Toan tính của Triều Tiên khi doạ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Toan tính của Triều Tiên khi doạ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 30/09/2017 | 18:40
0
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang và gây nhiều lo ngại khi Bình Nhưỡng được cho là đã di chuyển tên lửa khỏi cơ sở chế tạo và đặc biệt ám chỉ rằng sẽ cho nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương. Giới chuyên gia nhận định có nhiều lý do để Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch của mình.

Ngày 29/9, đài KBS của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên mới đây đã di chuyển một số tên lửa khỏi một cơ sở ở Thủ đô Bình Nhưỡng. Giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã phát hiện các tên lửa được di chuyển khỏi trung tâm nghiên cứu và phát triển tên lửa của Triều Tiên ở khu vực Sanum-dong, phía Bắc Thủ đô Bình Nhưỡng.

Cơ sở nói trên được Triều Tiên sử dụng để chế tạo các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và những tên lửa trên có thể là loại ICBM Hwasong-14 hoặc Hwasong-12 tầm trung.

Điều này đặc biệt gây lo ngại khi mà xuất hiện nhiều nghi vấn về việc Triều Tiên chuẩn bị có thêm những hành động khiêu khích.

Nguy cơ của một cuộc chiến tranh hạt nhân

Bình luận về những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, mới đây cựu đô đốc hải quân Mỹ James Stavridis đã đưa ra đánh giá bất ngờ về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân giữa Washington với Bình Nhưỡng.

Ông tin rằng có ít nhất 10% cơ hội xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên, còn cơ hội xảy ra một cuộc xung đột thông thường nhưng đẫm máu là 20 – 30%.

Quân sự - Toan tính của Triều Tiên khi doạ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Theo chuyên gia, nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột thông thường nhưng đẫm máu giữa Triều Tiên và Mỹ là 20 – 30%.

Theo đô đốc Stavridis, số người thương vong từ một cuộc chiến tranh, ngay cả khi không phải là chiến tranh hạt nhân, với Triều Tiên thật kinh khủng. Theo ông, Triều Tiên sở hữu ít nhất 11.000 khẩu pháo chĩa vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc với 25 triệu dân sinh sống và chắc chắn sẽ kích hoạt đến chúng khi xảy ra xung đột.

Mỹ chắc chắn cần lên kế hoạch không kích lâu dài để có thể phá hủy những khẩu pháo trên nhanh nhất có thể. Với tình thế như vậy, con số thương vong mà ông dự đoán “không ít hơn 500.000 người tới 1 triệu người” nếu cuộc chiến tranh thực sự xảy ra.

Và khả năng thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Đáp trả lại lời đe doạ “huỷ diệt hoàn toàn” của Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hôm 21/9 ám chỉ Bình Nhưỡng có thể cho nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương.

Theo National Interest, giới chuyên gia nhận định lời đáp trả của Triều Tiên không hẳn chỉ mang ý nghĩa đe doạ. Nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ sử dụng một tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân để thực hiện kế hoạch này.

Ông Jeffery Lewis, giám đốc chương trình phi hạt nhân ở Đông Á tại viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, cho rằng Triều Tiên rất có thể lựa chọn phương án phóng tên lửa đạn đạo tầm xa (IRBM) hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân và kích nổ ở Thái Bình Dương.

Quân sự - Toan tính của Triều Tiên khi doạ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương (Hình 2).

Triều Tiên có thể phóng IRBM hoặc ICBM mang đầu đạn hạt nhân để thể hiện tiềm lực quân sự của mình. 

Có nhiều lý do khiến Triều Tiên thực hiện kế hoạch này. Trước hết, đó là việc giới lãnh đạo Mỹ lâu nay tỏ ra hoài nghi về khả năng sở hữu vũ khí nhiệt hạch của Triều Tiên. Thêm nữa, Mỹ dường như cũng không chấp nhận rằng Bình Nhưỡng đã trở thành quốc gia hạt nhân.

Trước đây, Mỹ cũng nhiều lần xem thường khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Khi Trung Quốc bắt đầu phát triển năng lực hạt nhân với sự giúp đỡ của Liên Xô, Washington đã phủ nhận tiến bộ kỹ thuật của Bắc Kinh, giống như cách họ bác bỏ năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng hiện nay.

Năm 1964, khi Trung Quốc lần đầu thử bom hạt nhân, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Lyndon B. Johnson tuyên bố Bắc Kinh "sẽ phải mất nhiều năm mới có thể phát triển vũ khí hạt nhân đáng tin cậy và hệ thống triển khai nó hiệu quả". Thật bất ngờ, Trung Quốc phóng thử tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân chỉ sau đó hai năm như một cách đáp trả.

Và Triều Tiên cũng có thể áp dụng cách Trung Quốc từng làm, đó là phóng IRBM hoặc ICBM mang đầu đạn hạt nhân, chấm dứt những nghi ngờ từ phía Mỹ về tiềm lực quân sự của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, những tuyên bố cứng rắn mà chính quyền ông Trump đưa ra trong thời gian gần đây cũng khiến Triều Tiên bực bội. Và việc phóng thử một quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể là cách mà Bình Nhưỡng giải tỏa sức ép.

Một lý do khác có thể khiến Triều Tiên quyết tâm thử hạt nhân ở Thái Bình Dương đó là việc so găng với Mỹ. Ngày 5/6/1962, Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân trên đảo Christmas ở Thái Bình Dương.

Bình Nhưỡng tin rằng việc phóng một tên lửa đạn đạo hạt nhân và kích nổ trên Thái Bình Dương có thể đặt vị thế của họ ngang hàng với Washington, chuyên gia Lewis nhận định.

Xem thêm >> Mỹ điều “sát thủ” săn ngầm tới Thái Bình Dương giữa căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

V.T.H

Mỹ điều “sát thủ” săn ngầm tới Thái Bình Dương giữa căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

Thứ 7, 30/09/2017 | 10:54
Hải quân Mỹ vừa điều hai máy bay săn ngầm đa năng P-8A Poseidon tới căn cứ thuỷ quân lục chiến ở Hawaii để tham gia tuần tra cùng đội bay VP-4 giữa lúc căng thẳng gia tăng ở phía Đông Thái Bình Dương.

Trung Quốc thẳng tay trừng phạt người láng giềng Triều Tiên

Thứ 6, 29/09/2017 | 12:58
Trung Quốc đã yêu cầu các công ty Triều Tiên đang hoạt động trên lãnh thổ nước này đóng cửa trước khi Bắc Kinh chính thức thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại Bình Nhưỡng.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.