Tù nhân trở thành ông chủ thành đạt nhờ tình yêu

Tù nhân trở thành ông chủ thành đạt nhờ tình yêu

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:48
0
Nói đến những hành động phạm tội của gã trước khi mặc áo tù, nhiều người có thể khiếp sợ.

Vậy mà sau khi đón nhận mức án chung thân, gã bỗng nhiên thức tỉnh tâm can. Ngày ngày tỉ mẩn bên những đường gân thớ thịt của khúc gỗ, gã học cách thổi hồn cho những tác phẩm mỹ nghệ tại xưởng trại. Được giảm án, trở về với cuộc sống đời thường, gã đã biết bước qua vũng lầy tội lỗi để vươn lên làm giàu. Sau 4 năm, gia tài lớn nhất của gã là một mái ấm gia đình hạnh phúc và căn nhà đầy đủ tiện nghi nằm nép mình trong ngõ hẻm nhỏ của xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

"Trại giam cho tôi một cái nghề để làm lại cuộc đời"

Chúng tôi tìm gặp Lê Văn Chiến (SN 1973), xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) tại nhà riêng cũng là xưởng mỹ nghệ của anh. Lần lại quá khứ, Lê Văn Chiến kể: Gã đã từng phải lãnh mức án tù chung thân về tội giết người. Khi cánh cửa trại giam Gia Trung (Gia Lai) đóng lại, gã biết đường về còn xa tít mù khơi.

Những ngày đầu vào trại, gã tỏ ra khá lấc cấc, bất cần, tất cả cũng vì tâm lý chán chường, tuyệt vọng. Nhưng rồi Chiến bắt đầu thay đổi tâm tính chỉ sau thời gian ngắn cải tạo. Khát vọng hoàn lương, muốn làm lại cuộc đời dần trỗi dậy trong tâm thức chàng trai lầm lỡ.

Nhận thấy ở gã có tiềm ẩn năng khiếu thẩm mỹ, khéo léo của đôi bàn tay, các cán bộ quản giáo đã tận tình chỉ dạy cho gã cách làm đồ gỗ mỹ nghệ. Nhờ sự chịu khó cộng với chút tài hoa bẩm sinh, chỉ trong thời gian ngắn, Chiến đã khiến nhiều người phải kinh ngạc về những tác phẩm mình làm ra. Những bức tượng có hồn được tạc bằng lửa say mê trong gã luôn mang tính nhân văn, thẩm mỹ cao. Nó như một sự gửi gắm những suy nghĩ, hối cải và cả sự chiêm nghiệm cuộc đời của gã và những người bạn tù một thời lầm lỗi.

Pháp luật - Tù nhân trở thành ông chủ thành đạt nhờ tình yêu

Bức ảnh cưới của vợ chồng Chiến - Nguyệt.

Nhờ cải tạo tốt, hồ sơ của gã được xem xét ân xá sau 14 năm 8 tháng thụ án. Một ngày tháng 2/2009 tràn ngập hạnh phúc của chàng trai Lê Văn Chiến, khi gã đón nhận quyết định ân xá. "Lúc cán bộ trại báo tin vui là tôi có tên trong danh sách ân xá đợt này mà cứ ngỡ mình đang mơ. Đời ấy thế mà lạ, tôi chẳng khóc bao giờ, nhưng khi nghe vậy tự nhiên hai dòng nước mắt cứ tuôn ra".

Khoảng thời gian sau đó là quãng đời đầy thử thách đối với một chàng trai mãn hạn tù khát khao hòa nhập cuộc sống. Lúc đó, phần vì do bản thân luôn tự ti, mặc cảm, phần vì sợ những ánh mắt kỳ thị, xét nét của bà con lối xóm, Chiến không dám bước chân ra ngoài.

"Mấy tháng đầu tôi không bước qua cổng nhà mình. Tôi sợ những ánh nhìn lướt qua tôi rồi xì xầm to nhỏ, bởi trong mắt họ, tôi vẫn là một thằng giết người. Một phần cũng vì tôi tự ti với bạn bè đồng trang lứa. Ngày vào trại thụ án, chúng cũng tuổi đôi mươi như tôi, giờ thì đã công thành danh toại, nhìn lại mình vẫn hai bàn tay trắng và một tiền án đeo mang. Nhưng rồi chính những ánh nhìn thương hại từ họ đã khiến lòng tự trọng của người đàn ông trong tôi trỗi dậy. Với quyết tâm phải làm lại tất cả để thay đổi ánh nhìn từ người đời đã giúp tôi đi qua những khó khăn thử thách", Chiến tâm sự. Nói là làm, gã bắt tay vào cuộc.

