Toan tính của IS khi nhận trách nhiệm các vụ tấn công khủng bố

Toan tính của IS khi nhận trách nhiệm các vụ tấn công khủng bố

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 10/09/2017 | 20:00
0
Theo thống kê của trang Esri Story Maps, từ đầu năm 2017 cho tới nay, trên thế giới đã xảy ra hơn 900 vụ tấn công khủng bố lớn nhỏ, khiến hàng nghìn người thương vong. Trong số đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công lớn, đặc biệt là ở các quốc gia châu Âu. Vậy những tuyên bố này của IS liệu có đáng tin, chúng được tính toán như thế nào, nhằm mục đích gì?

Hồi cuối tháng Tám, IS đã khẳng định, chính tổ chức này đứng sau vụ khủng bố man rợ ở Tây Ban Nha hôm 17/8, khiến hơn 100 người thương vong. Câu hỏi đặt ra với nhiều người là các kênh truyền thông, báo chí dùng cách nào để biết được IS đứng sau một vụ khủng bố?

Theo bà Monica Duffy Toft, chuyên gia an ninh quốc tế kiêm Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Chiến lược tại đại học Tufts Fletcher (Mỹ), IS thường lên tiếng tuyên bố trách nhiệm theo một trong hai cách dưới đây.

Thế giới - Toan tính của IS khi nhận trách nhiệm các vụ tấn công khủng bố

Những tay súng thánh chiến IS.

 

Thứ nhất, IS có một hãng tin riêng mang tên Amaq. Nó hoạt động giống như cơ quan thông tấn của một quốc gia thông thường. Tuy nhiên, Amaq xuất bản tin tức, hình ảnh và video thông qua một ứng dụng được mã hóa trên điện thoại di động. Chỉ có những ai quen biết mạng lưới của IS mới có thể tải ứng dụng này.

Sau đó, những tin tức về IS từ đây mới được đăng tải lại trên mạng xã hội Twitter bởi những người quan tâm tới nhóm. Ví dụ như những thành phần ủng hộ IS, giới truyền thông hay các nhà phân tích.

Thứ hai, IS tuyên bố nhận trách nhiệm thông qua một kênh chính thức khác gọi là Quỹ Truyền thông Nashir. Tuy nhiên, cách này ít phổ biến hơn, bởi Nashir được coi là tiếng nói trực tiếp của “giới lãnh đạo” IS, nên chỉ có những thành phần “tinh hoa” mới sử dụng kênh này để tuyên ngôn.

Vậy tại sao IS chỉ lựa chọn hai kênh giới hạn “nghèo nàn” nêu trên để nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công? Theo bà Duffy Toft, tổ chức khủng bố này không muốn các nhóm đối thủ khác giả mạo lên tiếng nhận trách nhiệm thay cho IS.

Thông thường, IS sẽ lên tiếng nhận trách nhiệm đối với những vụ tấn công mà chúng lên kế hoạch và thực hiện, hoặc cũng có thể là những vụ việc được truyền kích động từ các chiến dịch tuyên truyền thánh chiến.

Theo cây bút Thomas Jocelyn của tờ Long War Journal, IS gọi các thành viên của nhóm là “các chiến binh của đế chế Hồi giáo”. Họ cũng sử dụng cụm từ đó để gọi những kẻ thực hiện các vụ tấn công “sói đơn độc” như ở San Bernardino, California, Orlando và Florida trong thời gian qua.

Khi IS trực tiếp lên kế hoạch cho một vụ tấn công, thông thường trong vòng 24 giờ, nhóm sẽ nhận trách nhiệm và đưa ra những thông tin chi tiết về chiến binh đã thực hiện.

Nếu sau khoảng thời gian đó mà các kênh thông tin của IS vẫn “im hơi lặng tiếng”, thì nhiều khả năng đó là một vụ tấn công được những tay súng cực đoan ủng hộ thánh chiến tự lên kế hoạch hành động mà IS không hề biết trước.

Thế giới - Toan tính của IS khi nhận trách nhiệm các vụ tấn công khủng bố (Hình 2).

