Tito - Pep: Từ bạn thành thù

Tito - Pep: Từ bạn thành thù

Thứ 7, 20/07/2013 | 09:03
0
La Liga đang đảo chiều. Sự ra đi của Mourinho đã khiến những mâu thuẫn ở Real tạm lắng và bầu không khí trở về yên ả. Sự ồn ào và hỗn loạn giờ chuyển sang Barca, nơi những cuộc chiến đang bùng phát và sẽ còn tiếp diễn.

"Không có bạn bè vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn”, câu nói nổi tiếng của cố thủ tướng Anh Winston Churchill quả là đúng khi vận vào Barca, vào Johan Cruyff và Carles Rexach trước kia hay Pep Guardiola và Tito Vilanova ngày nay. Ở Camp Nou, tình bạn đôi khi chỉ là một phạm trù mang ý nghĩa tương đối, và tình bạn vĩnh cửu là một trò cười.

28 năm và 5 ngày

Johan Cruyff và Carles Rexach có thể là hình mẫu cho một tình bạn đẹp. Họ là đồng đội của nhau trong những năm 1970 và hợp thành bộ đôi cực kỳ ăn ý ở Barca. Điểm nhấn cho tình bạn khăng khít ấy là cú hat-trick của Rexach vào lưới Feyenoord ở Cúp C1 năm 1974 mà Cruyff đóng vai người kiến tạo trong cả 3 bàn thắng. Khi Cruyff trở lại Camp Nou trên vai trò HLV, Rexach được chọn là trợ lý và là người trợ giúp đắc lực cho “Thánh Johan”, đặc biệt là khi huyền thoại người Hà Lan mổ tim và Rexach trong vai HLV tạm quyền đã dẫn dắt Barca tới chức vô địch Liga 1991. Nhưng cũng chỉ vì chiếc ghế HLV mà tình bạn keo sơn được gây dựng trong 23 năm đã đổ vỡ. Họ trở thành thù địch.

Bóng đá Quốc tế - Tito - Pep: Từ bạn thành thù

Tình bạn giữa Pep và Tito thậm chí còn đẹp đẽ hơn. Họ ở chung phòng tại “nông trại” La Masia thời niên thiếu và cùng chia sẻ vui buồn, tính ra đã có 28 năm làm bạn của nhau. Vậy mà chỉ trong năm ngày, họ bỗng dưng đứng về hai chiến tuyến. Pep tháo ngòi nổ và Tito là người phản pháo. Bắt đầu từ bài phát biểu kéo dài 292 giây của Pep tại doanh trại của Bayern ở Italia hôm thứ Năm, khi ông công khai chỉ trích lãnh đạo đội bóng cũ đã lấy bệnh tật của Tito làm cớ để gây tổn thương mình. Chủ tịch Rosell bác bỏ cáo buộc ấy vào thứ Hai và một ngày sau đến lượt Tito phản pháo.

“Tôi không nghĩ rằng có ai đó trong BLĐ dùng bệnh tật của tôi để tấn công Pep”, Tito phát biểu trước báo giới. HLV 44 tuổi cũng ngầm kết tội Pep bằng cách kể lại thời gian hai tháng điều trị trên đất Mỹ: "Pep có gặp tôi ở New York một lần, đó là khi tôi mới đến hai ngày. Nhưng anh ấy không đến thêm lần nào trong hai tháng sau đó. Đó đâu phải lỗi của tôi. Anh ấy là bạn tôi và tôi cần anh ấy”, Tito cho biết. “Bạn bè rất lo lắng cho bệnh tình của tôi, có người còn đi máy bay để tới thăm”, phát biểu này chẳng khác nào một lời trách móc dành cho người bạn cũ.

Barcelona giờ “xấu” hơn Real Madrid

Những hình ảnh của quá khứ được tái hiện. Qua những chỉ trích của Pep nhằm vào Barca có thể nhìn hình ảnh của người thầy Johan Cruyff. Cruyff có thể là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất trong lịch sử Barca nhưng cũng là một trong những con người gây tranh cãi nhiều nhất, đặc biệt là vụ chửi rủa chủ tịch Josep Lluis Nunez thậm tệ năm 1996. Câu chuyện của Cruyff cũng hao hao giống với Pep và Tito lúc này: chủ tịch Nunez sa thải Cruyff và bổ nhiệm trợ lý Rexach thay thế khi mùa giải chỉ còn hai vòng nữa, quyết định ấy đã làm tan vỡ một tình bạn đẹp.

Pep tấn công Barca còn mạnh mẽ hơn cái cách mà Cruyff vẫn thường “đâm chọc” chủ tịch Rosell kể từ ngày bị bãi nhiệm chức chủ tịch danh dự, nó có phần ngoa ngoắt như Mourinho vẫn thường làm trước kia. Thay vì an ủi, khích lệ Tito, người vẫn đang chiến đấu với bệnh ung thư mỗi ngày, Pep dùng bệnh tật của người bạn cũ làm cái cớ để chỉ trích.

Thần tượng của các culé đã sụp đổ và nhiều người ngạc nhiên không hiểu nổi tại sao. Nhưng thực ra không quá khó để giải thích sự việc. Pep tấn công Barca theo cái cách mà các quan chức Bayern như Uli Hoeness, Rummenigge vẫn thường làm với đối thủ của họ. Bằng cách này, Pep cho người Đức thấy ông đã hòa nhập hoàn toàn với văn hóa Bayern. Một tuần nữa Bayern sẽ tiếp Barca tại Bavaria và họ sẽ là đối thủ chính của nhau ở Champions League những mùa giải sắp tới. Giống như Mourinho, Pep đề cao thành công của bản thân và sẵn sàng làm mọi cách vì động lực tiến thân, kể cả những cách có phần ích kỷ. Bằng cách tấn công Barca, Pep cũng cho thấy ông đã đoạn tuyệt với quá khứ để bắt đầu chuyến phiêu lưu mới.

Barca và Real thay nhau thống trị La Liga suốt 10 năm qua và đội chiến thắng luôn là đội đoàn kết hơn và chiếm lợi thế về tinh thần. Barca của Ronaldinho, Eto’o, Henry và Messi đã thua trong các mùa giải 2006-07, 2007-08 bởi những mâu thuẫn nội bộ. Ngược lại, Real của Mourinho cũng thất bại bởi thiếu “đắc nhân tâm”.

Khi mà Real đang mỗi ngày một ổn định hơn dưới thời Ancelotti, Barca lại trở nên ồn ã vì những cuộc khẩu chiến. Ngoài Thiago thì Barca vẫn còn đó những phần tử ủng hộ Pep như Pique (người từng xung đột với Tito trên báo sau thảm bại trước Bayern), Fabregas… Đó có thể là mầm mống của những sự nổi loạn trong mùa giải tới.

Theo Thể thao Văn hóa

Tiếp vụ Pep 'chỉ trích': Lãnh đạo Barca lên tiếng

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:53
Ngay sau những chỉ trích công khai của Pep Guardiola với lãnh đạo đội bóng cũ, PCT Jordi Cardoner lên tiếng phủ nhận mọi chuyện.

Pep từng thích Neymar hơn Goetze

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:18
Trước khi Mario Goetze làm lễ ra mắt, giám đốc điều hành CLB xứ Bavaria Karl-Heinz Rummenigge đăng đàn chia sẻ những câu chuyện xung quanh vụ chuyển nhượng này. Ông cho biết HLV Pep Guardiola đã từng muốn đem tài năng người Brazil Neymar về sân Allianz Arena thay vì Goetze.

Chuyện Ancelotti, Mourinho và Pep: Khi HLV cảm thấy như được 'ở nhà'

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:02
Hợp đồng của Jose Mourinho sẽ chính thức bắt đầu từ 1/7, 5 ngày sau khi Carlo Ancelotti kế nhiệm ông tại Real Madrid.

Pep Guardiola: Trở lại Barca để tuyển 'phó tướng'

Thứ 5, 21/03/2013 | 20:23
Cuối tuần này Pep Guardiola sẽ viếng thăm Barcelona, và mục đích của ông không gì khác, chính là “rút ruột” thành phần Ban huấn luyện đội bóng.

Đừng đồn nữa, Pep không... gay

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:46
Đã rất nhiều người hoài nghi giới tính của Pep Guardiola trong những năm ông cầm quân cho Barcelona bởi vị HLV này bao giờ cũng ăn nói nhỏ nhẹ, luôn dành hết những lời khen ngợi cho các học trò của mình và hay mặc những chiếc áo có màu sắc rất u nhã.

Barca: 'Pep hạnh phúc thì chúng tôi hạnh phúc'

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:19
HLV Vilanova cùng các ngôi sao của đội bóng xứ Catalan đều dành lời chúc tốt đẹp cho Guardiola khi tới câu lạc bộ mới.

Tito Vilanova: Xứng danh người kế tục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Tito Vilanova không phải là một chiến lược gia vĩ đại, càng không phải là một huyền thoại. Ông ta chỉ là một huấn luyện viên mới vào nghề, hoàn toàn chưa để lại bất cứ dấu ấn nào, nhưng cũng giống như Pep Guardiola, Tito được chọn để lèo lái con thuyền Barcelona vĩ đại.

Tito Vilanova đang kế thừa tinh hoa người tiền nhiệm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Bước lên đỉnh đã khó, duy trì vị thế còn khó hơn. Thành công của Pep Guardiola để lại không ít gánh nặng lên vai của Tito Vilanova.

Bayern hoàn tất vụ tuyển mộ 'Xavi mới'

Thứ 2, 15/07/2013 | 08:22
Nhà ĐKVĐ Champions League hôm qua thông báo Thiago Alcantara sắp thành người của họ, một khi làm thủ tục kiểm tra sức khỏe ở Munich trong tuần này.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.