Phục thiện

Nhưng rồi khi nhìn xuống bàn tay khô khốc với những nốt sần của thời gian, tự trong lòng gã nổi lên những bất an. Với 2 bàn tay trắng, phải làm gì để sống là câu hỏi cứ day đi day lại trong đầu gã những đêm trằn trọc. Rồi bất chợt một ý nghĩ lóe sáng trong đầu gã: "Sao mình không dùng cái nghề đã học trong trại giam để kiếm sống". Ngay sáng hôm sau Chiến đã tìm đến một số cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ để xin vào làm, vừa để kiếm tiền, vừa nâng cao tay nghề. Thế nhưng, mọi chuyện không đơn giản như gã nghĩ, rất nhiều cơ sở đã từ chối thẳng khi biết quá khứ của Chiến. Buồn, tủi nhục nhưng Chiến không cho phép mình bỏ cuộc. Và hạnh phúc đã mỉm cười với gã, khi một doanh nghiệp đã đồng ý nhận Chiến vào làm công nhân sau 3 ngày kiểm tra tay nghề.

Những tác phẩm tinh xảo đã ra đời từ đôi bàn tay khéo léo của gã trai xấp xỉ 40. Những bức tượng gỗ được thổi hồn bằng đam mê căng tràn của một người đang khao khát làm lại cuộc đời. Ngoài thời gian làm chính, Chiến còn nhận làm theo sự đặt hàng của người quen. Hai tác phẩm đầu tay được đánh giá cao mà đến bây giờ anh vẫn giữ làm kỷ niệm đó là hai tác phẩm đặt tên là “Tương tri” và “Anh hùng tương ngộ”.

Chỉ sau thời gian ngắn, tên tuổi Chiến đã được nhiều người biết tới. Khi tay nghề đã khá vững, tham vọng mở một cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ càng nung nấu trong gã. Thế nhưng, với số vốn liếng hạn hẹp trong tay, gã đành phải gác lại ước mơ đó. Thay vì mở một xưởng mỹ nghệ lớn, gã mượn tạm cái sân của gia đình mình làm mặt bằng để sản xuất. Chỉ trong thời gian ngắn, Chiến đã tìm được đầu ra cho các sản phẩm tại cơ sở mình. Ngoài việc hàng tháng kiếm được hơn chục triệu đồng cho bản thân, gã còn tạo được công ăn việc làm đều đặn cho ba thanh niên khác từng là bạn tù ở trại giam Gia Trung.

Trên bước đường phục thiện, gã đã tìm được niềm vui. Nguyễn Thị Nguyệt, một cô gái xinh đẹp đã dám vượt qua dư luận để cùng gã xây đắp những viên gạch hạnh phúc. Tình yêu đã dẫn lối cho gã đi qua những nghiệt ngã của đời.

Pháp luật - Tù nhân trở thành ông chủ thành đạt nhờ tình yêu (Hình 2).

Lê Văn Chiến bên những tác phẩm mỹ nghệ của mình.

Tình yêu dẫn lối       

Nhìn bức ảnh cưới treo trang trọng trong ngôi nhà khang trang của Chiến, tôi thầm chúc phúc cho anh. Như hiểu được suy nghĩ của khách, Chiến nhanh miệng tiếp lời: "Cô ấy tên là Nguyễn Thị Nguyệt, kém tôi 13 tuổi. Ngôi nhà này là công sức chắt chiu của hai vợ chồng cùng chung góp. Cũng may nhờ có cô ấy, tôi mới được như hôm nay", Chiến dành cho vợ mình những lời tri ân nhẹ nhàng vậy.

Nói về cơ duyên giúp mình thành vợ thành chồng với Nguyệt - cô thôn nữ xóm kề bên, Chiến cười hiền bảo: Số phận đó. Ngày gặp cô gái xinh đẹp ấy, cũng là thời điểm khó khăn nhất của Chiến. Sự hòa nhập cộng đồng cũng như công việc mới khởi đầu, nhiều người vẫn nhìn Chiến với ánh mắt kỳ thị, thế nhưng Nguyệt lại hoàn toàn khác.

