Tội ác từ 'công nghệ' phá thai tại phòng khám chui

Tội ác từ 'công nghệ' phá thai tại phòng khám chui

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:21
0
Người nhà nạn nhân cho biết, sau khi đặt thuốc mà cái thai không chịu ra, bác sĩ Và Bá Súa (Trưởng khoa Ngoại - sản, bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) đã dùng kéo nhọn chọc vào âm đạo của nạn nhân để... cắt thai.

Từ lời kể kinh hoàng của người nhà nạn nhân

Để có thông tin chính thức từ phía gia đình nạn nhân, chúng tôi quyết định vào thôn Đoàn Kết, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông - một thôn nằm sâu trong vùng rừng hẻo lánh, giáp ranh với tỉnh Bình Phước. Tại đây, người nhà nạn nhân đang giữ kín những bí mật về quy trình phá thai đầy kinh hãi dẫn đến cái chết tức tưởi của chị Vàng Thị Na (21 tuổi), cùng với những "thỏa thuận" do bác sỹ Và Bá Sứa đưa ra.

Xã hội - Tội ác từ 'công nghệ' phá thai tại phòng khám chui

Bà Vừ Thị Chứ và anh Vàng A Cha đang kể lại quá trình phá thai kinh hoàng của bác sĩ Súa.

Anh Vàng A Cha (anh trai của chị Na) kể lại: "Vào trưa 6/11, tôi cùng với mẹ (bà Vừ Thị Chứ) đưa Na đến phòng khám của bác sỹ Và Bá Súa ở trung tâm huyện Tuy Đức để nhờ phá thai. Bác sỹ Súa bảo để một mình bà Chứ ở lại chăm sóc Na thôi. Trước khi ra về, tôi còn hỏi Na bác sỹ có tiêm thuốc, cho uống thuốc gì không, Na nói chỉ đặt thuốc vào âm đạo để cái thai tự ra”.

Còn bà Vừ Thị Chứ (mẹ của Na) vẫn chưa hết kinh hãi, kể lại việc ông Súa phá thai cho con gái mà bà được chứng kiến từ đầu đến cuối: "Sau khi bác sỹ Súa đặt thuốc vào âm đạo, con Na nằm chờ từ trưa đến chiều vẫn không thấy chuyển biến gì. Sau khi ăn tối xong nó kêu đau bụng, nôn mửa cho đến sáng. Lúc nửa đêm tôi vào gọi bác sỹ dậy nhờ xem giúp, gọi mấy lần ông Súa mới ra cho uống một viên C sủi, lát sau tôi gọi tiếp, bác sỹ Súa cho uống thêm 2 viên thuốc dài dài, nửa trắng nửa đỏ (viên nhộng - PV) nhưng không biết thuốc gì. Sau khi uống vào được một lúc thì con tôi vẫn kêu đau, lăn lộn vật vã trên giường. Bác sỹ Súa bảo đừng lo, nó phải đau như thế thì cái thai mới ra được".

Nhưng mãi đến sáng hôm sau, cái thai vẫn chưa ra. Đến khoảng 8 giờ sáng, ông Súa quyết định phá thai bằng... kéo nhọn. Bà Chứ kể tiếp: "Lúc đầu, bác sỹ Súa không cho tôi vào, nhưng tôi lo lắng quá nên cứ xông vào. Bác sỹ cầm một cái banh (một loại dụng cụ y tế) sáng loáng... Máu ra nhiều lắm, ướt hết cả hai cục bông to và bộ váy nó đang mặc nữa, chảy lênh láng ra nền nhà. Con Na kêu khóc, bảo con đau lắm, không chịu nổi nữa đâu...

Khoảng một tiếng sau, bác sỹ Súa lại tiến hành cắt lần thứ hai, thao tác y như lần trước. Lúc này, con Na không còn sức để khóc nữa, chỉ thều thào là con mệt quá, không thở được. Rồi mắt nó nhắm nghiền lại... Được một lúc thì bác sỹ Súa nói cháu mất rồi, bảo tôi gọi cho người nhà ra đưa về".

