Địa điểm thi ĐH-CĐ: Các trường lao đao trước công văn khẩn

Địa điểm thi ĐH-CĐ: Các trường lao đao trước công văn khẩn

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:02
0
"Bộ ra văn bản cấm vào thời điểm này là không hợp lý bởi nếu cấm cho năm 2014 thì được chứ cấm cho năm nay thì hoàn toàn không khả thi vì các trường đã làm xong mọi thử thủ tục từ tháng 2 rồi", GS Nhã nhấn mạnh.

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 diễn ra. Thời điểm này, nhiều trường đang gấp rút hoàn thành các khâu chuẩn bị. Trong bối cảnh ấy, các trường bỗng nghe một tin tựa "sét đánh ngang tai" khi bộ Giáo dục & Đào tạo ra văn bản yêu cầu không được tổ chức thi ở các trường tiểu học. Sau công văn khẩn của Bộ, người ta mới có dịp nhìn nhận và đánh giá lại, liệu từ trước đến nay việc các trường tổ chức tuyển sinh ở những trường tiểu học liệu có đúng quy chế?

Cụ thể, công văn hướng dẫn thanh tra tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 ký ngày 6/6 và đến ngày 10/6 được đăng tải lên trang web của bộ GD&ĐT có yêu cầu, các trường lên phương án phòng ngừa việc gây rối trật tự xung quanh và trong khu vực thi, biện pháp đảm bảo an toàn cho điểm thi, không bố trí địa điểm thi tại điểm dễ xảy ra mất an toàn và các trường tiểu học. Lý do Bộ không cho các trường tổ chức thi ở điểm thi tại các trường tiểu học là vì ở trường tiểu học, bàn ghế hẹp, thí sinh thi ĐH phải ngồi khá vất vả và có thể không bảo đảm khoảng cách giữa hai thí sinh ở mức 1,2m như quy chế.

Sau khi văn bản trên được gửi về các trường và đăng tải rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng đã lập tức gặp phải những phản ứng trái chiều. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều trường đại học tỏ ra vô cùng lo lắng vì thời điểm này, họ đã phát gần hết giấy báo dự thi, công tác thuê địa điểm cũng hoàn tất từ vài tháng trước. Hơn nữa, tất cả các trường cùng tổ chức thi nên hầu như hiện tại không còn địa điểm nào trống, đủ điều kiện thuê nữa.

Xã hội - Địa điểm thi ĐH-CĐ: Các trường lao đao trước công văn khẩn

Năm 2013, có rất nhiều trường tổ chức điểm thi ở các trường tiểu học (Ảnh minh họa)

Tại TP. HCM, trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013 có khoảng 50 trường tiểu học được sử dụng làm điểm thi đại học. Con số này cũng tương đương hàng năm chứ không hề thua kém. Số trường ĐH có tổ chức địa điểm thi ở các trường tiểu học nhiều hơn vào đợt thứ hai và thứ ba. Cụ thể ĐH Y Dược TP. HCM có 12 địa điểm thi là trường tiểu học với hơn 10.000 thí sinh; ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM có ba địa điểm thi ở các trường tiểu học với 2.630 thí sinh; ĐH Kiến trúc TP. HCM có ba điểm thi đặt tại các trường tiểu học Trần Quốc Thảo, Nguyễn Huệ, Nguyễn Đình Chính…

Lo lắng trước văn bản của bộ GD&ĐT, ông Trần Ngọc Liêu, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn cho hay: "Năm nay chúng tôi vẫn có một vài điểm phải tổ chức thi ở các trường tiểu học. Tới thời điểm này, Bộ mới ra văn bản như thế thì sẽ rất khó cho các trường và các trường không thể xoay xở kịp. Mỗi lần thuê địa điểm ở một trường tiểu học phải liên hệ với các trường từ mấy tháng trước, sau đó làm hợp đồng với họ. Hơn nữa, nếu chỉ thuê các trường ĐH, CĐ, THPT hay THCS làm điểm thi thì không thể đủ được… Ngay cả cho thời gian chuẩn bị đi chăng nữa thì cũng rất khó để tìm đủ điểm thi như tiêu chuẩn vì tỉ lệ các trường cấp 3, cấp 2 là rất ít, ít hơn tiểu học".

