Toan tính của Philippines sau lời xin lỗi bắn chết ngư dân Đài Loan

Toan tính của Philippines sau lời xin lỗi bắn chết ngư dân Đài Loan

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:23
0
Philippines đã xin lỗi sau vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan. Động thái nhún nhường của Manila trong bối cảnh Đài Loan không ngừng lấn tới khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ và hoài nghi về một ý đồ chính trị ẩn sau đó.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Đài Loan David Lin nói rằng: “Philippines đã bày tỏ rất lấy làm tiếc và xin lỗi về vụ việc trên” sau một cuộc họp kín với ông Antonio Basilio, Đại sứ trên của quốc gia Đông Nam Á này tại Đài Bắc. Ông Basilio nói rõ: “Chủ tịch Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Manila (MECO) Amadeo Perez sẽ chuyển lời xin lỗi của nhân dân Philippines tới người dân Đài Loan và gia đình ông Hung Shih-cheng về nỗi đau này, đồng thời Philippines sẽ hỗ trợ tài chính cho gia đình nạn nhân”.

Tiêu điểm - Toan tính của Philippines sau lời xin lỗi bắn chết ngư dân Đài Loan
Tranh chấp Biển Đông ngày càng căng thẳng.

Phớt lờ lời xin lỗi, Đài Loan đã quyết định triệu hồi Trưởng đại diện Đài Loan tại Manila đồng thời “tạm trục xuất” Trưởng đại diện của Philippines ở Đài Bắc đến khi nào vụ việc được xử lý xong xuôi.

Theo bà Lý Giai Phi, người phát ngôn của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cho biết, ông Mã Anh Cửu đã vô cùng bất mãn trước thái độ “thiếu thành ý, tiền hậu bất nhất” của Philippines trong vụ nổ súng vào tàu cá hôm 9/5. Ông Mã cũng ra tiếp một tối hậu thư thứ 2 cho Philippines, đến trước 6h chiều nay giờ Đài Bắc, nếu Philippines không thực hiện 4 yêu cầu trong tối hậu thư lần trước, gồm chính thức xin lỗi - bồi thường - xử phạt “hung thủ” và chấp nhận đàm phán hiệp định nghề cá Đài Loan - Philippines, Đài Bắc sẽ tiếp tục cho triển khai 8 biện pháp trừng phạt liên bộ ngành.

“Nếu Chính phủ Philippines không thể thỏa mãn 4 yêu cầu của chúng tôi trước 6h ngày hôm nay (17h, giờ Việt Nam), Chính phủ của chúng tôi sẽ áp dụng đợt trừng phạt thứ 2”, bà Lý quả quyết.

Sự xuống thang của Philippines cùng với đó là thái độ lấn lướt của Đài Loan không khỏi khiến cộng đồng quốc tế ngỡ ngàng. Có thể nói, đứng trước những ngôn từ và hành động cứng rắn của Đài Bắc thì Manila cũng ít nhiều bị “chi phối”. Tuy nhiên, lý do thực sự là gì? Liệu có phải Philippines thực sự “sợ” Đài Loan hay không.

Theo AFP, Đài Loan là một đối tác kinh tế quan trọng, Philippines không muốn “tham bát bỏ mâm”, vì sự cố nhỏ mà đánh mất đại cục. Ở Đài Loan, có khoảng 87.000 người lao động Philippines đang làm thuê và gửi về hàng trăm triệu USD mỗi năm. Nếu chính quyền vùng lãnh thổ thực sự ngừng nhập khẩu lao độngPhilippines như tuyên bố thì Manila sẽ phải chịu tổn thất không nhỏ.

Ngoài ra, “đấu dịu” có thể là giải pháp tốt nhất cho Manila trong bối cảnh hiện nay. Thật vậy, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đang rất căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền lãnh thổ bãi đá cạn Scarborouh/Hoàng Nham thời gian qua. Manila đã đem vụ này kiện ra Tòa án Quốc tế, nhưng xem ra Bắc Kinh vẫn “nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”. Nếu so về tương quan lực lượng, Philippines hoàn toàn đuối thế so với Bắc Kinh, cả về kinh tế, quân sự và ngoại giao. Vì vậy, nếu thêm một “kẻ thù”, sẽ chẳng khác nào Manila tự “trói chân” mình trong bối cảnh hiện nay.

Không chỉ vậy, Philippines đang nhận thức rất rõ, Trung Quốc đang là "ngư ông đắc lợi" trong vụ việc này. Ngày 14/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh hy vọng Philippines điều tra thấu đáo vụ việc và Bắc Kinh không thể “làm ngơ”, bỏ mặc Đài Bắc trong vụ này. "Chúng tôi luôn kiên quyết đảm bảo sự an toàn cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp cho đồng bàoĐài Loan của mình”. Ông đồng thời cho biết Chính phủ Trung Quốc đã chuyển các kháng nghị mạnh mẽ cho phía Philippines.

Thậm chí, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc còn thẳng thừng tuyên bố, nhân vụ việc này, Trung Quốc đại lục và Đài Loan có thể chung tay "xử" Philippines. Do vậy, nếu không khéo giảng hòa với Đài Bắc, Manila sẽ phải cùng lúc ứng phó với tổng lực Trung - Đài. Khi đó, Philippines sẽ không khác nào "cá nằm trên thớt".

Theo Infonet

Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

Thứ 4, 15/05/2013 | 06:50
Philippines hôm qua đã xin lỗi Đài Loan về vụ việc một ngư dân bị bắn chết mới đây, vốn làm bùng phát căng thẳng giữa 2 bên và khiến Đài Bắc đe dọa tiến hành một cuộc tập trận hải quân gần vùng biển Philippines.

Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:02
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm nay 10/6 thừa nhận đã bắn vào một tàu cá Đài Loan, trong vụ việc mà giới chức Đài Bắc cho biết khiến 1 ngư dân thiệt mạng.

Quân đội Philippines bắn chết 1 ngư dân Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:59
Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ nhiệm Cơ quan Ngư nghiệp Đài Loan Tsay Tzu-yaw cho biết sáng 9/5, một ngư dân của hòn đảo này đã bị bắn chết khi tàu của quân đội Philippines nổ súng vào tàu cá Đài Loan.

Đài Loan tập trận hải quân để 'dằn mặt' Philippines

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:20
Đài Loan thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân nhằm gây sức ép lên Philippines vì vụ bắn chết ngư dân vào tuần trước, trong lúc người biểu tình giận dữ đốt cờ Philippines trước văn phòng đại diện của Manila tại Đài Bắc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.