Toàn cảnh mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở nhiều nơi ở miền Trung, Tây Nguyên

Toàn cảnh mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở nhiều nơi ở miền Trung, Tây Nguyên

Chủ nhật, 17/10/2021 | 19:55
0
Mưa lớn, lũ về khiến nhiều tỉnh ở miền Trung và Tây Nguyên chịu cảnh ngập lụt kèm nhiều hình thái thiên tai nguy hiểm.

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa, có nơi mưa to đã làm sạt lở, ách tắc nhiều tuyến đường giao thông.

Tại huyện miền núi Kỳ Sơn và Quế Phong hiện đang có nhiều tuyến đường liên xã và đường nội xã bị sạt lở, đất đá từ trên núi sạt lở xuống đã gây ách tắc cục bộ. Nghiêm trọng nhất là các tuyến đường trên địa bàn các xã Chiều Lưu, Hữu Kiệm, Na Loi (huyện Kỳ Sơn) và xã Đồng Văn (huyện Quế Phong)… Quốc lộ 48D đoạn qua xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai bị đất đá sạt lở từ núi xuống gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Chiều 17/10, trên Quốc lộ 48 và Quốc lộ 7 có nhiều điểm bị sạt lở đất đá từ trên núi xuống, bị ách tắc cục bộ.

Các đơn vị quản lý các tuyến đường đang bố trí người trực gác, cắm cọc tiêu, biển báo cảnh báo người, phương tiện qua lại đồng thời tiến hành san gạt đất đá, giải tỏa tạm thời các điểm bị đất đá vùi lấp trên các tuyến đường. Tuy nhiên, tại một số vị trí trên các tuyến đường tỉnh lộ và Quốc lộ trên địa bàn Nghệ An, nhất là tại các huyện miền núi trong tỉnh, nguy cơ sạt lở đất đá mỗi khi có mưa lụt là rất cao, việc khắc phục đang gặp rất nhiều khó khăn do địa chất, địa hình phức tạp và kinh phí hạn chế. 

Chính quyền các địa phương trong tỉnh Nghệ An cảnh báo có thể còn xảy ra sạt lở đất đá, lũ quét trong những ngày tới, đề nghị người dân bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và tuân thủ đúng hướng dẫn của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Nam đã bị nước tràn ngập, chảy xiết khi trời liên tục mưa to, gió lớn. Lực lượng quân đội, công an đã được huy động để sơ tán người dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt, lở.

Xã hội - Toàn cảnh mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở nhiều nơi ở miền Trung, Tây Nguyên

Các điểm sạt lở chia cắt đường nối các xã của huyện Tây Giang sáng 17/10. Ảnh: HOÀNG LINH/ Tuổi Trẻ Online.

Tại huyện Tây Giang, nơi vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt lũ năm 2020, nước lũ tiếp tục đổ về cuồn cuộn, cùng với mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị xói, lở, một số nơi giao thông bị tê liệt.

Từ ngày 16/10 đến nay, trên địa bàn huyện miền núi Nam Trà My có mưa to, có nơi đến rất to, kéo dài liên tục khiến mực nước sông, suối trên địa bàn huyện dâng cao, nước chảy rất mạnh làm nhiều công trình, tài sản, hoa màu trên địa bàn huyện bị hư hỏng, thiệt hại.

Cụ thể, mưa lớn đã làm đoạn ngầm sông Trường và Nước Oa trên Quốc lộ 40 B từ huyện Bắc Trà My đến huyện Nam Trà My bị ngập sâu.

Tuyến đường ĐH.5 (đi về xã Trà Vân - xã Trà Vinh) sạt lở nặng, chưa lưu thông được tại điểm gần Ủy ban Nhân dân xã Trà Vinh. Nước lớn làm khu vực suối Ông Đề trên tuyến đường xã Trà Đơn-xã Trà Leng không lưu thông được. Ngoài ra, một số tuyến đường tại các xã như Trà Cang, Trà Linh, Trà Mai... có một vài điểm sạt lở nhỏ, đất tràn xuống đường.