Cảnh sát ở hiện trường vụ tấn công tại Barcelona hồi tháng Tám.

 

Nhóm tình báo SITE cho hay, họ vẫn chưa ghi nhận được thông tin cho thấy IS “tự vơ trách nhiệm vào mình”, nếu không có thành viên của tổ chức tham gia một vụ tấn công nào đó.

Tuy nhiên, lực lượng khủng bố này có xu hướng thổi phồng con số thương vong lên để lấy uy.

Theo nghiên cứu gần đây của các chuyên gia chống khủng bố Justin Conrad và Max Abrahms, cơ cấu của những nhóm khủng bố như IS thường gồm hai thành phần chính. Một là giới lãnh đạo có chiến lược và mục tiêu chính trị đặc biệt, hai là những phần tử cực đoan có cấp bậc thấp hơn trong tổ chức, thường thực hiện những nhiệm vụ tay chân.

Những kẻ thủ lĩnh IS chỉ lên tiếng nhận trách nhiệm khi một vụ tấn công mang lại lợi ích chính trị và không làm tổn thương tới mục tiêu của nhóm. Conrad và Abrahms đã nghiên cứu hàng trăm vụ việc và kết luận, điều đó không chỉ đúng với IS mà còn với cả các nhóm khủng bố khác.

Ví dụ, IS lên tiếng nhận trách nhiệm cho cả vụ đánh bom ở Manchester hồi tháng Năm và vụ tấn công bằng dao ở cầu London hồi tháng Sáu, bởi những kẻ đầu sỏ của nhóm đã có tính toán riêng.

Với mức độ liều lĩnh và quy mô của những vụ tấn công này, IS hy vọng sẽ nhận được tiền tài trợ từ những đại gia giấu mặt cũng như những người ủng hộ.

Còn đối với những vụ việc diễn ra nhỏ lẻ và ít gây chấn động, IS sẽ thường bỏ qua. Bởi chúng không tạo ra nhiều cảm giác bị đe dọa đối với những nạn nhân, hoặc với các nhà cầm quyền. Hơn nữa, một nhóm khủng bố có mục tiêu xây dựng một đế chế Hồi giáo như IS thì việc nhận trách nhiệm cho những vụ việc nhỏ lẻ sẽ không đóng góp nhiều cho uy danh của tổ chức.

Nhìn chung, việc IS lên tiếng nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công khủng bố không hề đơn giản như chúng ta tưởng. Những kẻ đầu sỏ đã có những tính toán rất cẩn thận để phục vụ cho những mục tiêu của nhóm.

Do vậy, đa số các vụ tấn công mà IS đứng lên nhận trách nhiệm đều tương đối chính xác mà không phải việc “nhắm mắt làm bừa”, các chuyên gia kết luận.

Xem thêm: Đằng sau cáo buộc trực thăng Mỹ “giải thoát” 20 chỉ huy IS khỏi Deir ez-Zor vào phút 89

D.T

Lần đầu tiết lộ lý do khiến Osama bin Laden khủng bố Mỹ ngày 11/9

Thứ 6, 08/09/2017 | 15:07
16 năm trôi qua, dư luận thế giới không khỏi bất ngờ trước tiết lộ mới đây về lý do khiến Osama bin Laden mưu tính tấn công khủng bố tòa tháp đôi của Mỹ. Theo cách giải thích này, Osama bin Laden lên kế hoạch đầy hận thù cá nhân...

Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:00
Thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch gây chấn động thế giới, bởi lẽ đây là thứ vũ khí khủng khiếp nhất mà loài người từng biết đến.

Nỗi ám ảnh những "bóng ma khủng bố" bao trùm khắp châu Âu

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:15
Những quốc gia châu Âu đang bị bao trùm bởi nỗi ám ảnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố, sau hàng loạt cuộc tấn công vào cuối tuần trước. Hình thức khủng bố bằng đâm xe ô tô vào đám đông, hay cầm dao bất ngờ tấn công người đi đường được cho là những “bóng ma” mới.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.