Toàn cảnh vụ giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ

Toàn cảnh vụ giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ

Thứ 4, 09/12/2020 | 11:04
0
Giả vờ hỏi mua dừa trái trong vườn, một nhóm thanh niên đã bắt cóc chủ vườn đưa lên xe ôtô rời đi và đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc. Sau 2 ngày gây án, nhóm này bị bắt.

Bắt cóc đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc

Ngày 9/12, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng liên quan trong vụ án “bắt cóc, đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc” xảy ra ở huyện Xuyên Mộc vào 5/12, để tiếp tục điều tra.

Theo đó, nạn nhân là ông Trần Quang V., 49 tuổi, trú tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc – chủ vườn dừa nổi tiếng rộng lớn ở ấp Phú Thọ, xã Hòa Hiệp.

Hồ sơ điều tra - Toàn cảnh vụ giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ

Nghi phạm Anh Tuấn (ảnh trái) - kẻ được xác định cầm đầu và Trần Văn Tín tại cơ quan công an.

Các đối tượng bị tạm giữ gồm: Trần Anh Tuấn và Trần Văn Tín, đều 30 tuổi, cùng trú tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Xuân Cao, 38 tuổi; Mai Xuân Duy, 28 tuổi, cùng trú tại huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng và Nguyễn Văn Thuấn, 48 tuổi, trú tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Bước đầu, cơ quan công an xác định Trần Anh Tuấn là người chủ mưu, lên kế hoạch vụ bắt cóc, đòi tiền chuộc trên. Đây là vụ án do Công an huyện Xuyên Mộc phối hợp cùng phòng CSHS Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cục CSHS (C02) bộ Công an phá thành công, giải cứu nạn nhân.

Theo hồ sơ vụ việc, vào 5/12, ông Trần Quang V. trong lúc đang dẫn một nhóm người đi xem vườn dừa để bán thì bất ngờ bị nhóm này bắt cóc, bịt mắt, trói tay chân đưa lên xe ô tô mang BKS TP.HCM rời đi.

Trước đó, nhóm người này đã liên lạc với ông V. để hỏi mua nhiều dừa trái và yêu cầu dẫn đi xem thực tế.

Một lúc sau, bà Đinh Thị H. 43 tuổi (vợ ông V.) nhận được cuộc điện thoại lạ báo rằng chồng bà đã bị bắt cóc và yêu cầu đưa 4,5 tỷ đồng để chuộc ông V.. Đồng thời, kẻ gọi điện còn đe dọa gia đình bà H. không được báo công an, nếu không ông V. sẽ bị “thủ tiêu”.

Tuy nhiên, sau cuộc điện thoại trên bà H. đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Xuyên Mộc và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, giải cứu nạn nhân và truy bắt nghi phạm.

 “Sa lưới” sau 2 ngày gây án

Xác định vụ án có tính chất nghiêm trọng, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề nghị cục Cảnh sát hình sự (CSHS - C02) - bộ Công an hỗ trợ phá án. Ngay sau đó, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng C02 chỉ đạo phòng Trọng án (phòng 6, C02) khẩn trương phối hợp.

Qua trích xuất hình ảnh từ camera, lời khai của một số nhân chứng và thông tin liên quan thu thập được, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và lực lượng trinh sát cục CSHS chia thành các tổ công tác, lần theo dấu vết của nhóm bắt cóc.

Sau đó, lực lượng công an xác định được chủ chiếc xe gây án trú tại tỉnh Đồng Nai và chủ xe khai đã cho 1 thanh niên tên Trần Anh Tuấn, 33 tuổi thuê từ ngày 3/12.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sáng 7/12 trinh sát đã bắt giữ Trần Anh Tuấn và Trần Văn Tín tại 1 khách sạn trên phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM.

Hồ sơ điều tra - Toàn cảnh vụ giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ (Hình 2).

Mai Xuân Duy, thời điểm di lý từ tỉnh Lâm Đồng về Bà Rịa – Vũng Tàu.

Từ lời khai của Tuấn và Tín, công an tiếp tục bắt giữ Mai Xuân Duy.

Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng phá án phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) giải cứu thành công ông V., khi đang bị giam giữ tại một căn chòi trong rẫy cà phê ở thôn 4, xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Tại đây, công an đã khống chế, bắt giữ Nguyễn Xuân Cao và Nguyễn Văn Thuấn là những người được thuê để trong coi, giam giữ ông V.. Qua làm việc, nghi phạm Cao và Thuấn khai nhận không trực tiếp bắt cóc ông V., nhưng được Trần Anh Tuấn thuê giam giữ nạn nhân trái phép.

