Toàn bộ diễn biến vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Toàn bộ diễn biến vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Tôn Đức Vỹ
Chủ nhật, 27/10/2019 | 06:40
0
Ngày 23/10 cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe tải tại khu công nghiệp phía Đông Nam London, Anh. Trước thông tin nghi có người Việt Nam trong số các nạn nhân trên, các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ.
Tiêu điểm - Toàn bộ diễn biến vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Hiện trường phát hiện thi thể các nạn nhân.

Thời gian gần đây, dư luận thế giới sục sôi về vụ việc phát hiện nhiều thi thể người nhập cư trái phép trên xe tải ở Anh.

Ngày 23/10, Cảnh sát Anh thông báo tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe tải tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Nam London vào thời điểm lúc 1h40 rạng sáng cùng ngày (giờ địa phương).

Các nạn nhân bao gồm 38 người lớn và một người vị thành niên. Cơ quan điều tra vẫn trong quá trình xác định danh tính các nạn nhân. 

Cảnh sát đã tạm giữ tài xế Morris Robinson (25 tuổi, gốc Bắc Ireland) để phục vụ điều tra. Lý do khiến nghi phạm gây nên vụ việc còn là bí ẩn. Khu công nghiệp Waterglade đang được phong tỏa để khám nghiệm hiện trường và phục vụ điều tra.

Tiêu điểm - Toàn bộ diễn biến vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh (Hình 2).

Nghi phạm Morris Robinson.

Đăng tải trên trang Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay: “Tôi kinh hoàng trước sự việc bi thảm ở Essex. Tôi nhận được cập nhật thường xuyên và Bộ Nội vụ Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với Cảnh sát Essex để làm rõ chính xác những gì xảy ra. Tôi chia sẻ với tất cả những người đã mất và người thân của họ”.

Ngày 24/10, Cảnh sát cho biết phương tiện có liên quan là chiếc xe container màu trắng, phần đầu xe màu đỏ được tin có nguồn gốc từ Bắc Ireland. Xe đăng ký biển ở Bulgaria, đi từ Zeebrugge, Bỉ tới Purfleet bằng phà vào lúc khoảng 0h30 sáng 23/10 (theo giờ địa phương). Phương tiện vẫn neo đậu ở khu Thurrock trước khi rời cảng ngay sau đó vào lúc 1h05.

Tiêu điểm - Toàn bộ diễn biến vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh (Hình 3).

Nơi phát hiện chiếc xe chở 39 thi thể nạn nhân.

Nghị sĩ Jackie Doyle Price cho rằng những kẻ buôn người có thể là thủ phạm của thảm kịch này bởi chở người bằng xe tải là phương thức quen thuộc của các nhóm buôn người từ châu Âu vào nước Anh.

Vụ việc ngay lập tức khiến nhiều người nhớ tới vụ án tương tự xảy ra vào năm 2000 khi 58 người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp được phát hiện tử vong trong một container tại Dover. Chiếc xe tải đó cũng đi từ Zeebrugge đến Anh và sau đó được xác nhận thuộc tuyến đường buôn lậu của một băng đảng buôn người. Trong vụ án này, một tài xế từ Hà Lan và chín người Trung Quốc đã bị kết án bởi hành vi của mình.

Ngày 25/10, các trang tin truyền thông đăng tải thông tin cảnh sát Anh đã bắt giữ một người đàn ông 38 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi đến từ Bắc Ireland vì cáo buộc buôn bán người và ngộ sát, liên quan đến vụ việc 39 thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe tải ở Essex. Vụ bắt giữ diễn ra ở Warrington, miền Bắc nước Anh.

Đêm 25/10, Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Ngày 26/10, Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex Pippa Mills cho biết: “Chúng tôi đã bắt giữ nghi phạm thứ 4. Đó là một người đàn ông 48 tuổi đến từ Bắc Ireland, bị bắt tại sân bay Stansted vào ngày 25/10 vì nghi ngờ buôn người và ngộ sát.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết Trung Quốc đang hợp tác với chính quyền địa phương, tìm kiếm thông tin từ cảnh sát ở Bỉ, vì container vận chuyển các thi thể được tìm thấy ở Anh được chuyển từ cảng Zeebrugge của Bỉ.

Tiêu điểm - Toàn bộ diễn biến vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải ở Anh (Hình 4).

Chiếc xe liên quan đến vụ án.

Trong ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về thông tin phản ánh có thể có người Việt Nam trong vụ phát hiện 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh.

Thủ tướng giao Bộ Công An chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại Giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan xác minh và làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. 

Bộ Ngoại Giao có nhiệm vụ chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có), từ đó thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao phối hợp làm rõ nghi có người Việt trong vụ 39 người chết trong xe container ở Anh

Thứ 7, 26/10/2019 | 19:19
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ: Công an, Ngoại giao; UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về những thông tin liên quan đến 39 người chết trong container tại Anh.

Bộ Ngoại giao thông tin về việc xác minh thông tin quốc tịch của 39 người chết ở Anh

Thứ 7, 26/10/2019 | 10:55
Việt Nam đang hỗ trợ Anh thúc đẩy quá trình nhận dạng nạn nhân chết trên xe container, thông cáo của Bộ Ngoại giao phát ra đêm 25/10 cho hay.

Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Cảnh sát thông tin diễn biến vụ điều tra, bắt giữ nghi phạm thứ 4

Thứ 7, 26/10/2019 | 10:57
Cảnh sát Anh hôm 26/10 cho biết họ đã bắt giữ người thứ 4 trong vụ buôn bán và nghi ngờ ngộ sát 39 người trong xe container ở Anh. Vụ bắt giữ diễn ra tại sân bay Stansted của London, đài RT đưa tin.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.