Qua tìm hiểu, chị Vàng Thị Na năm nay mới 21 tuổi, không có chồng nên vẫn ở chung với bố mẹ đẻ. Trước đây, Na có quan hệ tình cảm với một người đàn ông, sinh được một đứa con trai, nhưng anh ta không cưới mà chỉ đền bù cho gia đình... 5 triệu đồng. Giờ cháu bé đã được 2 tuổi. Gần đây, Na yêu một người đàn ông khác, gia đình không biết là ai, khi có thai Na không muốn giữ. Ngày 31/10, Na đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức khám, bác sỹ nói thai bốn tháng rồi, không thể phá được. Sau đó Na đến nhà bác sỹ Súa, ông Súa bảo thai lớn, phải đưa 8 triệu đồng mới phá cho. Na không đủ tiền nên ra về.

Vài ngày sau, anh Vàng A Cha đưa Na đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp, bệnh viện nói thai 3 tháng tuổi, không nhận phá. Lúc này Na lại gọi điện cho bác sỹ Súa, ông Súa đồng ý giảm giá còn 6,5 triệu đồng. Anh Vàng A Cha nói: "Lúc đầu nghe các bệnh viện nói thai lớn rồi, phá sẽ nguy hiểm nên gia đình khuyên Na cứ để nuôi, nó đã chịu nghe. Nhưng lúc gọi điện lại cho bác sỹ Súa, được bác sỹ đồng ý thì nó quyết định phá, nó còn bảo bác sỹ Súa là trưởng khoa, mình phải tin ông ấy chứ”.

Xã hội - Tội ác từ 'công nghệ' phá thai tại phòng khám chui (Hình 2).

Phòng khám chui của bác sĩ Súa (X).

Đến những bí mật thỏa thuận của bác sỹ Súa

Để tìm hiểu cái gọi là "phòng khám" của bác sỹ Súa, chúng tôi đã đến trung tâm huyện Tuy Đức và hết sức bất ngờ khi chứng kiến cái "phòng khám" của ông ta. Đó là một căn nhà lợp tôn, thưng ván, nền xi măng trống trước hở sau, bụi bặm từ trong ra ngoài. Anh N.V.M, thợ cắt tóc bên cạnh cho biết: "Nhà bác sỹ Súa ở xã Quảng Tâm, cách trung tâm huyện khoảng 6km, ông ấy thuê chỗ này hành nghề khoảng nửa năm nay. Nhìn vậy chứ đông khách lắm, đa số là người dân tộc thiểu số". Theo anh M, trước đây có một người bị đau bụng, bác sỹ Súa cho uống thuốc... xổ giun, người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh mới biết thai chết lưu.

Bên trong "phòng khám" chỉ có một tủ thuốc đã cáu bẩn, mấy cây kéo, vài cuộn bông, bộ dụng cụ châm cứu. Là bác sỹ ngoại - sản, nhưng bệnh gì ông Súa cũng nhận, châm cứu cũng tự tay làm. Một lần anh M. bị đau tê chân, bác sĩ Súa bảo sang đây anh châm cứu cho, đảm bảo hết liền. "Châm gì mà cứ nhằm vào xương mắt cá chân, làm tôi đau điếng, còn bệnh thì không đỡ chút nào" - anh M. nói. Cũng theo anh M, trước khi xảy ra vụ phá thai gây chết người, bên ngoài căn nhà này có treo biển "Bác sỹ Súa, SĐT...", trong nhà treo một biển "Châm cứu thủy châm...". Nhưng sau khi Công an đến khám nghiệm hiện trường, ông Súa đã cho dọn dẹp hết, bây giờ chỉ còn cái nhà không.

Làm việc với chúng tôi, bác sỹ Súa nói ông không mở phòng khám chui, mà chỉ thuê căn nhà đó cho con trai trọ học, thỉnh thoảng ông ghé qua. Về việc phá thai dẫn đến cái chết của chị Na, bác sỹ Súa cho biết: "Chị Na tử vong là do chị ấy tự uống thuốc phá thai trước, lúc nguy kịch mới đưa đến chỗ tôi. Tôi bảo phải đi bệnh viện, nhưng gia đình không chịu, mà cứ nhờ tôi giúp. Là chỗ bà con dòng họ, tôi cũng cả nể...”

Xã hội - Tội ác từ 'công nghệ' phá thai tại phòng khám chui (Hình 3).

Bà Vừ Thị Chứ và đứa con mồ côi mới 2 tuổi của chị Na.

- Ông giúp chị Na như thế nào?

Bác sỹ Súa: "Cái đó dài dòng lắm, nó thuộc về phác đồ điều trị, tôi không thể nói được".

- Khi thấy tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, sao không đưa vào bệnh viện cấp cứu?

Bác sỹ Súa: "Lúc đó nguy kịch thì mình phải cứu chứ, đuổi người ta đi sao được".

- Theo ông, nguyên nhân trực tiếp khiến chị Na tử vong là gì?

Bác sỹ Súa: "Tôi đã thực hiện đúng quy trình xử lý, còn vì sao bệnh nhân tử vong thì tôi không biết...".

- Ông thấy có gì đáng tiếc trong sự việc này?

Bác sỹ Súa: "Phải tìm mọi cách thuyết phục bệnh nhân vào bệnh viện, khi nguy kịch phải đưa đi cấp cứu chứ không nên giữ lại. Nhưng tôi đã nói rồi, cơ bản là chỗ bà con dòng tộc nên họ nhờ tôi giúp...".

- Khi giúp chị Na phá thai, ông có lấy tiền không?.

Bác sỹ Súa: "Gia đình đưa 3 triệu đồng, sau đó tôi trả lại rồi".

Nhưng theo anh Vàng A Cha, bác sỹ Súa bảo Na mất rồi thì lấy 4 triệu đồng, gia đình xin mãi ông ta mới bớt cho 1 triệu. Nhận tiền xong, ông Súa bảo Vàng A Cha dắt xe máy vào nhà, buộc thi thể Na xong chạy thẳng ra, không cho ai nhìn thấy. Ông Súa còn dặn đừng nói với ai là bác sỹ làm thế, mà phải nói là Na tự mua thuốc phá thai uống trước rồi mới đến nhờ, bác sỹ đã cố gắng giúp nhưng không được.

Đến chiều 8/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khám nghiệm hiện trường phá thai tại nhà ông Súa, sáng hôm sau đến nhà nạn nhân khám nghiệm tử thi để phục vụ điều tra. Kết quả khám nghiệm cho thấy chị Na bị căng xung huyết phổi, quai ruột, trong tử cung có dị vật... Lúc này, mới có ông Lầu Bá Lồng (Công an viên xã Đắk Ngo) và ông Lầu Vạ Dua (trú tại xã Quảng Tâm) đến nhà nạn nhân tự giới thiệu là "đại điện cho bác sỹ Súa". Hai người này cùng gia đình chị Na lập một lúc 3 văn tự. Một là trả lại 3 triệu đồng phá thai, hai là người nhà cam kết không khiếu kiện để được bồi thường 44 triệu đồng, ba là giấy hẹn đến hết tháng 1/2014 bác sỹ Súa sẽ trả tiền bồi thường. Anh Vàng A Cha cho biết thêm, họ còn yêu cầu viết giấy cam đoan không kiện bác sỹ Súa, nhưng em bảo khi nào đưa đủ tiền em mới viết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Ngọc Tuấn, trưởng phòng Y tế huyện Tuy Đức cho biết, trước đây ông Và Bá Súa công tác tại một trung tâm cai nghiện đóng tại huyện Tuy Đức. Năm 2009, ông chuyển công tác về bệnh viện huyện, mấy tháng sau được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Ngoại – sản. Trước đây bác sỹ Súa có mở phòng mạch tư không xin phép, Phòng Y tế huyện đã kiểm tra, nhắc nhở. Còn việc thai phụ Vàng Thị Na tử vong là do ông Súa lén lút làm chui, tranh thủ ngoài giờ nên cơ quan chức năng rất khó kiểm tra, phát hiện... Sai phạm của ông Súa là rất nghiêm trọng, nhưng cơ quan công an đang tiếp tục điều tra nên ngành y tế chưa xử lý.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ việc

Ngày 18/11, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra toàn bộ hoạt động của phòng khám tư nhân của bác sỹ Và Bá Súa và xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của Luật Khám chữa bệnh và hành nghề y dược tư nhân. Kết quả giải quyết, Sở Y tế Đắk Nông báo cáo về Bộ Y tế qua Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em.

Sẽ xử lý nghiêm khắc

Bác sỹ Ngô Minh Trực, giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, về mặt hành chính, sở đã cho thanh tra giải tán phòng khám chui của bác sỹ Súa, sắp tới sở sẽ đình chỉ chức vụ, tiến hành xử lý bác sỹ này theo quy định ngành. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tự, Trưởng Công an huyện Tuy Đức cho biết thêm, hiện cơ quan CSĐT Công an huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành những thủ tục cần thiết đề đề nghị khởi tố đối với bác sỹ Và Bá Súa về hành vi vi phạm các quy định về khám chữa bệnh và hành nghề y dược tư nhân.

Theo Cảnh sát toàn cầu

Nỗi niềm nữ sinh phá thai trước khi thi tốt nghiệp

Thứ 3, 28/05/2013 | 08:50
Những hình hài đã hoàn chỉnh, ngọ nguậy đòi sống khi bị ép chết. Câu chuyện phá thai to để lại những ký ức kinh hoàng không chỉ cho các bà mẹ trẻ mà cả bác sĩ.

Sản phụ tử vong tại phòng khám tư không phép

Thứ 5, 21/11/2013 | 19:55
Cơ quan CSĐT xác định, bác sỹ Súa có những vi phạm nghiêm trọng trong quy trình chuyên môn khám chữa bệnh khi thực hiện phá thai bằng thuốc cho sản phụ N. khiến chị này tử vong ngay tại phòng khám tư. Sau cái chết của sản phụ N., cơ quan CSĐT còn phát hiện, phòng khám tư của bác sỹ Súa không có giấy phép hoạt động hành nghề phá thai theo quy định.

TP. HCM: Bác sĩ phá thai... nhầm

Thứ 4, 06/11/2013 | 09:20
Vợ mang thai ngoài ý muốn, người chồng đưa vợ lên bệnh viện để phá bỏ thai nhưng một tuần sau siêu âm lại phát hiện thai còn nằm ngoài tử cung.

Đắng ngắt lòng mẹ trẻ liên tục phá thai vì siêu âm con gái

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:03
Vì hạnh phúc gia đình, vì cái trọng trách phải sinh con trai mà cô trở thành người mẹ tàn ác: giết chính những đứa con của mình khi chúng còn trong trứng nước.

Nữ sinh Hà thành tự phá thai

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:18
Một cô gái được người nhà đưa đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu trong tình trạng đau bụng, dịch âm đạo thâm đen cực kỳ hôi. Siêu âm không thấy thai trong tử cung nhưng bác sĩ vẫn gắp ra được một khối thịt đã hoại tử.

Bi hài khi bác sĩ trẻ khám bệnh 'hiểm'

Thứ 5, 24/10/2013 | 11:07
Không biết "yêu' thế nào mà cậu trai nhập viện trong tình trạng "của quý" bị sưng vù, bầm tím vào nghẹo về một bên. Vừa vào đến phòng khám, cậu ta tụt ngay quần xuống và kêu la oai oái.

Chuyện chưa bao giờ hết ‘nóng’ ở phòng phá thai chui

Thứ 2, 21/10/2013 | 06:59
Có con gái đang mang thai ở tháng thứ 4, nhưng do sức khỏe và điều kiện kinh tế không cho phép, chị Anh (ở Gò Vấp,TP. HCM) phải đưa con đi giải quyết.

Que thử giới tính tràn lan: 'Tội đồ' của nạn nạo phá thai?

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:43
Nhiều bà mẹ "hoa mắt" vì que thử giới tính rao bán tràn lan, có người còn "đặt trọn niềm tin" vào sản phẩm bởi độ chính xác, an toàn của que thử giới tính!?. Tuy nhiên, các bác sỹ sản khoa cảnh báo, việc rao bán que thử giới tính sẽ làm bùng phát nạn nạo phá thai khi giới tính được "xác định" qua que thử… chưa có căn cứ khoa học.

Nỗi niềm nữ sinh phá thai trước khi thi tốt nghiệp

Thứ 3, 28/05/2013 | 08:50
Những hình hài đã hoàn chỉnh, ngọ nguậy đòi sống khi bị ép chết. Câu chuyện phá thai to để lại những ký ức kinh hoàng không chỉ cho các bà mẹ trẻ mà cả bác sĩ.

Sản phụ tử vong tại phòng khám tư không phép

Thứ 5, 21/11/2013 | 19:55
Cơ quan CSĐT xác định, bác sỹ Súa có những vi phạm nghiêm trọng trong quy trình chuyên môn khám chữa bệnh khi thực hiện phá thai bằng thuốc cho sản phụ N. khiến chị này tử vong ngay tại phòng khám tư. Sau cái chết của sản phụ N., cơ quan CSĐT còn phát hiện, phòng khám tư của bác sỹ Súa không có giấy phép hoạt động hành nghề phá thai theo quy định.

TP. HCM: Bác sĩ phá thai... nhầm

Thứ 4, 06/11/2013 | 09:20
Vợ mang thai ngoài ý muốn, người chồng đưa vợ lên bệnh viện để phá bỏ thai nhưng một tuần sau siêu âm lại phát hiện thai còn nằm ngoài tử cung.

Đắng ngắt lòng mẹ trẻ liên tục phá thai vì siêu âm con gái

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:03
Vì hạnh phúc gia đình, vì cái trọng trách phải sinh con trai mà cô trở thành người mẹ tàn ác: giết chính những đứa con của mình khi chúng còn trong trứng nước.

Nữ sinh Hà thành tự phá thai

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:18
Một cô gái được người nhà đưa đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu trong tình trạng đau bụng, dịch âm đạo thâm đen cực kỳ hôi. Siêu âm không thấy thai trong tử cung nhưng bác sĩ vẫn gắp ra được một khối thịt đã hoại tử.

Bi hài khi bác sĩ trẻ khám bệnh 'hiểm'

Thứ 5, 24/10/2013 | 11:07
Không biết "yêu' thế nào mà cậu trai nhập viện trong tình trạng "của quý" bị sưng vù, bầm tím vào nghẹo về một bên. Vừa vào đến phòng khám, cậu ta tụt ngay quần xuống và kêu la oai oái.

Chuyện chưa bao giờ hết ‘nóng’ ở phòng phá thai chui

Thứ 2, 21/10/2013 | 06:59
Có con gái đang mang thai ở tháng thứ 4, nhưng do sức khỏe và điều kiện kinh tế không cho phép, chị Anh (ở Gò Vấp,TP. HCM) phải đưa con đi giải quyết.

Que thử giới tính tràn lan: 'Tội đồ' của nạn nạo phá thai?

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:43
Nhiều bà mẹ "hoa mắt" vì que thử giới tính rao bán tràn lan, có người còn "đặt trọn niềm tin" vào sản phẩm bởi độ chính xác, an toàn của que thử giới tính!?. Tuy nhiên, các bác sỹ sản khoa cảnh báo, việc rao bán que thử giới tính sẽ làm bùng phát nạn nạo phá thai khi giới tính được "xác định" qua que thử… chưa có căn cứ khoa học.