Toa tàu dành riêng cho phụ nữ ở Nhật Bản

Toa tàu dành riêng cho phụ nữ ở Nhật Bản

Thứ 3, 26/02/2013 | 08:11
0
Do nạn quấy rối tình dục trên các chuyến tàu ngày càng nhiều, những toa tàu dành riêng cho phụ nữ đã ra đời mang lại sự an tâm đối với hành khách nữ khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Nhật Bản là đất nước có số lượng người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng lớn nhất thế giới, điều này đồng nghĩa với việc tình trạng quấy rối trên các chuyến tàu đông đúc phát sinh. Đặc biệt trong các giờ cao điểm, ở các thành phố lớn như Tokyo, tình trạng quá tải trên các chuyến tàu thường xuyên xảy ra.

Hầu hết những người đi tàu điện ngầm đều bận rộn với việc riêng, đọc tạp chí, kiểm tra email hoặc nói chuyện điện thoại. Những lúc thế này, một số hành khách nam đã lợi dụng sơ hở của các nữ hành khách để nói những câu tục tĩu hay có hành vi sờ soạng họ.

Tuy nhiên, nhiều nạn nhân của việc quấy rối này lại im lặng và chịu đựng nó bởi ở đất nước vai trò của nam giới quan trọng hơn nữ giới, chỉ có cách đó mới khiến họ được yên ổn, hơn nữa họ đều cảm thấy xấu hổ nếu công khai việc này ở nơi công cộng.

Thật may mắn, kể từ khi công ty đường sắt Nhật Bản khai trương những toa tàu dành riêng cho phụ nữ, họ đã không còn phải chịu tình cảnh khó chịu này thêm nữa.

Lạ & Cười - Toa tàu dành riêng cho phụ nữ ở Nhật Bản

Toa tàu dành riêng cho phụ nữ ở Tokyo, Nhật Bản.

Trước đây, vào năm 1912, những toa tàu dành riêng cho phụ nữ cũng đã được giới thiệu nhằm ngăn chặn ánh mắt không đứng đắn của đàn ông hướng vào các nữ sinh viên trẻ đẹp, nhưng ý tưởng này đã bị bỏ vào năm 1973. Rồi đến năm 2000, tình trạng quấy rối quá phổ biến khiến các toa tàu dành riêng cho phụ nữ càng trở nên cần thiết hơn.

Sau khi nhận được nhiều khiếu nại về việc những gã say xỉn thường giở trò sàm sỡ với phụ nữ trong thời gian diễn ra các bữa tiệc tiễn năm cũ của người Nhật, công ty đường sắt Nhật Bản đã xin giấy phép của chính quyền, cho phép được dành riêng một số toa tàu cho phụ nữ, đảm bảo an toàn cho họ. Ngoài các chị em thì trẻ nhỏ, người già và đàn ông khuyết tật là những hành khách duy nhất được phép ngồi trong những toa dành riêng cho phụ nữ.

Được biết, có hàng nghìn đàn ông Nhật Bản bị bắt giữ vì tội quấy rối tình dục mỗi năm và trong những năm gần đây, nhiều hành khách nam thậm chí còn đề xuất cho ra đời các toa tàu dành riêng cho nam giới để phòng trường hợp họ không làm chủ được bản thân.

Sau khi những toa tàu dành riêng cho phụ nữ được giới thiệu tại Nhật Bản, các quốc gia khác như Indonesia, Ấn Độ và Philippines cũng đã cho ra mắt những toa tàu tương tự.

A.M (Theo Odd)

Geisha nam Nhật Bản kiếm bộn tiền nhờ gặp thời

Thứ 4, 20/02/2013 | 15:57
Do xu hướng kết hôn muộn, thậm chí không lập gia đình ngày càng phổ biến nên phụ nữ Nhật đã phóng khoáng hơn trong vấn đề tình yêu, tình dục và nhờ đó geisha nam đang trở thành nghề kiếm bộn tiền tại xứ sở hoa anh đào.

Những thước hình tuyệt đẹp về Nhật Bản 100 năm trước

Thứ 3, 19/02/2013 | 10:50
Tamotsu Enami (1859-1929) là một trong những nhiếp ảnh gia được yêu thích nhất tại Nhật Bản nhờ những bức ảnh nổi 3-D về miền quê và con người Nhật Bản.

Thủy phi cơ hiện đại nhất thế giới của Nhật Bản

Thứ 2, 18/02/2013 | 14:22
Theo Japan News Network, hôm 13/2 vừa qua, Nhật Bản đã tổ chức thành công thử nghiệm đa tính năng của loại thủy phi cơ trinh sát US-2 ở khu vực cửa biển thành phố Kobe.