Toan tính thực sự của HLV Hữu Thắng sau bản danh sách ‘kỳ lạ’

Toan tính thực sự của HLV Hữu Thắng sau bản danh sách ‘kỳ lạ’

Thứ 5, 01/06/2017 | 10:44
0

Chiều 31/5, HLV Hữu Thắng đã công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019, gặp Jordan. Ở đây, có nhiều tình tiết bất ngờ và tương đối “kỳ lạ”.

Có tới 28 cầu thủ được triệu tập, trong khi kể từ lúc hội quân tới thi đấu chỉ chừng hơn một tuần. Hoạt động gút danh sách gần như không diễn ra, ngoại trừ xuất hiện trường hợp quá đặc biệt.

Ban đầu, nhà cầm quân xứ Nghệ muốn 4-5 gương mặt U20 lên tuyển, nhưng con số ấy thực chất nhảy vọt tới… 7. Đoàn Văn Hậu và Tấn Sinh thậm chí còn chưa từng thi đấu ở cấp độ U22, U23. Văn Hậu cũng vừa bước qua tuổi 18 cách đây ít ngày, nghĩa là còn rất trẻ.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất phải kể tới Văn Toàn. Lần đầu tiên kể từ tháng 3/2016, Toàn “mất tích” ở ĐTQG. Vấn đề thể trạng khiến tiền vệ quê Hải Dương lỡ hẹn. Nghiêm Xuân Tú được chọn để thế vai. Đây cũng là dịp để ngôi sao trưởng thành từ bóng đá phủi thể hiện mình, sau khi vuột mất cơ hội cuối tháng 11 năm ngoái.

Hoàng Thịnh dù đã bình phục chấn thương gặp phải từ AFF Cup 2016, nhưng chưa được gọi trở lại vì thiếu cảm giác thi đấu. Việc Huy Hùng, Duy Mạnh có tên cũng đã là hai phương án thế chỗ của Thịnh “bờm” hữu hiệu.

Trên băng ghế huấn luyện, ngạc nhiên nhất là việc HLV Hoàng Anh Tuấn không làm trợ lý cho HLV trưởng như chính ông xác nhận. Trường hợp của GĐKT Gede cũng tương tự. Một quan chức VFF khẳng định, cả hai cần thêm thời gian nghỉ ngơi sau chiến dịch U20 World Cup vất vả, dành sức cho các công việc chuyên môn khác.

Bình luận - Toan tính thực sự của HLV Hữu Thắng sau bản danh sách ‘kỳ lạ’

 Danh sách tập trung của ĐT Việt Nam.

Trẻ hóa đội tuyển

HLV Hữu Thắng đã đốt cháy giai đoạn, ưu tiên một số tuyển thủ U20. Hành động này ít nhiều mạo hiểm, nhưng hợp lý. Họ có tài năng, và 3 trận đấu căng thẳng, với các đối thủ sừng sỏ ở World Cup là minh chứng.

17/28 cái tên được gọi nằm trong độ tuổi U22 (sinh năm 1995 trở lên). Rõ ràng, ban huấn luyện hướng tới việc trẻ hóa đội hình, chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm: SEA Games 29, bên cạnh đó là vòng loại U23 châu Á 2018.

Trong bối cảnh Indonesia cho đội U22 sang Tây Ban Nha tập huấn, Malaysia hội quân đội U22 từ trước 2 tháng thời điểm Đại hội thể thao Đông Nam Á diễn ra, thì U22 Việt Nam cũng cần rục rịch những tính toán riêng.

SEA Games không chỉ là khát khao nửa thế kỷ của Việt Nam, mà còn là cơ hội cuối cùng của HLV Hữu Thắng, nếu không muốn mất ghế.

Chú trọng phòng ngự

Vấn đề phòng ngự là điểm yếu lớn với ĐT Việt Nam, U22 Việt Nam. Thất bại chúng ta phải nhận ở AFF Cup 2016 hay gần hơn là trận thua đậm 0-5 trước U20 Argentina hôm 14/5 đến chủ yếu từ việc hàng thủ lỏng lẻo.

Để giải quyết, HLV Hữu Thắng gọi nguyên bộ tứ trụ cột của U20 Việt Nam: Tấn Tài – Đình Trọng – Tấn Sinh – Văn Hậu, kèm theo là thủ môn Tiến Dũng. Lứa U20 vốn có một hệ thống phòng ngự chắc chắn, nên cần được trọng dụng. Chiều cao của họ lại hơn hẳn đàn anh. Ngoài Đình Trọng cao 1m74, tất cả những gương mặt còn lại vừa nêu đều cao từ 1m80 trở lên.

Tuyến hậu vệ có tới 12 cái tên được gọi. Những ngày tới, chính ban huấn luyện sẽ phải vất vả để chọn ra người đá chính.

Làm mới hàng công

Hồ Tuấn Tài, Lê Thanh Bình đã không được “chấm”, thay vào đó là sự xuất hiện của ngôi sao đang lên Hà Đức Chinh. Chỉ 3 tiền đạo, nhưng chừng ấy có lẽ đủ.

Công Phượng chơi hộ công, Văn Quyết đá cắm. Trong trường hợp cần thiết, Đức Chinh với nền tảng thể lực tốt, lối đá lì lợm, dứt điểm đa dạng sẽ xuất hiện. Nói chung, cả 3 gương mặt, ai cũng có thể trở thành mũi nhọn hoặc đá lùi. Vấn đề tùy thuộc vào đối thủ, thế trận cũng như đấu pháp.

Trần Anh