Tộc người tự nhận sứ mệnh gìn giữ Trái đất

Tộc người tự nhận sứ mệnh gìn giữ Trái đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
– Người Kogi muốn chứng minh cho cộng đồng thấy nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, dịch bệnh, sự gia tăng các cuộc giết người... Họ cho rằng, công việc của họ có kết quả hữu hình và có thể đo lường được, và hiểu rằng họ thực sự đang trông nom toàn thể Trái đất.

Người Kogi sống trên đỉnh núi Sierra (Colombia) là những hậu duệ cuối cùng của một nền văn minh rất lâu đời cùng với người Inca và Aztec. Các thành phố của họ gần như chưa từng được biết đến.

Ngọn núi nơi người Kogi đang sống là một ngọn núi hình kim tự tháp hình tam giác đơn lẻ cao khoảng 5.500m so với mặt biển. Đây là ngọn núi ven biển cao nhất trên trái đất. Ngọn núi gần như một phiên bản thu nhỏ của hành tinh, với tất cả các kiểu khí hậu của thế giới hiện diện tại đây. Ngọn núi theo đúng nghĩa đen là một vũ trụ nhỏ, là một tấm gương của hành tinh mà trong đó mọi vùng sinh thái đều có mặt, và hầu hết các loài động thực vật của hành tinh này đều có thể tìm thấy nơi trú ngụ.

Xã hội - Tộc người tự nhận sứ mệnh gìn giữ Trái đất

Núi Sierra Nevada de Santa Marta, nơi trú ngụ của người Kogi

Cuộc hành trình để tới được vùng đất của họ phải vượt qua một khu rừng rậm mà bọn cướp mộ và những kẻ trồng cocaine gọi là “địa ngục”. Người Kogi sống tách biệt khỏi thế giới hiện đại. Họ luôn được các dân tộc châu Mỹ bản địa khác từ khu vực sông Amazon cho đến sông Hudson tôn kính. Ngày nay người Maya tại Guatemala đang được dẫn dắt bởi những người mà năm xưa khi còn trẻ thơ đã được gửi tới đây để người Kogi dạy dỗ. Người Seminole tại Florida thường gửi tặng lễ vật cho họ để tỏ lòng tôn kính.

Xã hội - Tộc người tự nhận sứ mệnh gìn giữ Trái đất (Hình 2).

Người Kogi

Người Kogi có một nỗi sợ hãi sâu sắc về những gì chúng ta đang làm đối với thế giới này. Họ cho rằng loài người đang tự đào hố chôn mình. Càng văn minh, con người càng lầm lạc, mê mờ. Càng văn minh, con người càng làm trái với luật của thế giới tự nhiên. Càng ngày con người càng tham lam. Mà càng tham lam thì càng chia rẽ, hận thù nên bạo lực, chiến tranh khủng bố luôn diễn ra mà kết quả không tránh được là thế giới chiến tranh lần thứ ba sẽ phải xảy ra.

Do vậy, họ sẽ đưa con người vào một cuộc hành trình nguy hiểm vào những bí ẩn của những nơi thiêng liêng của họ để thay đổi sự hiểu biết của cộng đồng về thực tại. Đó là một cuộc hành trình chạm trán với những nguy hiểm, những nỗi sợ hãi. Họ có ý định chứng minh cho con người thấy được rằng công việc của họ có kết quả hữu hình và có thể đo lường được, và hiểu rằng họ thực sự đang trông nom toàn thể Trái Đất.

Thậm chí, họ còn huấn luyện một đoàn làm phim bản địa để làm việc cùng với các chuyên gia, để cho những gì mà đoàn làm phim hiện đại không thể nhìn thấy được có thể xuất hiện trước máy quay. Họ muốn chứng minh cho chúng ta thấy như thế nào và tại sao dẫn đến sự phun trào của năng lượng vũ trụ hỗn loạn gây ra biến đổi khí hậu, dịch bệnh lạ, sự bất ổn định địa chất và sự gia tăng các cuộc xung đột giết người. Nếu người Kogi đúng, thì con người hiện đại phải thay đổi cách nhận thức về bản thân Trái Đất để có thể đến được tương lai.

Người Kogi nói rằng nếu không biết suy xét thì không gì có thể tồn tại được. Đây là một vấn đề, bởi vì chúng ta không chỉ đang cướp bóc thế giới, mà chúng ta còn đang làm kiệt quệ và phá hủy nó. Người Kogi tin rằng họ sống là để chăm sóc cho linh hồn của thế giới và giữ cho trật tự của tự nhiên được vận hành. Nhưng, vài chục năm trước đây họ đã nhận ra là họ dần dần không còn đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ ấy khi người hiện đại liên tục khai thác mỏ và chặt phá rừng bừa bãi.

Xã hội - Tộc người tự nhận sứ mệnh gìn giữ Trái đất (Hình 3).

Ngôi làng của người Kogi

Năm 1990 họ đã xuất đầu lộ diện để làm việc với Alan Ereira trong một bộ phim dài 90 phút cho kênh truyền hình BBC1, trong đó họ đột ngột cảnh báo chúng ta rằng. Người hiện đại cần phải thay đổi đường lối phát triển của nền văn minh này, nếu như muốn đi tiếp tới tương lai. Ngay sau đó họ rút lui và ẩn mình trong núi thẳm.

Bộ phim đầu tiên ấy đã có một ảnh hưởng chấn động toàn cầu. Nó được chiếu lại trên BBC2 ngay lập tức sau lần công chiếu đầu tiên, và sau đó đã được trình chiếu rộng rãi ở nhiều quốc gia khác. Bộ phim đã được phát hình khoảng 30 lần ở Hoa Kỳ trong năm 2009. Đây quả thực là một điều phi thường đối với một phim tài liệu đã 20 năm tuổi!

Nó đã có ảnh hưởng rất lớn đến Hội nghị Rio De Janeiro. Nó đã dẫn đến việc nhà Vua Tây Ban Nha tới viếng thăm tộc Kogi và làm thay đổi hoàn toàn thái độ của cả nước Colombia đối với dân tộc này. Ngày nay, mỗi tân Tổng thống Colombia mới lên kế nhiệm đều đến thăm ngọn núi thiêng và tìm kiếm phước lành từ họ.

Nhưng giờ đây người Kogi đã triệu tập Alan Ereira trở lại và nói rằng: Người hiện đại chúng ta đã không thực sự lắng nghe những gì họ đã nói từ 20 năm trước. Họ tin rằng nguy hiểm đang đến gần, yêu cầu Alan Ereira làm một bộ phim cùng với họ. Họ vẫn hy vọng, bộ phim sẽ đưa khán giả vào một hành trình tới những bí ẩn ở những nơi thiêng liêng của họ, để thay đổi hiểu biết của chúng ta về thực tại.

Tuấn Anh (tổng hợp)