Tôi bị ám ảnh ‘lễ tổng kết’ cuối năm với mẹ chồng khó tính

Tôi bị ám ảnh ‘lễ tổng kết’ cuối năm với mẹ chồng khó tính

Thứ 3, 17/01/2017 | 18:23
0
Tết là dịp được nghỉ ngơi nhưng có lẽ với tôi đó là thời gian kinh hoàng nhất, canh cánh nỗi lo mẹ chồng “tính sổ”.

Chúng tôi lấy nhau nhưng không được bố mẹ anh chấp nhận vì xung khắc, nhưng “trời không chịu đất thì đất cũng phải chịu trời”, ông bà đành gật đầu tổ chức cho chúng tôi một đám cưới nho nhỏ. Vốn đã không ưa tôi nên mẹ chồng lại càng “soi mói” con dâu. Bởi thế, tôi sợ mẹ chồng và cũng sợ Tết.

Tết năm nào cũng vậy, bà giao toàn bộ cái Tết của đại gia đình cho tôi lo liệu, từ việc lớn tới việc nhỏ, cái gì cũng đến tay tôi. Bản danh sách những thứ cần mua sắm chắc dài hơn cáo sớ Táo quân gửi Ngọc Hoàng. Rồi phải tính chuyện biếu bố mẹ chồng bao nhiêu tiêu Tết cho đủ.

Nỗi sợ nhất có lẽ là phải “tổng kết năm” với mẹ chồng, bà sẽ “tra khảo” xem năm nay vợ chồng tôi làm ăn thế nào, có để mất lòng ai hay không? Hai vợ chồng đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền? Kế hoạch của năm sau là gì? Không những thế, bà còn đưa ra những món quà Tết đi mua ở đâu và biếu những ai khiến đầu tôi như muốn nổ tung.

Mấy năm nay tôi cứ răm rắp làm theo không dám cãi mẹ chồng nửa câu, nếu để bà phật ý thì Tết năm đấy gia đình nhà tôi sẽ có một cái Tết buồn!

Tôi còn nhớ “cuộc họp gia đình” năm trước khiến vợ chồng tôi hoảng sợ. Không chỉ có mẹ chồng mà hai cô em dâu được đà “mô kích” mẹ chồng tôi vì dâu trưởng mà tôi không sinh được con trai, kiếm nhiều tiền lại không đứa bố mẹ đi du lịch….tôi ấm ức mà không nói nên lời.

“Lễ tổng kết” với mẹ chông sẽ diễn ra trong vài tiếng đồng, mẹ chồng tôi là người chủ trì thường xoay quanh chuyện chuẩn bị Tết, hỏi han về tiến độ làm ăn trong năm qua, và màn quan trọng nhất và cũng làm vợ chồng tôi lo sợ nhất đó là: Tất cả các anh chị em phải tổng kết xem năm qua mỗi gia đình kiếm được bao nhiêu tiền. Vợ chồng tôi thu nhập cao nhất nên sẽ có “vinh dự” biếu bố mẹ chuyến du lịch “xuất ngoại”. Nếu như năm nay không làm được thì sang năm phải bù gấp đôi.

Tâm sự - Tôi bị ám ảnh ‘lễ tổng kết’ cuối năm với mẹ chồng khó tính
 Tôi sợ Tết, sợ bị mẹ chồng "tính sổ" (ảnh minh họa)

Sau khi nghe xong “báo cáo” của các nàng dâu, mẹ chồng tôi mới bắt đầu “giáo trình” về việc sắm Tết, chuẩn bị Tết và biếu Tết. Bà còn định hướng, tài năng và sự cầu tiến trong công việc cũng đủ tôi ngất xỉu.

Tôi là nàng dâu bị mẹ chồng “tính sổ” nhiều nhất, bà cho rằng tôi đã chi tiêu quá tay, tự mua sắm cho bản thân mà không nghĩ đến cho gia đình. Không cho bố mẹ chồng đi “xuất ngoại” như tiêu chí mà bà đã đặt ra. Vì thế, năm nay tôi phải tiết kiệm hơn và toàn bộ chi phí Tết cho đại gia đình tôi phải bao trọn. Mẹ chồng tôi bảo đó là "hình phạt" để sang năm vợ chồng tôi cố gắng, nỗ lực hơn.

Mặc dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho “lễ tổng kết năm” nhưng nghe mẹ chồng nói xong tôi ứa nước mắt. Cả năm làm việc vất vả, lo toan cho gia đình vậy mà năm nào cũng bị mẹ chồng lôi ra “tính sổ”.

Nhiều lần tôi bàn với chồng ra ở riêng, vợ chồng tôi vẫn có thể lo Tết cho mình nhưng chồng tôi sợ mẹ như sợ cọp. Chồng tôi cũng không muốn làm bố mẹ buồn nên luôn an ủi, động viên tôi cố gắng.

Quả thực, kết thúc “lễ tổng kết năm” với mẹ chồng, hai vợ chồng tôi than ngắn thở dài, lòng rối bời. Năm nay kinh tế khó khăn, việc buôn bán của vợ chồng tôi không được thuận lợi cho lắm. Nhưng Tết đã đến cổng nhà không thể không lo được. Đúng là đẹp lòng mẹ chồng, rầu lòng nằng dâu.

Tôi không biết năm sau, năm sau nữa sẽ “tổng kết” những gì với mẹ chồng. Thậm chí, trong giấc mơ, tôi vẫn mơ hồ nỗi lo phải “tổng kết năm” với mẹ chồng.

Minh Thư

 

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.