Tội ác của gã tây lai và vụ thảm sát 286 người

Tội ác của gã tây lai và vụ thảm sát 286 người

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:40
0
Hiếu chiến, khát máu là bản tính của gã Tây lai Leon Leroy.

Sau cuộc thảm sát 286 đồng bào tại Giồng Trôm, hắn đã phủ màu chết chóc khắp tỉnh Bến Tre. Hắn lấy lòng lang dạ sói của mình để huấn luyện những đội quân uống máu dân chúng dưới vỏ bọc của tổ chức Đảng Hắc y, UMDC hòng hủy diệt tình đồng bào, gieo rắc nạn diệt chủng lên mọi miền quê nghèo vùng sông nước.

Dù những nấm mồ tập thể chôn vội người thân ngày nào đã nằm yên dưới tán dừa xanh ngát, bia căm thù mà đồng bào Cầu Hòa xây đã sờn màu năm tháng nhưng những tội ác kinh hoàng của tên tây lai Leon Leroy vẫn còn ám ảnh trong ký ức người dân xứ Bến Tre.

Mỗi trang sử ghi lại vụ thảm sát 286 người dân Cầu Hòa thuộc xã Phong Nẵm, huyện Giồng Trôm vẫn vẹn nguyên, đong đầy những dòng nước mắt quặn đau khi chứng kiến cảnh tên tây lai giết người thân bằng kiểu hành xác chỉ có ở thời trung cổ.

Chân dung cậu ấm mang hai dòng máu

Những năm 1945 - 1950, việc đánh chiếm miền Bắc Việt Nam của thực dân Pháp trở nên bị động. Để thay đổi tình thế, chúng quyết định gấp rút đẩy một phần lớn quân lực bao gồm lính Pháp và lính Âu Phi ra phía Bắc hòng tìm lại lợi thế sau ngày toàn quốc kháng chiến bùng nổ. Tại chiến trường miền Nam, đặc biệt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ vẫn diễn ra những cuộc đấu tranh khốc liệt. Cũng nằm chung tình hình trên, quận An Hóa (Bến Tre ngày nay), Pháp cũng cho rút phần lớn lính bộ Pháp và Âu Phi ra phục vụ cho chiến trường phía Bắc nhưng không phải vì thế mà phong trào đấu tranh tại đây dễ thở hơn.

Pháp luật - Tội ác của gã tây lai và vụ thảm sát 286 người

Chân dung tên tây lai Leon Leroy.

Ngược lại, thực dân Pháp đã sử dụng con át chủ bài, một thứ vũ khí thực sự đáng sợ hòng đè bẹp phong trào bám địa phương đấu tranh, nhằm san phẳng mọi tổ chức cách mạng mà ta đã gây dựng được tại đây: Leon Leroy. Đánh giá về nhân vật một thời từng là nỗi khiếp đảm của nhân dân An Hóa, ông Nguyễn Hùng, Phó Trưởng Ban quản lý di tích Cầu Hòa nhận định: "Đó thực sự là một con người độc ác. Những tội ác của hắn dày đến nỗi những gì chúng tôi có và được công bố cũng chỉ dừng ở mức những cái điển hình nhất".

Theo cuốn Lịch sử đấu tranh cách mạng xã Lộc Thuận, của Đảng ủy xã Lộc Thuận xuất bản năm 2004 thì Leon Leroy mang 2 dòng máu Pháp - Việt. Tài liệu trên ghi nhận, Leon Leroy sinh năm 1920 tại làng Bình Đại, Bến Tre ngày nay. Y là kết quả của cuộc hôn phối giữa tên lính săn gốc Pháp đã về hưu Phile Leroy và bà Võ Thị Khánh. Được biết, Phile Leroy là người gốc đảo Corse (Pháp). Đời binh nghiệp cho phép Phile Leroy quen biết rồi thân thiết với tên kinh lý người Pháp, Chiris Tophe, thường được dân Bình Đại gọi là Kí Tốt. Dựa vào mối quan hệ này, sau khi mãn hạn đi lính tại chiến trường Đông Dương, Phile Leroy quyết định ở lại Bình Đại lập nghiệp. Tại đây, dưới sự hậu thuẫn của Chiris Tophe, Phile Leroy chiếm hơn 500ha đất làng Bình Đại làm của riêng.

Sau đó, hắn gặp và cưới Võ Thị Khánh. Đánh giá về người phụ nữ trên, tài liệu Lịch sử đấu tranh cách mạng xã Lộc Thuận ghi nhận: "Võ Thị Khánh là người gốc là dân buôn bán hàng chuyến, sống buông thả, từ Gò Công qua Bình Đại gặp Phile Leroy lấy nhau chiếm đất và trở thành địa chủ và có 4 con. Cả hai ra sức bóc lột nhân dân bằng sưu cao thuế nặng và mau chóng trở thành một địa chủ khét tiếng ác dân. Leon Leroy là con thứ 3 của vợ chồng địa chủ trên. Tuy là con thứ nhưng Leon Leroy được đánh giá là đứa trội hơn hẳn các anh chị về mọi mặt. Được biết, ngay từ nhỏ, hắn đã bộc lộ bản tính xảo trá và hung tàn vốn có của những cậu ấm".

Lớn lên, Leon Leroy được gửi lên Sài Gòn học tú tài tại trường Chasseloup Laubat nay là trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn. Những năm tháng theo học, y có cơ hội tiếp cận những danh tướng trong lịch sử đấu tranh nhân loại và thần tượng Hitler, Napoleon... qua sách vở. Từ đây, ý tưởng trở thành tướng và khát vọng quyền lực hình thành trong đầu cậu ấm tây lai. Cuối cùng, để hiện thực hóa khát vọng trên, sau khi học tú tài, Leon Leroy quyết định đầu quân cho quốc mẫu. Tại đây, với những chiến tích nhất định trong nghiệp cầm súng, sau một thời gian, y được gửi đi học trường sĩ quan trù bị Ton của quân đội Pháp ở Sơn Tây. Ra trường, tên tây lai mang cấp bậc chuẩn úy. Tuy nhiên, việc gieo rắc tội ác kinh khiếp của hắn thực sự bắt đầu khi thực dân Pháp đánh chiếm Sài Gòn và các tỉnh Nam Bộ.

Pháp luật - Tội ác của gã tây lai và vụ thảm sát 286 người (Hình 2).

Leon chiêu dụ các sơ trong thời Pháp thuộc.

Hiện nguyên hình tên sát nhân “khát máu”

Ra trường, Leon Leroy mang trong mình nhiệt huyết, khát vọng thăng tiến, muốn trở thành một vị tướng. Thế nên, mỗi khi được cơ hội thể hiện, hắn không quên dốc toàn lực phụng sự dù nó đi ngược lại nhân tâm, nhân đạo. Nấc thang đầu tiên dẫn cậu ấm mang máu thực dân, nham hiểm, xảo trá đến con đường tội ác diệt chủng là khi Pháp đánh chiếm Sài Gòn và các tỉnh Nam Bộ. Giai đoạn này, để lấy lòng quốc mẫu, cấp trên, Leon cất công tổ chức được một lực lượng lính thân binh đầu đỏ (lính Partisan hay còn gọi là lính tay sai) đáng kể. Được biết, toán lính này phần lớn đều là những thành phần bất hảo, sẵn sàng vì tiền của, danh vọng cướp của giết người, bán nước cầu vinh. Với “thành tích” trên, từ chuẩn úy, hắn được cấp trên tin tưởng cho đeo hàm thiếu úy.

Bước đầu thành công, được thăng chức càng khiến máu hiếu chiến của Leon sôi sục. Cuối năm 1945 đến hết năm 1946, hắn được dịp thử nghiệm đám lính đầu đỏ mà hắn cất công góp nhặt, chiêu mộ. Theo chân quân Pháp, Leon trực tiếp dẫn lính Partisan đánh chiếm Mỹ Tho. Sau đó, dưới sự chỉ huy của đại úy De Champorant, hắn lại được lệnh quay về tái chiếm cù lao An Hóa và trực tiếp chiếm đóng khu vực Bình Đại. Tại đây, với đội quân lính đầu đỏ khét tiếng hung tàn, tàn sát không ghê tay, tên tây lai đã dồn ép, khủng bố các cơ sở  cách mạng và dân nghèo. Leon và đội quân đầu đỏ nhanh chóng biến thành nỗi khiếp đảm của nhân dân bằng những chính sách tàn bạo thường trực của dân cày. Bằng những hoạt động mang tính càn quét, tìm diệt với khẩu hiệu “thà giết nhầm hơn bỏ sót” chúng vào làng, ấp, nhà dân khủng bố, đốt, giết tất cả những gì chúng cho là Việt Minh, cộng sản.

Từ giữa đến cuối năm 1946, được hậu thuẫn của Pháp như một cách thí nghiệm cho chiến thuật dùng người Việt đánh người Việt, lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, Leon càng được dịp bộc lộ sự tàn bạo, nham hiểm của mình. Đầu tháng 12/1945, Pháp bắt đầu triển khai kế hoạch tái chiếm An Hóa mà trước đó đã thất bại. Để tạo thế áp đảo, giành quyền quyết định, chúng đánh phủ đầu vào An Hóa bằng máy bay chiến đấu. Những tài liệu lịch sử địa phương ghi nhận: Thực dân Pháp dùng máy bay chiến đấu bắn rát, dọc theo sông Ba Lai và sông Cửa Đại nhằm mục đích chia cắt tuyến giao thông đường thủy của ta. Đồng thời, đội binh đầu đỏ được tận dụng tối đa. Chúng được tung vào các làng ấp với nhiều mục đích khác nhau như: Tìm diệt các cơ sở cách mạng, móc nối với các tay sai khác đang ẩn mình chờ cơ hội ngóc đầu dậy, phát triển tâm lý chiến bằng cách tung những tin đồn thất thiệt. Đặc biệt, chúng được xúi giục gây rối an ninh trong xóm ấp, tạo tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng.

Những hậu thuẫn trên cho phép Một On (tên gọi Leon Leroy của người dân Bến Tre) thực hiện những cuộc tấn công vào những khu vực phòng bị yếu của ta. Theo đó, ngày 15/12/1945, Leon Leroy đích thân chỉ huy một trung đội lính thân binh đầu đỏ đổ bộ lên vàm Bà Trang, đột kích chớp nhoáng vào chợ Bình Đại rước mẹ hắn và bắt đi một số người. Song song với những hoạt động nhỏ lẻ của Leon, thực dân Pháp cũng gấp rút tiến hành những chiến dịch lớn chiếm đóng các tỉnh Nam Bộ. Đến tháng 2/1946, sau khi đã chiếm đóng những tỉnh lân cận, thực dân Pháp quyết định mở chiến dịch tái chiếm cù lao An Hóa và toàn bộ tỉnh Bến Tre. Và, Leon cũng là một trong những mắt xích quan trọng trong cuộc chiến trên.

Với chiến tích đó, sau khi Pháp chiếm xong Bến Tre và cù lao An Hóa, Leon Leroy tiếp tục được trọng dụng khi được cử nắm chức Đại lý hành chánh tạm thời tại cù lao An Hóa. Tại đây, hắn tiếp tục “tắm máu” các cơ sở cách mạng của ta khắp khu vực An Hóa bằng những cuộc càn quét, đốt phá, tàn sát tập thể. Với những chiến tích phá hoại phong trào cách mạng địa phương tanh mùi máu, tháng 7/1947, Leon Leroy được giữ chức Quận trưởng An Hóa. Từ đây, nhân dân Bến Tre nói riêng và đồng bào miền Tây nói chung thực sự được chứng kiến sự tàn độc đến cùng cực của tên tây lai thông qua các cuộc giết chóc, diệt chủng bằng các đội quân mà người dân hãi hùng gọi bằng: Đội quân uống máu dân chúng, Đảng sọ người. 

Tham vọng và trả giá

Leon Leroy được biết đến như một binh sĩ hiếu chiến và khát khao quyền lực. Ngay từ tuổi thiếu thời, hắn đã bộc lộ quan niệm tôn thờ sức mạnh. Trước bạn bè đồng trang lứa, tên tây lai luôn ca ngợi Tào Tháo, khâm phục Napoléon, tôn thờ Hitler, hay nhắc đến "cá lớn nuốt cá bé" và theo hắn, ở đời nên làm đồ tể, chứ đừng làm con heo... Với đầu óc chứa đầy tham vọng pha chút máu giang hồ vặt, Leroy chọn con đường tiến thân bằng binh nghiệp. Tuy nhiên, con đường binh nghiệp của hắn không đem lại những huy hoàng mà bị ghi vào lịch sử với những tội ác không thể nào quên.

Hà Nguyễn - Ngọc Lài

(Còn nữa)

Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.