Tiqui-taca, theo cách riêng của Real

Tiqui-taca, theo cách riêng của Real

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:37
0
Real Madrid dưới thời Jose Mourinho không có sự cống hiến. Đôi khi, Real là hình ảnh rất xấu xí, và phần lớn bàn thắng là những tình huống tổ chức tấn công nhanh, ít chạm. Nhưng trên sân Old Trafford, cả hai pha ghi bàn của “Mou Team” đều là thành phẩm của tiqui-taca.

Tiqui-taca đã không còn hiệu quả? Khi Barca liên tục thất bại, nhiều người đã đồng ý với quan điểm trên. Cách đá của Barca đã không còn sự hiệu quả như trước, và dễ dàng rơi vào cảnh bế tắc trước các đối thủ biết đá phòng ngự (ở đây là biết phòng ngự, chứ không phải chỉ đổ bê tông trước khung thành). Sau giai đoạn được Pep đẩy lên đỉnh cao như một thứ vũ khí hủy diệt không thể chống đỡ, tiqui-taca giờ đây làm cho Barca nhận nhiều bàn thua hơn là số bàn thắng ghi được.

Bóng đá Quốc tế - Tiqui-taca, theo cách riêng của Real

Tuy nhiên, phải thừa nhận là tiqui-taca chưa hoàn toàn là lỗi thời trước lối đá đậm tính khoa học. Ở đây, vấn đề của Barca là thiếu sự đột biến về ý tưởng chiến thuật. Hãy xem, hàng thủ Real đã sụp đổ như thế nào khi Alves và Messi có pha phối hợp ghi bàn trong trận đấu thuộc vòng 26 La Liga.

Chính Real Madrid cũng vừa chứng minh, đôi khi tiqui-taca lại là một giải pháp quan trọng để tạo nên sự khác biệt cho cuộc chơi, trong bối cảnh mà chính những pha phản công đầy tốc độ của họ không còn đất diễn tại Old Trafford.

Thay đổi, và chiến thắng

Old Trafford - được mệnh danh “Nhà hát của những giấc mơ”, chỉ cách nơi sinh của Charles Darwin, một trong những nhân vật vĩ đại nhất lịch sử nước Anh, khoảng 100km. Trong thuyết tiến hóa nổi tiếng của mình, Darwin đã kết luận, “không tồn tại loài vật mạnh mẽ nhất, cũng không có thông minh nhất, nhưng chính con người thích nghi tốt hơn với những thay đổi”. Học thuyết này đã được thể hiện phần nào trong trận thắng của Real trước M.U.

Ở Old Trafford, M.U đã rất thành công khi phong tỏa không gian và tổ chức kèm người cực tốt. Do đó, các pha phản công sở trường của Real luôn bị đánh bật dễ dàng. Ronaldo, Oezil, Higuain, Di Maria (và sau đó là Kaka) đã không thể thực hiện những pha tấn công nhanh, ít chạm. Ngay cả khi M.U thiếu người, lối đá của Real vẫn không có sự hiệu quả như mong đợi. Điều đó buộc Mourinho phải thay đổi, khi Modric xuất hiện và cách vận hành cũng khác so với trước.

Theo đó, Real chủ động chuyền bóng nhiều hơn nhằm kéo giãn số đông đứng trước khu vực cấm địa của thủ thành De Gea. Real không đá nhanh và khó chịu kiểu Barca, nhưng đó vẫn là một hình ảnh mang hơi hướm của tiqui-taca. Kết quả, bàn thắng từ cú sút xa của Modric là thành phẩm của pha phối hợp với 14 đường chuyền ở phạm vi khá nhỏ, trong tổng thời gian 43 giây. Chính những pha bật tường ấy khiến cho hàng thủ M.U để lộ khoảng trống trước mặt Modric.

Nhưng bàn thắng quyết định của Ronaldo mới ấn tượng hơn ở khâu phối hợp tập thể. Bóng đã xuất phát từ vị trí của Diego Lopez đến vị trí của Varane chếch bên cánh phải, qua trung lộ và sang trái. Tiếp theo là một loạt pha bật tường ngắn, mà Ronaldo và Kaka là những nhân vật chính, đã đưa bóng vào trung lộ rồi trở lại hành lang phải, nơi Higuain xâm nhập vào vòng cấm và căng ngang đánh bại tất cả các cầu thủ chủ nhà lẫn De Gea. Nhiệm vụ còn lại thuộc về Ronaldo - với pha chạm bóng cận thành. Tình huống ấy đã bắt đầu từ cột mốc 67’17’’, và bóng nằm gọn trong lưới khi đồng hồ vừa nhảy sang 68’17’’. Chỉ trong 60 giây và 54 lần chạm bóng để hoàn tất 21 đường chuyền kéo dài từ đầu sân này sang đầu bên kia.

Từ chỗ bất lực trong triển khai thế trận, sự thay đổi về tư tưởng lẫn lối chơi đã mang đến khác biệt quan trọng cho Real. Không thể lấy chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Cakir đã rút ra với Nani để nói về chiến thắng của Real. Bởi vì, đó là thành quả từ những pha phối hợp đa dạng, trong thế trận mà M.U đã co hết về để bảo vệ cách biệt 1 bàn. Real đã thắng nhờ những khoảnh khắc xuất thần với tiqui-taca!

Ngọc Huy (Thể thao & Văn hóa)

Góc chuyên môn: Mou đã tìm ra cách phá Tiqui-taca

Chủ nhật, 03/03/2013 | 08:28
Một chi tiết thú vị ở trận El Clasico đêm qua là việc HLV Jose Mourinho lại đưa trung vệ Pepe lên đá tiền vệ. Tuyển thủ người Bồ Đào Nha đã hợp với Luka Modric thành cặp tiền vệ trung tâm của Real Madrid. Kết quả là, đội chủ nhà đã rất thành công với cách bố trí đội hình này, khi khiến cho lối chơi tấn công tiqui-taca của Barca gần như bị phá sản hoàn toàn.

Tiqui-taca 'vô đối' nhờ Ngoại hạng Anh?

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:28
HLV Vicente del Bosque cho biết giải Premier League đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các cầu thủ Tây Ban Nha.

Tướng đấu tướng: Klopp vs Guardiola - Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ 5, 07/03/2013 | 07:59
Klopp và Guardiola sẽ trở thành đối thủ chính tại Bundesliga 2013/14. Và có lý do để tin rằng Klopp chẳng hề kém cạnh so với ngôi sao được tung hô và săn đón bậc nhất làng cầm quân.

Giá trị của Dortmund: Đây mới là đội bóng số 1 châu Âu

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:11
Mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về "cái nhất". Nhưng nếu một thực thể được tạo ra bởi sự kết hợp của hàng loạt "cái nhất", thì nó đơn giản là một thứ siêu phàm. Và Dortmund là một "Hoàng tử lai" như thế.

Nghi án AC Milan 'chơi đểu' Barcelona

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:25
BLĐ AC Milan vừa cho thay cỏ trên mặt sân San Siro sang cỏ nhân tạo hỗn hợp. Đây là loại mặt sân khá lạ với các siêu sao của Barcelona.

Tây Ban Nha hạ Uruguay nhờ 'cảm hứng Barcelona'

Thứ 5, 07/02/2013 | 08:56
Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình khi đánh bại Uruguay 3-1 trong trận đấu giao hữu tại Doha. Bộ đôi đang chơi cho Barca là Pedro (2 bàn) và Cesc Fabregas lập công cho Tây Ban Nha trong trận đấu kỷ niệm lần thứ 100 khoác áo ĐTQG của Puyol.

Ronaldo lập hat-trick, Messi trở thành tội đồ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ở vòng 8 Liga, Barca có trận đấu trên sân nhà tiếp các cầu thủ Sevilla. Trong khi đó, các cầu thủ Real sẽ có cuộc làm khách đầy khó khăn trước Malaga – thiếu gia mới nổi của Liga.
Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.