Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính phủ liên bang khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Bảo Hưng

TT Mỹ Donald Trump đã khuyến cáo toàn dân Mỹ đeo khẩu trang thông thường bằng vải – không phải khẩu trang đạt tiêu chuẩn y tế.

Theo tin CNN, chiều thứ sáu, 3/4/2020, TT Mỹ Donald Trump đã khuyến cáo toàn dân Mỹ đeo khẩu trang thông thường bằng vải – không phải khẩu trang đạt tiêu chuẩn y tế. Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với khuyến cáo hiện hành là người khoẻ mạnh thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang.

TT Trump nói khuyến cáo đeo khẩu trang là kết quả của các cuộc thảo luận “nảy lửa” trong Nhà Trắng suốt tuần qua. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang là tự nguyện và bản thân ông sẽ không đeo. “Tôi không nghĩ là tôi lại đeo khẩu trang – điều mà khó hình dung lại xảy ra trong Nhà Trắng”- “Đeo khẩu trang khi cúi chào các tổng thống, thủ tướng, các nhà độc tài, vua, và nữ hoàng ư? Tôi không cho là không ổn".

Sau nhiều tuần Chính phủ cho rằng việc đeo khẩu trang là không cần thiết, nhưng tuần qua họ đã thảo luận rất căng thẳng trong nội bộ về việc này. Các ý kiến khác nhau gây chia rẽ trong nội các.

Một bên cho rằng nếu người dân đeo khẩu trang thì họ sẽ sao nhãng nỗ lực “giãn cách xã hội” – một biện pháp được cho là hy vọng nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Còn một bên cho rằng nhiều người có thể mắc virus nhưng không có triệu chứng sẽ là tác nhân truyền mầm bệnh trong cộng đồng.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Bộ trưởng Y tế Liên bang Dr. Jerome Adams công nhận rằng việc thay đổi như chong chóng các quyết định mâu thuẫn nhau không khỏi gây hoang mang trong dân chúng.

Theo ông, việc khuyến nghị đeo khẩu trang chính là do thông tin và đề xuất của các chuyên gia y tế của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh CDC rằng nhiều người nhiễm virus nhưng không có triệu chứng chính là tác nhân mang mầm bệnh lây lan. Và việc đeo khẩu trang là bảo vệ chính mình, khi biện pháp “giãn cách xã hội” rất khó duy trì và kiểm soát, nhất là ở những nơi như siêu thị.

Các chuyên gia hàng đầu của CDC cũng cảnh báo cho Nhà Trắng rằng cần phải có những quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn virus lây lan từ những người không có triệu chứng. Họ cũng thảo ra các chỉ dẫn cụ thể, và nhấn mạnh là người dân chỉ cần đeo khẩu trang vải, chứ không phải khẩu trang y tế.

Tuy nhiên, các cố vấn cho tổng thống cũng rất thận trọng khi khuyến cáo đeo khẩu trang trên toàn quốc, vì việc này có thể gây ra một số tác dụng phụ, và có thể chỉ áp dụng ở một số khu vực bệnh dịch đang hoành hành dữ dội nhất.

Thảo luận rất tích cực, nghiêm túc và rất nóng quanh việc đeo khẩu trang diễn ra tại các cuộc họp của nhóm chỉ đạo phòng chống coronavirus trong Nhà Trắng. Lập luận chính là nếu khuyến cáo toàn dân đeo khẩu trang thì lấy đâu ra? Ngay cả các nhân viên y tế và những người nơi tuyến đầu hiện còn rất thiếu khẩu trang. CDC khuyến cáo là chỉ cần khẩu trang vải, nhưng họ sợ rằng , thế nào người ta cũng tìm kiếm khẩu trang y tế sử dụng trong bệnh viện.

Tổng thống Trump còn đề xuất dùng khăn quàng, vì nó rất dày, nhưng Nhà Trắng chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể là loại vải nào là tốt nhất hoặc cách dùng thế nào để che được miệng và mũi.

B.H