Toàn cảnh vụ chủ tịch tập đoàn Bảo Long bị bắt

Toàn cảnh vụ chủ tịch tập đoàn Bảo Long bị bắt

Thứ 3, 18/06/2013 | 15:46
0
Ngày 15/6 Cơ quan An ninh điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Khai, chủ tịch Tập đoàn Bảo Long thời hạn 3 tháng để điều tra về hành vi "sử dụng trái phép tài sản".

Ông Khai còn được nhiều người biết đến là một tiến sỹ, võ sư và là thầy thuốc có tiếng trong ngành y dược, gắn liền với thương hiệu Bảo Long nổi tiếng cả nước. Ông Nguyễn Hữu Khai cũng được xem là nguyên mẫu nhân vật chính trong bộ phim dài tập "Đường đời" từng được công chiếu trên kênh truyền hình VTV...

Trước đó, vào hồi 16h30' ngày 15/6, tại trụ sở Công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Long (có địa chỉ tại Ấp 3, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh), Cơ quan An ninh điều tra - Công an Thành phố Hà Nội, đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Khai, SN 1952 tại Mỹ Đức, Hà Nội, có hộ khẩu thường trú tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, là chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Nam dược Bảo Long, hiện là giám đốc Công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Long tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Khai được biết đến với khá nhiều thông tin liên quan về cuộc đời, sự nghiệp và cả những thăng trầm trong quá khứ. Từng là võ sư, là thầy thuốc có tiếng trong ngành y dược, tên tuổi của ông Khai gắn liền với thương hiệu Bảo Long nổi tiếng cả nước. Ngoài ra ông Khai còn là nguyên mẫu nhân vật chính trong bộ phim dài tập "Đường đời" từng được công chiếu trên kênh truyền hình quốc gia, được đông đảo khán giả đón nhận và nể phục. Tuy nhiên, với những người trong cuộc, những người tìm hiểu sâu và kỹ về cuộc đời cũng như những câu chuyện kinh doanh của Nguyễn Hữu Khai thì việc ông ta bị bắt ắt có nguyên nhân của nó.

Pháp luật - Toàn cảnh vụ chủ tịch tập đoàn Bảo Long bị bắt

Ông Nguyễn Hữu Khai bị dẫn giải về Hà Nội bằng đường hàng không.

Chân dung ông chủ Bảo Long

Ông Nguyễn Hữu Khai sinh năm 1952 ở Xứ Đoài, nay là thôn Kinh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ngành học ông theo đuổi là ngành kiến trúc nhưng sau đó ông bỏ học và vượt biên sang Trung Quốc trái phép. Tại đây, ông Khai may mắn được một bà chủ hiệu thuốc nâng đỡ và học được nghề chữa bệnh bằng các phương thuốc Trung y và cũng chính bằng nghề thuốc này đã đưa người đàn ông có máu liều này đến các đỉnh cao danh vọng của cuộc đời.

Ngoài tên tuổi của Đông Nam dược Bảo Long, ông Khai còn được nhiều người nhớ đến bởi chính là nguyên mẫu của nhân vật chính trong phim nổi tiếng "Đường đời".

Đúng như những gì nhân vật Hải thể hiện trong phim, ông Khai có một cuộc đời khá gian truân, lận đận và phức tạp, trong nhiều khía cạnh, kể cả hôn nhân. Về công việc, sau đỉnh cao danh vọng là triền miên kiện tụng và cả ngõ cụt như hiện tại. Về tình ái, ông Khai có tới 4 người vợ. Tính đến trước thời điểm thương vụ Bảo Sơn - Bảo Long diễn ra, Công ty Đông Nam dược Bảo Long đã có cơ sở làm việc ổn định tại thôn Trại Hồ, xã Cổ Đông, TX Sơn Tây, Hà Nội và 1 cơ sở ở Ấp 3, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM. Bảo Long cũng đã có gần 300 sản phẩm thuốc chữa bệnh và mỹ phẩm làm bằng thảo dược được phép lưu hành trên thị trường cả nước.

Năm 2005, Bảo Long thành lập Bệnh viện Đa khoa Bảo Long, một mô hình mới của sự kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, tuyển mộ rầm rộ đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, vào làm việc. Năm 2007, được sự giúp đỡ, ủng hộ của Ủy ban Thể dục - Thể thao và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bảo Long đã nắm bắt thời cơ, xây dựng trường phổ thông võ thuật với quy mô đa cấp (tiểu học, phổ thông cơ sở, trung học phổ thông). Thừa thắng xông lên, cũng ngay sau đó, được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bảo Long lại thành lập trường Trung cấp Y dược...

Pháp luật - Toàn cảnh vụ chủ tịch tập đoàn Bảo Long bị bắt (Hình 2).

Trụ sở của tập đoàn Bảo Long (Hà Nội).

Những thông tin ban đầu

Sau hơn 20 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, từ xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long nhỏ bé đã vươn mình trở thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa nghề có uy tín và thương hiệu mạnh ở Việt Nam. Có thể nói đến trước thời điểm các vụ lùm xùm diễn ra, vị thế và uy tín của Bảo Long được dư luận xã hội đánh giá rất cao. Vị thế đó càng được khẳng định khi Bảo Long đã nhận được một loạt các bằng khen, giấy khen, danh hiệu... dành cho những doanh nghiệp thành đạt, có đóng góp cho xã hội. Và cũng chính vì thế, chuyện Bảo Long làm ăn thua lỗ, phải chịu cảnh nợ nần phải vay lãi suất để thanh toán chi phí sản xuất, trả lương cho cán bộ, công nhân viên và thậm chí phải đi bán cổ phần của mình đã khiến dư luận xã hội và giới kinh doanh không khỏi suy ngẫm.

Dường như, Bảo Long không còn là một doanh nghiệp mạnh, kinh doanh hiệu quả như từng diễn ra. Và như một xu thế tất yếu của thị trường, một doanh nghiệp yếu kém, nếu muốn vượt qua được sóng to bão lớn để tự cứu mình, hoặc buộc phải tìm đối tác đầu tư hoặc buộc phải bán cổ phần. Và đối tác Bảo Long chọn là tập đoàn Bảo Sơn. Ngoài sức mạnh về vốn, ông chủ tịch Bảo Sơn còn là chỗ thân tình với ông Nguyễn Hữu Khai. Thế nhưng, tình bạn tốt đẹp này nhanh chóng bị rạn nứt nghiêm trọng.

Theo một nguồn tin của phóng viên, từ năm 2011 đến nay, ông Nguyễn Hữu Khai đã có hành vi chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản mà Tập đoàn Bảo Long đã bán cho Tập đoàn Bảo Sơn tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Cụ thể, đầu năm 2011, Tập đoàn Bảo Sơn có chuyển 227,5 tỉ đồng cho Tập đoàn Bảo Long cho việc mua cổ phần tại Bảo Long gồm toàn bộ vốn cổ phần của các cổ đông (được ghi danh sách trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cổ đông hiện hữu theo quy định của pháp luật) và phần vốn góp bổ sung của các cổ đông với giá trị sinh lời tính đến ngày chuyển nhượng cùng toàn bộ 53.382,7m2 quyền sử dụng đất, tài sản hình thành trên đất, hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả các công trình ngầm, trạm xử lý nước thải, trạm biến áp... (trừ máy phát điện), cây cối, hoa màu, nhãn hiệu và bản quyền thương hiệu sản phẩm.

Theo hợp đồng chuyển nhượng được hai bên ký ngày 3/3/2011, các cổ đông đều đồng thuận, hiểu, thống nhất và không có kiện cáo gì. Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Hữu Khai đại diện Tập đoàn Bảo Long đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên. Việc ông Nguyễn Hữu Khai chiếm giữ những tài sản đã bán này, gây ra nhiều thiệt hại cho Tập đoàn Bảo Sơn cũng như làm nảy sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn trong một thời gian dài.

Đây là lần thứ hai ông Khai dính líu đến pháp luật, trước đây, ông Nguyễn Hữu Khai đã từng bị công an bắt và bị giam giữ vì liên quan đến việc vượt biên trái phép.  

Long Nguyễn - Văn Định

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long bị bắt dưới góc nhìn luật sư

Thứ 3, 18/06/2013 | 11:26
"Có thể ông Khai đã có hành vi sử dụng trái phép tài sản của Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược Bảo Long và Công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Long sau khi được hai công ty này thuê lại ông điều hành với tư cách tổng giám đốc..."

Khám xét trụ sở Tập đoàn Y dược Bảo Long

Thứ 2, 17/06/2013 | 16:41
Trưa nay (17/6), lực lượng CSĐT công an TP Hà Nội đã phong tỏa trụ sở Tập đoàn Y dược Bảo Long đóng trên địa bàn thị xã Sơn Tây để khám xét và thu giữ nhiều giấy tờ, chứng từ liên quan phục vụ công tác điều tra.

Vụ ông chủ Bảo Long: 'Tình bạn đổ vỡ vì… tiền'

Thứ 2, 17/06/2013 | 16:49
Đó là tâm sự của nhà báo Hoàng Dự - tổng biên tập Báo Thể Thao Việt Nam, tác giả của cuốn sách “Nợ đời”, mà trong đó nhân vật chính là ông Nguyễn Hữu Khai – người bạn thân của mình.

Di lý chủ tịch Tập đoàn Bảo Long ra Hà Nội để điều tra

Chủ nhật, 16/06/2013 | 20:27
Khoảng gần12h trưa ngày 16/6, ông Nguyễn Hữu Khai, chủ tịch tập đoàn Bảo Long được cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội di lý từ TP HCM ra Thủ đô Hà Nội để thực hiện điều tra.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.