Tố Syria dùng vũ khí hóa học, Mỹ thực hiện “âm mưu lớn”?

Tố Syria dùng vũ khí hóa học, Mỹ thực hiện “âm mưu lớn”?

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 08/02/2018 | 18:10
0
Việc Washington vừa cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học được cho là một âm mưu mới của Mỹ nhằm vào Damascus, một chính trị gia nhận xét. Vậy đâu là sự thật?

Ahmad al-Ra'ie, lãnh đạo của Liên minh Lực lượng Syria, nói trên tờ Sputnik rằng việc các quan chức Mỹ cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học không gì khác ngoài việc thực hiện một âm mưu lớn tại Syria.

Tiêu điểm - Tố Syria dùng vũ khí hóa học, Mỹ thực hiện “âm mưu lớn”?

Xe tăng treo cờ Mỹ tại Syria. 

Ông lưu ý rằng, giới chức Mỹ thừa nhận họ không có bất kỳ bằng chứng nào để củng cố khẳng định trên. Chính trị gia Ahmad al-Ra'ie nói:

“Có một kịch bản quen thuộc, trong đó một nhóm khủng bố sẽ tấn công bằng vũ khí hóa học và sau đó Mỹ đổ lỗi cho quân đội Syria và kích hoạt một cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Al-Ra'ie cũng khẳng định, Syria có khả năng chặn đứng những âm mưu của Mỹ nhưng điều quan trọng lúc này là họ cần giành lại quyền kiểm soát các khu vực đáng ngờ, để Washington không chuyển vũ khí hóa học tới đó nhằm tiến hành các âm mưu quân sự tương tự.

Trong một nhận định tương tự vào hôm 3/2, Abdel Bari Atwan, Tổng Biên tập của tờ báo Rai al-Youm, cảnh báo những cáo buộc về vũ khí hóa học của Lầu Năm Góc là cái cớ để giúp Washington biện minh cho những cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai nhằm vào các vị trí của quân đội Syria.

“Quy tắc vàng này đã tồn tại trong suốt 7 năm qua và khủng hoảng tại Syria chỉ thực sự bắt đầu khi Mỹ cảm thấy âm mưu của mình đã thất bại.

Do đó, họ lại nhắc lại vấn đề về vũ khí hóa học để làm đòn bẩy thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Syria”, ông Atwan viết.

Ông cũng nhắc lại những bình luận gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng Washington quan ngại về khả năng sử dụng khí độc sarin tại Syria.

Ông Mattis đưa ra tuyên bố này một ngày sau khi Mỹ cảnh báo đang chuẩn bị cân nhắc hành động quân sự, nếu cần thiết để cản trở cái mà họ gọi là tấn công bằng vũ khí hóa học bởi Chính phủ Syria.

Ông Atwan cũng khẳng định, không có bằng chứng cho thấy Chính phủ Syria đã sử dụng sarin.

Tiêu điểm - Tố Syria dùng vũ khí hóa học, Mỹ thực hiện “âm mưu lớn”? (Hình 2).

Hình ảnh từ một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib hồi tháng Tư năm ngoái.

Atwan cũng chỉ ra rằng giới chức Mỹ cũng cáo buộc cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng vũ khí hóa học.

“Những bình luận đó là rất nguy hiểm, bởi chúng đẩy Chính phủ Syria và IS về cùng một phía và vô tình miễn tội cho những nhóm (khủng bố) khác (ngoài IS) về việc sử dụng vũ khí hóa học”, Atwan nhận xét.

Sarin là một chất độc không màu, không vị và có thể gây ngạt thở dẫn tới tử vong.

Trước đây, hồi tháng 4/2017, sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học khiến dân thường thiệt mạng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phóng hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ quân sự ở Syria.

“Chúng tôi đã thể hiện công khai và tất cả mọi người đã thấy sự phản ứng của Mỹ với vấn đề đó. Vì vậy, tốt nhất họ không nên vi phạm hiệp định về vũ khí hóa học một lần nào nữa”, ông Mattis tuyên bố.

Về phần mình, Chính phủ Syria phản đối mạnh mẽ cáo buộc Damascus sử dụng hay thậm chí sở hữu vũ khí hóa học, bởi quốc gia này đã tuân thủ Hiệp ước Vũ khí Hóa học và được công nhận bởi các tổ chức quan sát quốc tế vào năm 2013. 

Xem thêm: Syria: Không quân Nga đặt chân tới căn cứ Abu al-Dhohour sau vụ bắn hạ Su-25

Syria: Không quân Nga đặt chân tới căn cứ Abu al-Dhohour sau vụ bắn hạ Su-25

Thứ 5, 08/02/2018 | 13:11
Các kỹ sư của lực lượng Không quân Nga vừa tới căn cứ không quân Abu al-Dhohour ở Đông Nam tỉnh Idlib để đưa sân bay này vào hoạt động trở lại.

Mưu đồ của Thổ Nhĩ Kỳ khi liên tục xây dựng tiền đồn ở các tỉnh biên giới Syria

Thứ 5, 08/02/2018 | 06:00
Việc Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng các tiền đồn ở Idlib và các vùng dọc biên giới với Syria, theo các chuyên gia, là ý đồ riêng của Ankara nhằm chống lại các lực lượng đối địch.

Syria tiếp tục nóng với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib

Thứ 2, 05/02/2018 | 16:17
5 người được cho là đã bị “ngạt thở” vào hôm qua 4/2 sau một đợt tấn công ở thị trấn Saraqeb thuộc khu vực Tây Bắc Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.