Tình yêu "nồng nàn" với nghệ thuật múa Khmer của nữ bí thư xinh đẹp

Anh Ngọc

Ngoại hình đẹp, nụ cười rạng rỡ nhưng điều khiến cô gái Danh Thị Rót nổi bật giữa hàng trăm thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác chính là tình yêu với loại hình nghệ thuật múa Khmer.

Duyên phận với nghệ thuật múa Khmer

Nổi bật giữa 401 đại biểu từ khắp mọi miền Tổ quốc tề tựu trong khuôn khổ đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI năm 2020 tại Nghệ An, là nụ cười rạng rỡ, đầy quyến rũ của nữ bí thư Danh Thị Rót (SN 1993) đến từ Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau.

Cô gái trẻ 9X với trang phục truyền thống người Khmer bước lên nhận huy hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đã khiến bao ánh mắt phải ngước nhìn. Bởi Danh Thị Rót không chỉ là một bí thư đoàn năng nổ, mà còn là một diễn viên trẻ đầy triển vọng của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau.

Người Khmer đều mê nghệ thuật, múa ca. Cô gái trẻ Danh Thị Rót cũng không ngoại lệ.

Ngay từ nhỏ cô đã được đưa đến chùa, ngoài sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, cô còn được tập những điệu múa, lời ca truyền thống của người Khmer. Bởi vậy, tình yêu này đã ươm mầm, nảy nở, dù Danh Thị Rót vẫn chưa hiểu hết về loại hình nghệ thuật này.

Hè năm học lớp 11, trường thành lập đội văn nghệ để tham gia ngày hội văn hoá thể thao các trường PTDT nội trú toàn quốc ở Quảng Ngãi, Danh Thị Rót là thành viên trong đội, rồi được biên đạo chọn múa chính cả 2 bài múa.

Có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với nghệ thuật múa một cách bài bản, cùng với niềm yêu thích từ nhỏ, cô lập tức đoạt 2 Huy chương Bạc toàn đoàn.

Niềm đam mê như được nhen nhóm, nên sau khi học xong THPT, vào năm 2011, Danh Thị Rót xin về Đoàn Nghệ thuật Khmer để cộng tác và chỉ 2 năm sau đã trở thành diễn viên múa chính thức của đoàn.

Nữ bí thư với nụ cười hút hồn

Chặng đường để trở thành nữ diễn viên múa không phải là con đường bằng phẳng, Danh Thị Rót đã phải cố gắng hết sức, nhiều ngày tháng đổ mồ hôi tập luyện và nghiên cứu loại hình nghệ thuật này.

Do nghệ thuật múa Khmer chưa có một nghiên cứu nào đầy đủ, nên cô gái trẻ đã chăm chỉ học tập từ những người đi trước, rồi từ đó tự tìm tòi, rèn luyện.

Trẻ tuổi, nhiệt huyết, vì vậy Danh Thị Rót được mọi người trong Đoàn Nghệ thuật Khmer tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn.

Nói về việc này, cô gái 9X cho hay: “Thật ra khi ngồi trên ghế nhà trường mình cũng có những kỹ năng nhất định về công tác Đoàn. Tuy nhiên, ở vị trí mới mình cũng khá lo lắng, do công tác Đoàn tại trường có nhiều khác biệt so với một đơn vị nghệ thuật. May mắn bên cạnh mình có đoàn viên, ban chấp hành sẵn sàng hỗ trợ nên mọi hoạt động tương đối suôn sẻ”.

Chính vì vậy, chỉ qua nhiệm kỳ 2017-2019, nữ bí thư trẻ đã chứng minh được tài năng của bản thân, kết nối đoàn viên và tổ chức nhiều phong trào sôi nổi. Dù ở vị trí diễn viên, hay vai trò của một bí thư, Danh Thị Rót cũng luôn “cháy” hết mình.

Vì thế, nhắc đến Danh Thị Rót, đông đảo khán giả lập tức nhớ đến nữ diễn viên trẻ có ngoại hình xinh đẹp, nụ cười hút hồn và những động tác múa uyển chuyển, hấp dẫn. Không những thế, cô còn được nhiều đoàn viên, thanh niên phải nhắc đến mình bởi sự năng nổ. Là một trong 401 thanh niên toàn quốc tham gia đại hội tại Nghệ An là một phần thưởng xứng đáng cho những công sức của cô.

“Đây là lần đầu tiên mình được về thăm quê Bác, mình vô cùng tự hào và vinh dự. Nhất là được gặp các thanh niên tiêu biểu của toàn quốc càng khiến mình hạnh phúc hơn, mình được gặp các bạn trẻ có cùng chí hướng, với hi vọng được góp sức trẻ cho đất nước”, nữ bí thư 9X cho hay.

Nói về dự định sắp tới, sau khi về tỉnh Cà Mau, Danh Thị Rót sẽ đến các điểm chùa của đồng bào dân tộc, tập hợp các em nhỏ để dạy về nghệ thuật múa Khmer. Cô hi vọng rằng sẽ tiếp tục truyền bá, gìn giữ cái hay, cái đẹp của nghệ thuật Khmer để phát phát triển hơn nữa.

Phát biểu tại diễn đàn “Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế”, đại biểu Danh Thị Rót, bí thư chi đoàn Đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau cho rằng, để hội nhập thì các bạn trẻ cần tìm hiểu văn hóa ngoại giao Hồ Chí Minh thể hiện qua phong cách ứng xử, ngôn ngữ ngoại giao... Văn hóa ngoại giao ấy xuất phát từ tình yêu thương con người và nền tảng đạo đức của người cách mạng hướng đến các giá trị tốt đẹp. Người am hiểu, vận dụng nhuần nhuyễn “năm cái biết” của triết lý phương Đông (biết mình, biết người, biết thời thế, biết dừng và biết biến).

A.N