"Bộ nên đi khảo sát thực tế"

Nhìn nhận lại vấn đề, có nhiều ý kiến cho rằng, từ những năm trước đây, Bộ đã có quy định về việc các trường phải đảm bảo khoảng cách ngồi giữa các thí sinh là 1,2m. Song có một thực tế đã diễn ra nhiều năm, hầu hết các trường ĐH-CĐ đều phải thuê các trường tiểu học để làm điểm thi. Chiếu theo quy chế, bàn ghế ở các trường tiểu học và khoảng cách của chúng liệu có đảm bảo đúng quy định? Nếu những năm trước, các trường ĐH-CĐ tuân thủ đúng quy định, lực lượng thanh tra thẳng thừng xử phạt những điểm thi được tổ chức tại các trường tiểu học vốn không đảm bảo tiêu chuẩn về khoảng cách thí sinh thì liệu rằng đến năm nay Bộ có phải đưa ra một văn bản làm náo động các trường khi kỳ thi đang đến rất gần. Và rồi sau ít ngày lại khẳng định, nếu không thay đổi được địa điểm thi thì lưu ý bố trí bàn ghế thuận lợi cho thí sinh làm bài, bảo đảm khoảng cách giữa hai thí sinh theo đúng quy định (1,2m)?

Cũng liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, nguyên trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Trãi cho rằng: Quy chế đã định ra rồi và các trường đều căn cứ vào đó để thực hiện đúng quy định. Tôi nghĩ, nếu không cho các trường thuê trường tiểu học để làm điểm thi thì không thể đủ được. Chẳng hạn như ĐH Khoa học Tự nhiên có tới 40 điểm thi, họ phải quét hết khu vực Hà Đông thì phải sang đến trường tiểu học, chứ không thể thuê các trường THPT tận Ba La hay Lương Sơn (Hoà Bình). Địa điểm thi đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong khâu bảo mật đề thi nên không thể thuê quá xa được.

"Bộ ra văn bản cấm vào thời điểm này là không hợp lý bởi nếu cấm cho năm 2014 thì được chứ cấm cho năm nay thì hoàn toàn không khả thi vì các trường đã làm xong mọi thử thủ tục từ tháng 2 rồi", GS Nhã nhấn mạnh.

Lấy kinh nghiệm thực tế nhiều năm làm công tác tổ chức thi, vị chuyên gia này phân tích: Khi thuê các trường tiểu học, các trường cũng đã lường trước được những khó khăn và cố gắng khắc phục. Chẳng hạn, sẽ lựa chọn những trường đã nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng; giảm bớt số thí sinh/phòng để tạo khoảng cách các bàn… Còn nhược điểm về kích cỡ bàn ghế ở bậc tiểu học khiến các em có thể không thoải mái khi làm bài thì là một điều khó tránh khỏi và không ai mong muốn thế. Thiết nghĩ, Bộ cần có những cuộc khảo sát thực tế rồi mới nên có những văn bản như thế. Bởi nếu không sẽ rất khó cho các trường. 

Có những điểm thi còn phải thuê cả trường mẫu giáo

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Nhã, trên thực tế, các trường vạn bất đắc dĩ mới phải thuê địa điểm thi là trường tiểu học. Thậm chí ở nhiều nơi như Vinh, Hà Tĩnh… còn phải thuê các điểm là trường mẫu giáo, bởi đơn giản nếu không thuê thì điểm trường THPT gần nhất cũng phải cách đến vài chục km. Nếu tổ chức các điểm thi quá xa sẽ ảnh hưởng đến công tác bảo mật đề thi. Chính vì thế, thà lấy một điểm thi ở gần, nằm trong cụm thi còn hơn là lấy một điểm xa để không kiểm soát được độ an toàn.

H. Dương

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thêm 8 trường ĐH, CĐ bị thanh tra Bộ phạt nặng

Thứ 3, 11/06/2013 | 16:12
Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua cơ quan này đã xử phạt nhiều trường ĐH, CĐ vi phạm tuyển sinh. Trong đó, trường Công nghệ Vạn Xuân bị phạt lên đến 102.500.000 đồng

Thi ĐH, CĐ mỗi phòng thi không vượt quá 40 thí sinh

Thứ 3, 11/06/2013 | 16:12
Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới, thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành thanh tra đột xuất 1 số hội đồng thi không báo trước, thêm quy định mới mỗi phòng thi không vượt quá 40 thí sinh.

Giải pháp hút thí sinh các trường ĐH, CĐ ngoài công lập

Thứ 5, 30/05/2013 | 17:24
Một mùa tuyển sinh nữa lại đến, nhiều trường chuẩn bị có những cách thức tiếp cận thí sinh khác nhau, một số trường có thể về tận thôn, bản, trường học của học sinh để giới thiệu. Tuy nhiên, hình thức này xem ra vẫn còn nhiều hạn chế.

Thủ khoa ĐH Luật bật mí "bí kíp" đạt điểm cao

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:23
"Vạch ra mục đích mà mình mong muốn đạt được là gì, lập thời gian biểu để phân chia thời gian ôn tập cho hiệu quả nhất, đảm bảo sức khỏe nữa trong suốt kì thi"... Đó là những điều thủ khoa ĐH Luật luôn tâm niệm.