Trước tình hình mưa to kéo dài gây ngập úng và sạt lở tại nhiều địa phương trên địa bàn, chính quyền các cấp của huyện Nam Trà My đã huy động các lực lượng tiến hành di dời được 147 hộ/605 người ở những nơi có nguy cơ sạt lở và ngập lụt đến vị trí an toàn.

Tại Thừa Thiên-Huế, ngày 17/10, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn và các hồ thủy điện điều tiết nước về hạ du, mực nước trên sông Hương và sông Bồ đang dâng nhanh, chảy xiết về hạ du, nhiều nơi bị ngập úng cục bộ.

Tổng lượng mưa từ tối 15/10 đến sáng 17/10 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế phổ biến 200-300mm, một số nơi cao hơn như Bạch Mã 637mm, Kim Long 342mm, thành phố Huế 344mm.

Hiện nước trên sông Hương, sông Bồ đang lên gần báo động 2 và đã xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông Bồ dài khoảng 1,5km; sạt lở bờ sông Hương khoảng 200m.

Lúc 7h ngày 17/10, hồ thủy điện Hương Điền đang xả nước về hạ du với lưu lượng 800 m3/giây, hồ thủy điện A Lưới xả lưu lượng về hạ du là 779 m3/giây. Bắt đầu từ 15h ngày 17/10, hồ thủy lợi Tả Trạch cũng sẽ được lệnh vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần từ 300-400 m3/giây.

Hiện các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang vận hành đảm bảo an toàn. Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện đã tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt.

Xã hội - Toàn cảnh mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở nhiều nơi ở miền Trung, Tây Nguyên (Hình 2).

Tại Huế, một cây xanh bất ngờ đổ xuống đè trúng một nam thanh niên chạy xe máy khiến người này bị thương nặng.

Mưa lớn khiến cho một số khu vực tại Huế, huyện Phú Lộc, huyện Phú Vang, huyện Phong Điền... đã xuất hiện ngập lụt. Tỉnh này đang nỗ lực tìm kiếm hai nạn nhân là vợ chồng ở thị xã Hương Trà bị nước cuốn mất tích khi chèo ghe đánh cá trên sông Bồ. Tại Huế, một cây xanh bất ngờ đổ xuống đè trúng một nam thanh niên đang chạy xe máy khiến người này bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Tại huyện miền núi A Lưới, rạng sáng 17/10, mưa lớn nước chảy xói lở làm sập cột điện trung thế 134 tại thôn Bà lạch, xã Lâm Đớt gây mất điện tại Trạm biến áp Ngã ba Lâm Đớt-Đông Sơn; trên tuyến đường Hồ Chí Minh địa qua địa bàn huyện bị ngập úng cục bộ một số điểm.

Hiện nay, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã triển khai phương án, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; đã nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông tại các tuyến đường bị ngập lụt.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ ngày 17-19/10 trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to trên diện rộng, có nơi mưa đặc biệt to, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm; mưa với cường độ lớn nhất tập trung trong ngày 17-18/10. Vùng ven biển có gió mạnh cấp 4-5, giật cấp 6-7; trên biển có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Tại Quảng Trị, 2 ngày qua, mưa xối xả khiến cho mực nước các con sông lên nhanh, đặc biệt là ở hai huyện vùng núi Đakrông, Hướng Hóa. Chính quyền Đakrông cho biết đã có một nam thanh niên ở huyện Hướng Hóa bị nước cuốn trôi, lực lượng cứu hộ đang triển khai lực lượng tìm kiếm trong tình cảnh nước vẫn đang tiếp tục lên.

Mưa lớn khiến nhiều ngầm, tràn ở huyện Đakrông bị ngập cục bộ và chia cắt. Cụ thể là các ngầm, tràn ở huyện Đakrông như: Tà Rụt-A Vao đường vào xã A Vao; Ba Lòng, xã Ba Lòng; Đá Đỏ, xã Ba Nang; Khe Nghi, xã Hướng Hiệp.

Đặc biệt các ngầm, tràn: Làng Cát, Chân Rò, Tà Lềnh, xã Đakrông; tràn Đakrông ở thôn A Rồng, xã A Ngo ngập sâu từ 0,5-2m gây chia cắt đường vào trung tâm các xã: Ba Nang, A Vao, Ba Lòng và các thôn: Ly Tôn xã Tà Long, Gia Giã xã Hướng Hiệp, Làng Cát và Chân Rò xã Đakrông, khu tái định cư Húc Nghì xã Húc Nghì.

Chính quyền địa phương đã cử lực lượng ứng trực, cắm biển cảnh báo không cho người và phương tiện đi qua ngầm, tràn bị ngập lụt.

Dự báo từ 16-18/10, trên địa bàn Quảng Trị khả năng xảy một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa toàn đợt phổ biến đạt từ 300-500mm, có nơi trên 700mm. Do đó trên các sông khả năng xuất hiện một đợt lũ với mực nước đỉnh lũ từ báo động 2 đến động 3, có nơi trên báo động 3. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, nguy cơ ngập lụt sâu diện rộng vùng hạ lưu các lưu vực sông, vùng thấp trũng và ngập úng ở đô thị.

Rạng sáng 17/10, do ảnh hưởng của cơn bão số 8 (Kompasu), trên địa bàn thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) mưa to, có nơi mưa rất to kèm dông, lượng mưa đo được phổ biến từ 50-100mm khiến nhiều khu vực ngập cục bộ. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị các phương án từ trước, nên đã hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku, mưa lớn đã làm một số vị trí tại đoạn đường Lý Thái Tổ-Lê Đại Hành; khu vực quanh suối Hội Phú và các nhánh suối xung quanh nút giao Nguyễn Viết Xuân-Hùng Vương- Bà Triệu; hẻm 38 Nguyễn Thái Học… bị ngập cục bộ. Một số nhà dân tại đường Triệu Quang Phục, Tôn Thất Tùng bị sập tường nhà, tường rào… Rất may không có thiệt hại về người.

Đối với toàn tỉnh Gia Lai, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, đến 9h ngày 17/10, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận thiệt hại lớn xảy ra, chỉ có một số ngầm tràn đường giao thông trên địa bàn huyện Kông Chro, Đức Cơ, Mang Yang, Ia Pa bị ngập. Các địa phương đã bố trí lực lượng túc trực để cảnh báo giao thông.

Tại Quảng Bình, mưa lũ đã chia cắt nhiều tuyến đường giao thông. Trong các ngày 16,17/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to khiến nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt.

Xã hội - Toàn cảnh mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở nhiều nơi ở miền Trung, Tây Nguyên (Hình 3).

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vùng ngập lụt, sạt lở. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Các đơn vị cử lực lượng chốt chặn tại các ngầm tràn, đoạn đường hiểm yếu, di dời người dân vùng nguy hiểm, sạt lở đến nơi an toàn và hướng dẫn các địa phương chủ động ứng phó trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ với phương châm “4 tại chỗ.”

Ngày 17/10, thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết mưa to trên diện rộng đã khiến nhiều tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập và chia cắt.

Tại ngầm Bùng (Km 562+200) Quốc lộ 15, nước ngập từ 1,2-1,6m; Quốc lộ 9B tắc đường tại các ngầm tràn ở vị trí Km 41+900, Km 43+700, mực nước ngập khoảng 30-40cm. Hiện các đơn vị đang dựng tạm barie và bố trí người trực phân luồng, bảo đảm không cho người dân qua lại.

Trên tuyến tỉnh lộ 559B nước ngập từ 0,3-0,6m và gây tắc đường từ Km 13+200 đến Km 14+600; đoạn Km 6+00 đến Km 6+500 nước ngập từ 0,5- 2,3m do nước dâng từ đập thủy lợi Rào Nan. Tại huyện Minh Hoá, các ngầm Hà Nông, Cu Pi, Tô Cô ở xã Trọng Hóa nước đang dâng và chảy xiết khiến các tuyến đường vào 7 bản thuộc địa phương này bị chia cắt. Các ngầm Ka Ai (Dân Hóa) nước ngập khoảng 0,8 - 1,0m, ngầm tràn Tân Lý (Minh Hóa) cũng bị ngập, người và phương tiện không lưu thông được. Tại xã Tân Hóa, cầu tràn bến Seeng bị ngập, chia cắt thôn 4 và thôn 5 Yên Thọ.

Tại huyện Tuyên Hoá, cầu Sủng Mè ở thôn Thuận Hoan và cầu Đồng Khe ở thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa bị ngập từ 0,2 - 0,4m. Hiện người dân 2 thôn này đã chủ động được lương thực, thực phẩm do trước đó xã đã có phương án hướng dẫn dự trữ.

Tại huyện Bố Trạch, ngầm Cầu Bùng ở xã Hưng Trạch ngập 1,2m; các ngầm tràn: Bến Troóc, Đồng Phường, đập Cây Trung, đường anh Trỗi ở xã Phúc Trạch ngập sâu, người và phương tiện không qua lại được. Hiện địa phương và các đơn vị chức năng đã tổ chức chốt chặn, cảnh báo người dân không qua lại tại các điểm ngập lụt này.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 39 điểm nguy cơ sạt lở cao tại 7 huyện, thị xã với tổng số 501 hộ/1.903 khẩu cần di dời để tránh sạt lở đất. Hiện 6.697/6.697 tàu thuyền trong toàn tỉnh đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương kêu gọi, di chuyển vào khu vực neo đậu an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; tổ chức trực ban 24/24, tham mưu kịp thời khi có sự cố xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang bị, phương tiện, nhiên liệu, vật tư y tế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có tình huống.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, hồ Kẻ Gỗ đã phải xả nước sớm hơn dự kiến 4 tiếng đồng hồ vì mưa lớn, mực nước lên cao. Điều này có thể sẽ khiến một số khu vực chịu ngập khi vừa chịu mưa lớn vừa nhận thêm lưu lượng nước từ việc hồ Kẻ Gỗ xả tràn.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, Tuổi Trẻ Online)

Quảng Bình mưa lớn gây chia cắt, di dời dân khỏi vùng nguy hiểm

Chủ nhật, 17/10/2021 | 18:33
Trong ngày 16- 17/10, tỉnh Quảng Bình đã có mưa to đến rất to, khiến nhiều tuyến đường sạt lở, các sông suối bị nước lũ dâng cao, gây chia cắt.

Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, nhiều người tử vong thương tâm trong nước lũ

Chủ nhật, 17/10/2021 | 12:02
Mưa kéo dài nhiều ngày đã khiến cho nước lũ dâng cao, dẫn đến việc sạt lở tại các huyện miền núi Nghệ An. Điều đau lòng, đã có nhiều người tử vong trong mưa lũ.

Mưa lớn, nhiều nơi tại Tp.Hà Tĩnh ngập sâu

Thứ 7, 16/10/2021 | 11:28
Mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay (16/10) đã khiến nhiều tuyến đường tại Tp.Hà Tĩnh ngập sâu, giao thông ách tắc cục bộ.

Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, hàng trăm khối đất đá đổ xuống quốc lộ

Thứ 5, 14/10/2021 | 16:02
Do mưa lớn, núi Nguộc ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An lại tiếp tục sạt lở. Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục để đảm bảo giao thông.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Vì sao gần đây mưa đá "to như quả trứng" liên tiếp xảy ra ở miền Bắc?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:26
Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, sấm sét hay mưa đá... vẫn xuất hiện những năm qua.

Bản tin 25/4: Thường xuyên tắm muộn, nữ sinh 20 tuổi bị liệt tay

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Thường xuyên tắm muộn, nữ sinh 20 tuổi đột ngột bị liệt tay; Căng mình cực cứu chữa nam thanh niên đuối nước ở Quảng Nam...