Toà án tối cao Pakistan phát lệnh bắt Thủ tướng

Toà án tối cao Pakistan phát lệnh bắt Thủ tướng

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:16
0
Ngày 15/1, Tòa án tối cao Pakistan đã bất ngờ ra lệnh bắt giữ Thủ tướng nước này, ông Raja Pervez Ashraf, cùng 15 người khác vì cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là Pakistan sẽ tiến hành bầu cử. Hiện Thủ tướng Ashraf vẫn phủ nhận cáo buộc ông đã nhận hối lộ để phê duyệt các dự án phát điện trong thời kỳ ông còn làm Bộ trưởng Bộ nguồn nước và điện lực năm 2010.

Tiêu điểm - Toà án tối cao Pakistan phát lệnh bắt Thủ tướng
Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf

 Các nhà phân tích cho biết dù bị Tòa án tối cao ra lệnh bắt giữ cũng ít có khả năng ông Ashraf bị buộc phải từ chức. Tại thủ đô Islamabad, hiện hàng nghìn người dưới sự kêu gọi của giáo sỹ Hồi giáo Tahir-ul-Qadri đã tham gia biểu tình đòi chính phủ từ chức trong ngày thứ hai liên tiếp. Họ cho rằng chính phủ đã tham nhũng và bàng quan trước đời sống của người dân.

Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy đám đông người biểu tình đã tưng bừng ăn mừng khi thông tin về lệnh bắt của Tòa án tối cao được công bố. Theo BBC, việc lệnh bắt giữ được công bố giữa lúc có biểu tình chống chính phủ có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng đây là minh chứng cho thấy có những bộ phận trong cơ quan lập pháp và quân đội ủng hộ cho ông Tahir-ul-Qadri.

Kể từ sau khi trở về Pakistan từ Canada hồi năm ngoái, giáo sĩ Tahir-ul-Qadri đã nổi lên như một nhân vật có ảnh hưởng lớn với những cáo buộc các quan chức chính phủ tham nhũng. Rất nhiều người dân đã đáp lại lời kêu gọi biểu tình đòi chính phủ từ chức của ông bởi họ tin rằng chính quyền hiện chỉ khiến đời sống họ thêm cơ cực.

>> Ấn Độ lại rúng động vì bé gái bị cưỡng hiếp ngay cạnh phòng hiệu trưởng

Tuy nhiên giới phê bình e ngại rằng ông Qadri và những yêu cầu cải cách bầu cử có thể khiến các cuộc bầu cử dân chủ sắp tới chệch hướng do ảnh hưởng quá lớn từ quân đội nước này. Những lo ngại đó càng lớn hơn khi trong bài phát biểu trước đám đông tại Islamabad hôm 15/1, ông Qadri tuyên bố các chính trị gia là những tên trộm tham nhũng trong khi ca ngợi Tòa án tối cao và quân đội. 

Tiêu điểm - Toà án tối cao Pakistan phát lệnh bắt Thủ tướng (Hình 2).
Khoảng 30.000 người Pakistan tham gia biểu tình đòi chính phủ từ chức

Ngay lập tức bài phát biểu này khiến bầu không khí hòa bình của cuộc biểu tính trở nên căng thẳng. Nhiều vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã diễn ra. Người biểu tình ném gạch đá về phía xe cảnh sát trong khi một số người khác giơ lên những vỏ đạn và các quả đạn hơi cay rỗng.

Ông Qadri còn kêu gọi người biểu tình lưu lại trên các tuyến phố cho đến khi chính quyền trung ương và các tỉnh giải tán. Ông cho rằng các nhà hành pháp chỉ quan tâm tới việc vơ vét đầy túi riêng thay vì giải quyết các vấn đề của người dân. Nhiều người biểu tình tuyên bố sẽ ở lại Islamabad chừng nào ông Qadri muốn và đã mang chăn tới để sẵn sàng đương đầu với giá lạnh.

Về phần mình, cố vấn của Thủ tướng Pakistan, Fawad Chaudhry, cho biết bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Thủ tướng đều là vi hiến bởi ông được hưởng quyền miễn trừ truy tố khi đang tại vị.

“Chúng tôi xem đây như một cuộc đảo chính của tòa án và là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm làm chệch hướng nền dân chủ”, ông Chaudhry tuyên bố. Chính trị gia này cũng khẳng định 30.000 người biểu tình không thể được phép biến cả đất nước 180 triệu dân thành con tin.

Theo hãng tin AP, Tòa án tối cao Pakistan đã nhiều lần đối đầu với chính phủ trong năm ngoái, đặc biệt là trong một vụ tham nhũng trước đây chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari tại tòa án Thụy Sỹ. Tòa án tối cao Pakistan từng kết tội người tiền nhiệm của ông Ashraf là Yousuf Raza Gilani xem thường tòa án khi ông này từ chối mở lại việc điều tra vụ việc và đã buộc ông phải từ chức.

Đến khi chính quyền của ông Ashraf nhậm chức, các quan tòa tiếp tục gây áp lực và chính phủ buộc phải chấp thuận yêu cầu của tòa án đó là đề nghị Thụy Sỹ tiếp tục theo đuổi vụ việc. Trước đó các cơ quan chức năng Thụy Sỹ đã cho biết họ không có ý định làm vậy bởi ông Zardari được hưởng quyền miễn trừ khi còn tại vị.

Thanh Tùng (Dân trí/BBC, AP)

Quân đội Trung Quốc được lệnh sẵn sàng cho chiến tranh

Thứ 3, 15/01/2013 | 16:42
Quân đội Trung Quốc đã được lệnh nâng cao khả năng chiến đấu trong năm 2013, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Nhật Bản đang gia tăng xung quanh một quần đảo tranh chấp.

Đời công chức của vị quan khỏa thân thề với bồ nhí

Thứ 4, 16/01/2013 | 09:50
Một người đàn ông khỏa thân trong phòng, có hành động thề thốt với người tình được cho là một quan chức của thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) bị phát tán khiến cư dân mạng xôn xao.

Nước Mỹ nhộn nhịp trước ngày Obama nhậm chức

Thứ 3, 15/01/2013 | 12:39
Nhiệm kỳ của ông Obama chính thức bắt đầu từ trưa ngày 20/1, nhưng do trung vào ngày chủ nhật nên ông sẽ tuyên thệ trong một buổi lễ nhỏ đúng ngày 20/1 và lặp lại nghi thức này trước công chúng vào ngày hôm sau.

Bộ sưu tập súng ngắn có hình thù kỳ dị ở Việt Nam

Thứ 3, 15/01/2013 | 10:13
Bảo tàng Vũ khí Việt Nam trưng bày đa dạng các loại súng, đặc biệt là sở hữu bộ sưu tập những khẩu súng ngắn có hình dạng khác thường.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.