Toàn cảnh G20: Mỹ bị cô lập, Triều Tiên vẫn là bài toán hóc búa

Toàn cảnh G20: Mỹ bị cô lập, Triều Tiên vẫn là bài toán hóc búa

Thứ 2, 10/07/2017 | 15:12
0
Hội nghị Thượng đỉnh G20 trong hai ngày 7-8/7 tại Hamburg, Đức là sự chia rẽ rõ nét giữa Mỹ và 19 thành viên còn lại.

Mỹ bị cô lập trong tuyên bố chung

Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay được bảo vệ nghiêm ngặt. Đã có tới 15 nghìn cảnh sát có vũ trang được huy động để kiểm soát đường phố, trước tình trạng hàng chục nghìn người đến từ các nước châu Âu tổ chức biểu tình trên khắp các đường phố. Trong cuộc họp báo cuối cùng sau hai ngày làm việc, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng ý với tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Trong đó 19 thành viên đã tái khẳng định, Hiệp định Khí hậu Paris là "không thể đảo ngược".

Tiêu điểm - Toàn cảnh G20: Mỹ bị cô lập, Triều Tiên vẫn là bài toán hóc búa

Các nhà lãnh đạo G20 có mặt trong Hội nghị năm nay.

Tuy nhiên, với những động thái được cho là nhượng bộ Moscow hoàn toàn, từ việc không chỉ trích Nga can thiệp bầu cử cho đến đồng ý với lệnh ngừng bắn ở Syria, Tổng thống Trump dự kiến sẽ phải đón nhận sự phản ứng gay gắt từ các chính khách đối lập ở quê nhà.

Ngay sau cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo nước Nga, tờ CNN đã có một bài viết với tiêu đề “Tổng thống Trump đã rơi vào cái bẫy ngọt ngào của ông Putin”.

Trong khi đó, tờ Vedomosti của Nga dẫn lời các chuyên gia chính sách đối ngoại về quan hệ Nga-Mỹ cho biết, họ cảm thấy vui mừng khi cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo đã đi đúng hướng như kỳ vọng mà không có những bất đồng lớn.

Trong một cuộc họp riêng hôm 7/7 với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump đã đề cập đến những gì ông gọi là "các vấn đề và mối đe dọa của Triều Tiên".  Thủ tướng Nhật Bản cho biết, tình hình an ninh trong khu vực đã trở nên "ngày càng nghiêm trọng".

Nói với Tổng thống Trump, ông Abe bày tỏ mong muốn “chứng minh quan hệ đối tác mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ", cũng như tìm kiếm các giải pháp về Triều Tiên.

Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh đến căng thẳng trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nếu như Bắc Kinh vẫn chưa quyết đoán đối với Bình Nhưỡng.

Nói sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Tillerson tiết lộ, các phản ứng  của Trung Quốc đối với Triều Tiên tỏ ra thất thường và dường như không giống như các kỳ vọng từ phía Washington.

Cũng trong cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Nga Putin, người đứng đầu Seoul đề nghị phía Nga đóng vai trò tích cực hơn trong việc đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về việc phi hạt nhân hóa. Tổng thống Nga khẳng định, Moscow không bao giờ cho phép Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý thống nhất đi đến các thoả thuận chung về biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Trong đó Washington đã yêu cầu Trung Quốc đưa ra dự thảo về các lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Washington đang gặp nhiều trở ngại khi cả Moscow và Bắc Kinh vẫn còn chần chừ trong việc ủng hộ các biện pháp mới trừng phạt Bình Nhưỡng.                                               

Đọc thêm>>> G20: TT Trump đã rơi vào 'cái bẫy ngọt ngào' của ông Putin?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.