"Hồi mới về, tôi rất ngại giao tiếp với những người xung quanh. Thế rồi, trước sự nài nỉ của đứa em họ, tôi chấp nhận theo nó đến nhà bạn là Nguyệt. Bước chân vào nhà cô ấy, bắt gặp ánh mắt khó chịu của bố mẹ Nguyệt, tôi định quay về. Nhưng đứa em họ cứ ra sức níu lại, tôi đành miễn cưỡng ngồi. Tôi không giấu giếm quá khứ của mình với Nguyệt ngay từ lần gặp gỡ đầu. Thế nhưng khác với sự lo lắng của tôi, Nguyệt không hề e dè mà vẫn tiếp chuyện bình thường, thậm chí là cởi mở, đồng cảm hơn", Chiến kể về cái ngày đầu tiên tán tỉnh Nguyệt.

Rồi những tin nhắn qua lại ngày một nhiều, đôi trai gái cũng gần nhau lúc nào không hay. Sau những gồng mình để chống chọi lại khó khăn từ người đời và công việc, Chiến lại tìm thấy sự bình yên từ những lời động viên, ân cần của Nguyệt. Và như một quy luật tự nhiên, họ đã đến bên nhau, dành cho nhau những tình cảm ngọt ngào nhất. Điều đó như nhân thêm động lực cho Chiến quyết tâm hướng thiện, thôi thúc anh trở về với nẻo sáng hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội.

Tháng 10/2009, sau đám cưới đơn sơ, họ nên vợ nên chồng. Sau 4 năm trở về với hai bàn tay trắng, đến giờ phút hiện tại, Lê Văn Chiến đã có được những điều mà nhiều người bình thường cũng không dám mơ tới. Một công việc đang trên đà ăn nên làm ra, một ngôi nhà khang trang, rộng rãi, đủ tiện nghi, mái ấm nhỏ cùng người vợ thảo hiền và cô con gái 3 tuổi kháu khỉnh. Những ánh mắt nhìn gã đã khác xưa, trong đó có đọng lại niềm tin và sự cảm phục trước nghị lực hoàn lương của gã...

Ngày về

Không báo tin bố mẹ ra đón như bao bạn tù được ân xá khác, Chiến lặng lẽ vác ba lô rồi một mình bắt xe về mảnh đất miền Trung, nơi gia đình đang sinh sống. Khoảng thời gian xa nhà quá dài khiến bước chân Chiến bỡ ngỡ trong ngày trở về. Ngày ra đi, mặt cúi gằm xuống đất, chân bước vội lên xe của CQĐT, gã mới xấp xỉ 19 tuổi. Giờ trên đầu đã lấm chấm sợi tóc bạc của tuổi 35. "Lúc xuống xe, tôi hoàn toàn choáng ngợp trước sự đổi thay của quê nhà. Thậm chí không tự tin trước con đường bê tông hóa dẫn vào lối nhỏ quen thuộc. Chân tôi vừa bước nhưng đầu cứ ngó quanh quất xem đã đúng đường chưa. Tự nhiên thấy mình lạc lõng, trơ trọi giữa những ngôi nhà khang trang của hàng xóm. Phải đến khi thấy gia đình đang đứng đợi trước cổng nhà, tôi mới bật ra cảm xúc ôm chầm lấy cha mẹ", Chiến hồi nhớ lại ngày về.

Loan Nguyễn - Thanh Tân

Người thu phục gã tử tù một mình trốn khỏi trại giam Chí Hoà

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:43
Gặp lại anh trong lần ghé thăm phố núi, vẫn dáng dấp và lối nói chuyện nhẹ nhàng ấy, người đàn ông bình thường hơn bất cứ người nào khác này vẫn cuốn hút bằng những ngón nhạc điêu luyện.

Ước mơ trở thành thầy thuốc của một phạm nhân

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:05
Từ nhỏ, Vũ Việt Đức vốn là niềm tự hào và là nơi mà gia đình cậu ta đặt rất nhiều kỳ vọng để nối nghiệp bốc thuốc gia truyền.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương