tử hình

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 25/03/2018 | 18:45
0
Qua cuộc tiếp xúc bị can, nghe thân chủ kể về hoàn cảnh gia đình hết sức éo le, bất ngờ một suy nghĩ lóe lên trong đầu luật sư, đây cũng là tình tiết quan trọng cứu Lê Thị Ngọc thoát án tử hình trong một vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng.

Túng quá hóa liều?

Ngày 16/3/2017, trời vừa nhá nhem tối, một người phụ nữ nom lén lút đang nhìn trước ngó sau ở trước cửa số nhà 123 Kim Ngưu, thuộc phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội thì bất ngờ bị lực lượng công an đến đề nghị kiểm tra do nghi vấn về đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tình tiết quan trọng giúp luật sư cứu thân chủ khỏi án tử hình

Ảnh minh họa

Quả đúng như phán đoán của lực lượng chức năng, Ngọc vội thả từ tay ra một gói gì đó hình chữ nhật được gói ghém cẩn thận bằng giấy màu nâu kêu đến “bịch” một cái cùng ánh mắt hoảng sợ. Tiếp tục khám xét trong túi xách của Ngọc, công an còn thu giữ thêm 1 bánh hình chữ nhật tương tự, bên trong đựng chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, đối tượng khai tên Lê Thị Ngọc (SN 1965, trú tại khu tập thể 8/3 Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Vào khoảng thời gian trên, Ngọc cùng Nguyễn Bá Tờ đi xe taxi đến trước cửa số nhà 123 Kim Ngưu, Tờ ngồi trên xe chờ, chỉ mình Ngọc cầm theo 2 bánh heroin xuống xe, mang đến bán cho Nguyễn Kim Thanh. Kết luận giám định 2 bánh chất bột màu trắng thu giữ của Ngọc là heroin, trọng lượng 700,57 gam.

Từ lời khai của Ngọc, 2 đối tượng Nguyễn Bá Tờ (SN 1951, ở xã Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) và Nguyễn Kim Thanh (SN 1968, trú tại phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhanh chóng bị bắt giữ cũng nhiều tang vật là heroin được các đối tượng cất giấu tại nhà riêng.

Ngày đưa vụ án ra xét xử công khai tại TAND TP.Hà Nội, cả 3 bị cáo cúi gằm mặt, lí nhí khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS truy tố. Bị cáo Nguyễn Bá Tờ khai, đầu năm 2017, Tờ cầm 9.000 USD đi xe khách lên Sơn La mua ma túy về bán.

Khi mua được ma túy, bị cáo mang ma túy về nhà cất giấu, đồng thời gọi điện cho Lê Thị Ngọc nhờ bán ma túy hộ, Ngọc đồng ý và gọi ngay cho Thanh chào mời. Tuy nhiên, mãi sau đó, Thanh mới gọi lại cho Ngọc trao đổi về việc mua heroin.

Thanh báo giá mua là 195 triệu đồng/bánh heroin. Sau đó, Ngọc điện thoại lại cho Tờ báo giá thấp hơn 5 triệu đồng để ăn chênh lệch. Sau khi hai bên “thuận mua vừa bán”, ngày 16/3/2017, Tờ giấu 2 bánh heroin vào trong người, đi xe bus đến phố Khâm Thiên, Hà Nội rồi tiếp tục bắt taxi đón Ngọc ở đầu phố 8/3 phường Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội rồi đi đến số 125 Kim Ngưu bán ma túy. Tuy nhiên, khi đang chờ bán ma túy cho đối tượng Thanh thì hành vi của Ngọc bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Thoát án tử hình một cách ngoạn mục

Sau khi tóm lược lại toàn bộ vụ án cho người nghe dễ hiểu, là người bào chữa cho bị cáo Ngọc, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Luật sư thuộc công ty Luật Dragon chậm rãi kể về quá trình nghiên cứu hồ sơ, thu thập chứng cứ vụ án nhằm tìm ra những căn cứ xác đáng, bảo vệ cho thân chủ của mình.

Tình tiết quan trọng giúp luật sư cứu thân chủ khỏi án tử hình (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Luật sư thuộc Công ty Luật Dragon

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, luật sư Tiệp nhận thấy nguyên nhân dẫn đến việc mua bán trái phép chất ma túy là do các bị cáo đều không nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định và vì hám lợi, lại do nhận thức pháp luật kém nên đã vi phạm.

Dưới góc độ nghiên cứu pháp luật, luật sư Tiệp nhận định, Nguyễn Bá Tờ giữ vai trò chủ mưu, khởi xướng đầu vụ. Nguyễn Kim Thanh là người thực hành tích cực, còn Lê Thị Ngọc có vai trò giúp sức.

Từ đó, luật sư cho rằng, trong vụ án này có tính chất đồng phạm giản đơn, để phân hóa tính chất đồng phạm trong vụ án này và cá thể hóa mức độ về hành vi của từng bị cáo, luật sư đã đề nghị HĐXX xem xét khi ra quyết định về hình phạt trong bản án đối với các bị cáo.

Luật sư Tiệp vẫn nhớ như in những cảm xúc của một người bảo vệ công lý khi tham gia phiên tòa với tư cách là luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Ngọc. Hôm đó, sau khi lắng nghe phần luận tội của VKS cùng mức án tử hình mà phía Viện đề nghị HĐXX áp dụng đối với thân chủ của mình, luật sư Tiệp thoáng chút lo lắng trước sinh mệnh pháp lý mà Lê Thị Ngọc đang phải đối mặt.

Song, rất nhiều các căn cứ pháp lý xác đáng đã được luật sư Tiệp trình bày trước HĐXX với mong muốn tòa cấp sơ thẩm sẽ cân nhắc để đưa ra một phán quyết công tâm, thấu tình đạt lý, thể hiện sự nhân đạo của pháp luật. Và cuối cùng, công sức của luật sư đã được đền đáp cùng sự vỡ òa trong hạnh phúc khi Lê Thị Ngọc may mắn thoát án tử.

Cụ thể, tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng 2 án chung thân đối với Lê Thị Ngọc và Nguyễn Kim Thanh, riêng Nguyễn Bá Tờ bị tuyên phạt án tử hình cùng về tội danh Mua bán trái phép chất ma túy.

Bật mí về lý do thành công cứu nguy cho thân chủ thoát án tử, luật sư Tiệp kể, quá trình tiếp xúc bị can, biết được hoàn cảnh của Ngọc vô cùng éo le nên luật sư đã nhanh chóng tìm gặp và hướng dẫn người nhà bị can Lê Thị Ngọc làm đơn xin xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn gửi đến UBND phường nơi Ngọc cư trú để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể, theo lời luật sư Tiệp thì chồng của Ngọc hiện đang không có công ăn việc làm, thường xuyên uống rượu nên tinh thần và nhận thức không được ổn định. Sinh được 2 con trai, những tưởng được nương nhờ các con lúc tuổi xế chiều thì vợ chồng con trai lớn ly thân, con trai Ngọc chán trường bỏ đi làm ăn xa để lại một đứa cháu nội cho Ngọc chăm nom. Người con thứ hai của Ngọc thì thường xuyên đau ốm do bị bệnh lao phổi; mặc dù vẫn sinh sống cùng bố mẹ nhưng cậu này làm công việc tâm linh nên hay phải đi xa nhà, thành thử cũng không đỡ đần được gì nhiều cho mẹ.

Không chỉ một thân một mình chăm chồng, chăm cháu, Ngọc còn phải phụng dưỡng 2 người mẹ già yếu. Trong lúc túng quẫn, lo nghĩ gánh nặng cơm áo gạo tiền, Ngọc nhắm mắt làm liều để rồi vướng vòng tù tội, khiến cho hoàn cảnh gia đình càng thêm chồng chất khó khăn.

Cùng với rất nhiều các tình tiết giảm nhẹ hình phạt khác nữa được luật sư Tiệp đưa ra để bảo vệ thân chủ mình thoát án tử, và may mắn những luận cứ mà luật sư Tiệp trình bày đã được HĐXX ghi nhận và đồng tình, điều này thể hiện ngay chính trong bản án cùng mức án khoan hồng, thấu tình đạt lý mà tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo Lê Thị Ngọc.

Liên tiếp bóc gỡ các chuyên án ma túy, thu giữ nhiều bánh heroin

Thứ 6, 23/03/2018 | 18:35
Tại cơ quan điều tra, Thuần khai nhận được thuê vận chuyển 16 bánh heroin với giá 160 triệu đồng.

Vụ bé trai 13 tuổi tố bị lạm dụng tình dục, ép dùng ma túy: Người thân lên tiếng

Thứ 6, 23/03/2018 | 18:19
Đã hơn một tuần từ lúc sự việc cháu Ph. tố bị ép dùng ma túy và lạm dụng tình dục, người thân của cháu ở quê chỉ biết buồn rầu, ngóng chờ từng ngày cháu được xuất viện, quay trở về quê nhà tiếp tục sinh hoạt, học tập như trước đây.

Mua ma túy với giá 12 triệu, chưa kịp sử dụng đã bị công an tóm gọn

Thứ 6, 23/03/2018 | 16:59
Luân từ Quảng Ninh sang Hải Phòng mua ma túy với giá 12 triệu đồng với mục đích sử dụng dần. Chưa kịp sử dụng, Luân đã bị lực lượng công an tóm gọn
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương