Toàn cảnh nhận thức về biến đổi khí hậu

Toàn cảnh nhận thức về biến đổi khí hậu

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:40
0
Truyền thông nhắc nhiều đến 'biến đổi khí hậu' trong nhiều năm gần đây. Để hiểu biết rõ ràng, chi tiết hơn về khía cạnh này, chúng tôi sẽ lần lượt đăng tải các thuyết minh từ nhiều quan niệm khác nhau về hiện tượng này.

Cùng với việc đưa tin, trang tin Việt Nam Xanh mong muốn là cổng thông tin phong phú chứa các dữ liệu về môi trường, biến đổi khí hậu, thiên nhiên và các tác động của con người lên quá trình đó.

Biến đổi khí hậu là gì?

Biến đổi khí hậu Trái Đất là sự thay đổi của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo trong một giai đoạn nhất định từ tính bằng thập kỷ hay hàng triệu năm.

Việt Nam Xanh - Toàn cảnh nhận thức về biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt

Sự biển đổi có thế là thay đổi thời tiết bình quân hay thay đổi sự phân bố các sự kiện thời tiết quanh một mức trung bình. Sự biến đổi khí hậu có thế giới hạn trong một vùng nhất định hay có thế xuất hiện trên toàn Địa Cầu.

Trong những năm gần đây, đặc biệt trong ngữ cảnh chính sách môi trường, biến đổi khí hậu thường đề cập tới sự thay đổi khí hậu hiện nay, được gọi chung bằng hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu trái đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải khí nhà kính, các hoạt động khai thác quá mức các bể hấp thụ và bể chứa khí nhà kính như sinh khối, rừng, các hệ sinh thái biển, ven bờ và đất liền khác.

Trong một định nghĩa khác, các nhà khoa học lý giải hiện tượng biến đổi khí hậu thường được nhắc tới như là hiện tượng nóng lên toàn cầu, là những thay đổi lâu dài về thời tiết bao gồm các hiện tượng như gia tăng nhiệt độ, gia tăng lượng mưa, gió, và bão. Biến đổi khí hậu được chứng minh qua việc quan sát các hiện tượng xảy ra trong thực tế như hiện tượng nhiệt độ trong không khí và đại dương tăng, hiện tượng băng tan diện rộng hay hiện tượng mực nước biển dâng cao.

Hoặc giả, theo một định nghĩa khác, biến đổi khí hậu trái đất là sự thay đổi của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo".

Nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu trái đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải khí nhà kính, các hoạt động khai thác quá mức các bể hấp thụ và bể chứa khí nhà kính như sinh khối, rừng, các hệ sinh thái biển, ven bờ và đất liền khác.

Các biểu hiện của sự biến đổi khí hậu trái đất gồm:

Sự nóng lên của khí quyển và trái đất nói chung.

Sự thay đổi thành phần và chất lượng khí quyển có hại cho môi trường sống của con người và các sinh vật trên trái đất.

Sự dâng cao mực nước biển do tan băng dẫn tới sự ngập úng của các vùng đất thấp, các đảo nhỏ trên biển.

Sự di chuyển của các đới khí hậu tồn tại hàng nghìn năm trên các vùng khác nhau của trái đất dẫn tới nguy cơ đe doạ sự sống của các loài sinh vật, các hệ sinh thái và hoạt động của con người.

Sự thay đổi cường độ hoạt động của quá trình hoàn lưu khí quyển, chu trình tuần hoàn nước trong tự nhiên và các chu trình sinh địa hoá khác.

Sự thay đổi năng suất sinh học của các hệ sinh thái, chất lượng và thành phần của thuỷ quyển, sinh quyển, các địa quyển.

Các quốc gia trên thế giới đã họp tại New York ngày 9/5/1992 và đã thông qua Công ước Khung về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. Công ước này đặt ra mục tiêu ổn định các nồng độ khí quyển ở mức có thể ngăn ngừa được sự can thiệp của con người đối với hệ thống khí hậu. Mức phải đạt nằm trong một khung thời gian đủ để các hệ sinh thái thích nghi một cách tự nhiên với sự thay đổi khí hậu, bảo đảm việc sản xuất lương thực không bị đe doạ và tạo khả năng cho sự phát triển kinh tế tiến triển một cách bền vững.

Theo định nghĩa của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam: Biến đổi khí hậu (Climate Change hoặc Climatic Change) xác định sự khác biệt giữa các giá trị trung bình dài hạn của một tham số hay thống kê khí hậu. Trong đó, trung bình được thực hiện trong một khoảng thời gian xác định, thường là vài thập kỷ.

Sự thay đổi của khí hậu được quy trực tiếp hay gián tiếp là do hoạt động của con người làm thay đổi thành phần của khí quyển toàn cầu và đóng góp thêm vào sự biến động khí hậu tự nhiên trong các thời gian có thể so sánh được.

Định nghĩa BĐKH của Hiệp hội Khí tượng Mỹ (American Meteorological Society-AMS): Bất kỳ sự thay đổi có hệ thống của các nhân tố khí hậu trong một thời gian dài (nhiệt độ, áp suất hoặc gió) qua hàng chục năm hoặc lâu hơn. BĐKH có thể do các quá trình tự nhiên, như các thay đổi trong quá trình phát năng lượng của mặt trời, hoặc các thay đổi chậm chạp của trục quay trái đất, hoặc do các quá trình tự nhiên nội tại của hệ thống khí hậu; hoặc do các tác động từ các hoạt động của con người. (Còn tiếp)

Diệp Thanh

Biến đổi khí hậu làm nhân loại thay đổi thói quen ăn uống

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:24
Kết quả nghiên cứu của Cơ quan Nông nghiệp quốc tế (GIAR) có trụ sở tại Anh cho thấy, do ảnh hưởng của tình trạng nóng lên của trái đất, kết cấu sản lượng cây lương thực trên thế giới sẽ thay đổi, dẫn đến sự thay đổi trong thói quen ăn uống của con người.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới tầm vóc con người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Theo một nghiên cứu mới do các nhà khoa học thuộc Đại học Hong Kong thực hiện, tình trạng biến đổi khí hậu cách nay vài thế kỷ đã tác động hết sức lớn lao đến mọi mặt của con người từ kinh tế, xã hội tới chính trị.

Nâng cao nhận thức biến đổi khí hậu cho học sinh tiểu học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức phát động Chương trình nâng cao nhận thức học sinh tiểu học về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.