Diệt trừ xong IS vấn đề Syria có thể đẩy Nga, Mỹ vào thế mâu thuẫn?

Diệt trừ xong IS vấn đề Syria có thể đẩy Nga, Mỹ vào thế mâu thuẫn?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 28/10/2017 | 18:00
1
Khi mối đe dọa chung từ các phần từ IS tại Syria sắp được loại bỏ, Nga và Mỹ lại phải đối mặt với một nguy cơ mâu thuẫn khác, đó là những toan tính về việc tái thiết Syria cũng như tương lai chính quyền của ông Assad.

Những tuyên bố của Hoa Kỳ

Theo Reuters, Mỹ đã thể hiện lập trường hoàn toàn khác biệt về vấn đề Syria khi tuyên bố muốn loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad khỏi đời sống chính trị Syria.

Hôm 26/10, tại vòng đàm phán hòa bình về sự chuyển tiếp chính trị tại Syria dự kiến vào tháng 11 tại Geneva (Thụy Sỹ), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình ông không có vai trò trong tương lai quốc gia này. 

"Mỹ muốn một đất nước Syria toàn vẹn và thống nhất mà ông Bashar al-Assad sẽ không có vai trò gì trong Chính phủ. Chính quyền của ông Assad sắp kết thúc. Vấn đề duy nhất là cách thức để đạt được điều này", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói.

Tiêu điểm - Diệt trừ xong IS vấn đề Syria có thể đẩy Nga, Mỹ vào thế mâu thuẫn?

Khác với Nga, Mỹ cho rằng nên loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad khỏi đời sống chính trị Syria.

Đồng thời, ông Tillerson cho rằng, lý do duy nhất khiến cho lực lượng của Tổng thống Assad thành công trong việc đảo ngược tình thế cuộc chiến chống IS và các nhóm phiến quân khác là nhờ "sự hỗ trợ về không lực của Nga".

Động thái này của Mỹ một lần nữa cho thấy, Washington chưa bao giờ từ bỏ ý định loại ông Assad ra khỏi đời sống chính trị tại Syria.

Với tuyên bố của Ngoại trưởng Rex Tillerson, Mỹ đã cho thấy một lập trường hoàn toàn trái ngược với những gì mà nước này đã thể hiện trong  thời gian qua, đó là không còn coi sự ra đi của Tổng thống al-Assad là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán.

Hồi tháng Tư, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố cách tiếp cận của Washington với Syria đã thay đổi so với chính quyền dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

"Chúng ta có cho rằng ông ta là sự cản trở? Có. Chúng ta có ngồi đó và tập trung vào việc lật đổ ông ta? Không", bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc chia sẻ khi nhắc đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đại sứ Haley khi đó cho rằng, Washington không cần đặt trọng tâm vào ông Assad theo cách mà chính quyền trước của Mỹ đã làm.

Nhưng tình hình hiện tại đã khác. Giới phân tích nhận định, việc Mỹ đột nhiên thay đổi quan điểm về số phận của ông Assad bắt nguồn từ tình hình chiến sự đang diễn ra tại Syria, khi mà đà thắng đang nghiêng về các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria.

Mỹ muốn loại bỏ hòn đá ngáng đường này trong kế hoạch Trung Đông của mình và mục tiêu lật đổ chính quyền al-Assad trở thành điều mà nước này áp đặt lên Syria.

Và lập trường cứng rắn của Nga

Phát biểu của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ ngược với lập trường của Nga.

Moscow nhiều lần nhấn mạnh, tương lai của Syria phải do chính người Syria lựa chọn. Chính phủ Nga mới đây cũng đề xuất tổ chức một đại hội dân tộc Syria với sự tham dự của tất cả các phe phái đối lập tại nước này, coi đây là cơ hội để chấm dứt khủng hoảng và xây dựng tương lai đất nước.

Ngày 27/10, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya đã lên tiếng cảnh báo Mỹ trước những lời bình luận về tương lai của Tổng thống Syria Bashar Assad và gia đình ông.

Tiêu điểm - Diệt trừ xong IS vấn đề Syria có thể đẩy Nga, Mỹ vào thế mâu thuẫn? (Hình 2).

Nga cho rằng, tương lai của Syria phải do chính người Syria lựa chọn.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên đưa ra dự đoán về tương lai của bất cứ ai. Thời gian sẽ chứng minh ai đó có tương lai hay không", ông Nebenzya nói sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura tuyên bố rằng, một vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria sẽ bắt đầu được thực hiện vào tháng 11.

Chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump là tập trung tiêu diệt IS. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà cuộc chiến chống khủng bố dần đi đến hồi kết, Washington bắt đầu mặc cả về tương lai của Tổng thống Assad.

Ông Tillerson tin rằng, quá trình lật đổ ông Assad sẽ được thực hiện như là một phần của cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc tổ chức. Theo Ngoại trưởng Mỹ, tiến trình hòa bình sẽ được thực thi theo hướng tổ chức một cuộc bầu cử mà ông Assad không có cơ hội thắng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Nga, ông Assad sẽ vẫn là Tổng thống của Syria. Nước Nga sẵn sàng cam kết cung cấp các vũ khí hạng nặng trong cuộc chiến ở Syria và sẵn sàng chấp nhận tổn thất để bảo vệ chế độ ông Assad.

Việc IS tại chiến trường Syria sụp đổ chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, Nga và Mỹ lại có thể phải đối mặt với một nguy cơ đối đầu khác đó là những toan tính về việc tái thiết Syria cũng như tương lai chính quyền của ông Assad.

Xem thêm >> TT Putin tiết lộ những lần Nga chặn đứng hoạt động của điệp viên nước ngoài

 

Tag: Nga Syria Mỹ

Tổng thống Putin báo tin mừng của Nga tại chiến trường Syria

Thứ 6, 27/10/2017 | 17:57
Ông Vladimir Putin vừa thông báo về kết quả tác chiến trong thời gian qua của lực lượng quân Chính phủ Syria và Nga.

Quân Syria tiến tới thành trì cuối của IS ở Al-Bukamal, phối hợp với Iraq diệt địch

Thứ 5, 26/10/2017 | 14:00
Lực lượng quân đội Chính phủ Syria (SAA) đang tiến tới gần khu vực nông thôn của tỉnh Deir ez-Zor ở phía Đông Syria trong cuộc chiến chống IS tại al-Bukamal.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.