Theo cơ quan công an, tang vật thu giữ được của nhóm nghi phạm gồm 2 xe ô tô, 2 bộ quân phục quân đội kèm quân hàm thiếu úy và đại úy, 2 roi điện, 7 điện thoại và một số dụng cụ, dùng để gây án.

Hồ sơ điều tra - Toàn cảnh vụ giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ (Hình 3).

Tang vật thu giữ.

Qua làm việc với cơ quan công an, bước đầu nghi phạm Tuấn – kẻ được xác định cầm đầu khai nhận, trong quá trình đến làm ăn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có quen biết một người thân của ông V..

Thời gian gần đây, do bản thân thiếu nợ vì làm ăn thua lỗ cùng với việc biết ông V. vừa mới bán đất có nhiều tiền nên đã nảy sinh ý định bắt cóc, tống tiền.

Ngày 5/12, Tuấn cùng 4 người khác đi trên xe ô tô bán tải biển BKS tỉnh Tây Ninh đi về huyện Xuyên Mộc. Tuy nhiên, khi đến huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) chúng gửi xe vào một gara gần đó và thuê ô tô khác để tiếp tục di chuyển.

Hồ sơ điều tra - Toàn cảnh vụ giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ (Hình 4).

Căn chòi nơi ông V. bị nhóm đối tượng giam giữ.

Tuấn khai, khi về đến huyện Xuyên Mộc chúng lái xe đến thẳng vườn dừa của ông V. giả vờ thu mua dừa. Sau đó, lợi dụng lúc ông V. không để ý, nhóm này đã khống chế bắt cóc đưa nạn nhân đi.

Khoảng 22h đêm cùng ngày, nhóm Tuấn đưa ông V. đến căn chòi bỏ hoang trên 1 ngọn đồi hẻo lánh ở tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, Tuấn cùng đồng bọn đe dọa sẽ giết vợ con ông V. nếu nạn nhân dám bỏ trốn.

Sau đó, nhóm Tuấn gọi điện thoại cho vợ ông V. yêu cầu chuyển cho bọn chúng 4,5 tỷ đồng mới chịu thả người.

Để tránh sự phát hiện của công an, Tuấn dùng một chứng minh nhân dân giả mang tên của người khác mở một tài khoản ngân hàng và yêu cầu người nhà nạn nhân gửi tiền vào tài khoản này. Tuy nhiên, khi ý định chưa thực hiện được thì Tuấn cùng đồng bọn bị bắt giữ.

Hiện, tất cả các đối tượng đã được đưa về trụ sở Công an huyện Xuyên Mộc để tiếp tục lấy lời khai, mở rộng điều tra vụ án.

Liên quan đến vụ án, một trinh sát tham gia giải cứu ông V. cho biết, thời điểm bị giam giữ trái pháp luật trong căn chòi ở tỉnh Lâm Đồng, ông V. được nhóm nghi phạm cho ăn uống đầy đủ và thường xuyên đe dọa không được nghĩ đến ý định bỏ trốn. Sau khi được giải cứu, ông V. vẫn chưa hết hoảng sợ với những gì vừa xảy ra.

Hoàng Hưng

Nóng: Bắt 5 đối tượng vụ bắt cóc 1 nông dân đòi tiền chuộc 4,5 tỷ ở Bà Rịa- Vũng Tàu

Thứ 3, 08/12/2020 | 16:51
Một số đối tượng liên quan đến vụ bắt cóc đòi tiền chuộc 1 nông dân ở huyện Xuyên Mộc đã bị công an bắt giữ để mở rộng điều tra.

Điều tra vụ 1 nông dân bị nhóm người lạ mặt bắt cóc tống tiền

Thứ 3, 08/12/2020 | 14:20
Đang ở trong vườn dừa, người đàn ông bất ngờ bị nhóm người khống chế, bắt cóc và đòi 4 tỷ đồng tiền chuộc. Công an đã bắt giữ một số đối tượng có liên quan.

Thông tin mới vụ chồng đâm chết người trong nhóm bắt cóc vợ

Thứ 4, 02/12/2020 | 15:41
Chị H. và mẹ ruột nhiều lần xảy ra tranh cãi vì mâu thuẫn về tài sản. Vì thế, bà Chi đã thuê người bắt cóc con gái mình về nhà để giải quyết.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.