“Tôi chỉ là người ngồi hưởng lộc của bố Tiến thôi

“Tôi chỉ là người ngồi hưởng lộc của bố Tiến thôi"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Không màu mè, không kiêu sa, Hà Trần thu hút người khác bằng sự nồng nàn, tinh tế trên sân khấu và vẻ giản dị, thẳng thắn ở ngoài đời.

Những ngày này, hình ảnh Hà Trần đang tràn ngập khắp các trang báo bởi live show Như chờ từng giấc mơ của cô và người chú ruột, nhạc sĩ Trần Tiến đã thành công rực rỡ. Những ai có mặt trong hai đêm diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đều tỏ ra mãn nguyện, xúc động và lắng đọng vì những gì Trần gia nhã nhạc đã thể hiện trên sân khấu.

Xã hội - “Tôi chỉ là người ngồi hưởng lộc của bố Tiến thôi'

Tôi tìm thấy mình trong âm nhạc của bố Tiến

Cảm nhận đầu tiên khi gặp lại Hà sau nhiều năm cô theo chồng sang Mỹ, đó là Hà quá đẹp so với thời con gái. Có lẽ trong kí ức của nhiều người, Hà Trần là một cô gái khẳng khiu, nhỏ thó, thậm chí xấu xí và kì quái với những bộ đồ thời trang không giống ai. Còn nhớ, trong bộ tứ Diva Việt, nếu Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đều để lại những ấn tượng về nhan sắc thì Hà Trần lại hoàn toàn ngược lại. Nhan sắc là sự thiếu vắng nhiều nhất ở cô con gái của NSND Trần Hiếu. Nhưng dường như Hà Trần rất ít khi buồn vì sự khắt khe ấy của tạo hóa. Trái lại, những đường nét ngỡ như vô duyên ấy lại trở thành một đặc điểm rất riêng của Hà Trần. Và âm nhạc Việt Nam những năm đầu thế kỷ 21 đã phải ghi nhớ cái tên giản dị của cô.

Giọng hát Hà Trần ngay từ khi chạm ngõ làng giải trí chuyên nghiệp đã khiến bao người mê mẩn với những tình khúc như Em về tinh khôi, Mưa tháng giêng, Tình ca, Với anh... Sau đó là sự thăng hoa của một loạt các ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại như Dệt tầm gai, Hoa gạo, Nhật thực,... được xem như một cuộc lột xác ngoạn mục của Hà Trần. Nhưng có lẽ, âm nhạc của Trần Tiến với những bản tình du mục ca mới thực sự là những gì thuộc về cô gái này. Sự mộc mạc mà lãng mạn, triết lí mà giản dị, bay bổng, trữ tình mà gần gũi của những Chuyện tình thảo nguyên, Ra ngõ tụng kinh, Vô tình, Người thích tình ca, Quê nhà, Lữ khách sông Hồng,.... đã đưa Hà Trần trở thành một trong những diva trẻ nhất ở Việt Nam. Hà Trần từng chia sẻ, may mắn của tôi là được làm cháu ruột của chú Trần Tiến. Và có lẽ, tiếng gọi của dòng giống giữa họ đã dệt kết nên những cảm xúc tuyệt vời trong âm nhạc.

Hà Trần luôn có những chia sẻ dí dỏm về người chú thân yêu của mình. Cô gọi nhạc sĩ Trần Tiến bằng một cái tên thân thương là bố. Và có lẽ ông chính là người cha thứ hai trong cuộc đời cô. “Tôi không bao giờ quên hình ảnh của bố Tiến trong những ngày cả gia đình còn ở Hà Nội, ở con phố ga Hàng Cỏ xưa mà chúng tôi vẫn quen gọi là phố nghèo. Hồi đó đời sống vô cùng khó khăn nhưng tôi nhớ bố Tiến luôn là người lạc quan và yêu đời nhất. Lúc nào cũng thấy bố cười.

Khi nhận được tin tôi ra đời và đặt tên Thu Hà, bố đã viết tặng tôi ca khúc Dòng sông mùa thu. Bởi tôi vốn sinh ra đúng vào cái mùa đẹp nhất của Hà Nội. Lớn lên, khi đã biết đọc và tập hát, tôi vẫn không ý thức được bài hát đó hay như thế nào. Chỉ biết yêu và vô cùng trân trọng nó. Và phải hơn hai mươi năm sau ngày ra đời, tôi mới được đứng trên sân khấu để thể hiện nó. Giây phút đó tôi đã hạnh phúc và hãnh diện vô cùng. Hồi còn nhỏ, tôi hay nghe bố Tiến và những người bạn của chú hát nhậu với bia hơi vỉa hè, với cave mắt xanh mỏ đỏ. Lời hát cất lên giữa những rổn rảng, nói cười nhưng buồn lắm.

Tôi sợ nghe những bài đó vì nghe chỉ toàn thấy nước mắt và sự xót xa. Nhưng chính chúng là những ám ảnh của tuổi thơ tôi, nơi phố nghèo chật hẹp mà đầy ắp kỷ niệm. Sau này, bố Tiến viết Nhố nhăng, bài hát lấy cảm hứng về những cô gái trên sông Hương có lẽ một phần bắt nguồn từ sự đồng cảm với những số phận ấy. Bố gọi cuộc đời họ và cuộc đời mình là những nhăng nhố, mà đặc điểm chung là cùng mang lại niềm vui cho đời. Rồi cô hát: “Nhăng nhố à/ Nhăng nhố ơi/ Nhăng nhố đi chơi với ta một chiều/ Cùng ta rong chơi giữa phiên chợ chiều/ Cùng ta lang thang bến xe đò nghèo/ Tặng em chiếc bánh/ Tặng em câu hát/ Để mai đây em có đi lấy chồng/ nhớ đến bạn xưa nhé”. Những giai điệu buồn thương pha chút hài hước. Nụ cười ở đó mà xót xa nước mắt trong lòng.

Mồ côi mẹ năm 15 tuổi, Hà Trần làm quen rất sớm với sự cô đơn của một đứa con gái thiếu vắng sự chăm sóc, bảo ban của mẹ. Bố miệt mài với những chuyến lưu diễn. Bản thân Hà Trần không nghĩ cô sẽ trở thành một nghệ sĩ lớn. Chính NSND Trần Hiếu từng định hướng cho Hà trở thành giáo viên thanh nhạc. “Bởi hồi nhỏ, giọng tôi khá phô, ông lo tôi sẽ không thể trở thành ca sĩ. Chính chú Tiến là người sớm nhất phát hiện và động viên tôi đi theo con đường bây giờ”.

Lần bố Tiến bị ốm nặng, tôi nhớ một lần vào thăm, vừa thấy tôi, bố nói ngay: “Con đi mua cho bố cuốn vở học sinh”, “Để làm gì hả bố?”, “Để bố viết di chúc, bố thấy đau và mệt quá rồi, không biết có qua khỏi giai đoạn này không?”. Nghe bố nói vậy tôi sợ lắm, nhưng cũng chạy xuống mua theo yêu cầu của bố. Nhưng lúc quay lại thì không thấy bố đâu cả. Chỉ thấy vợ và con gái ruột của bố cũng đang hớt hải đi tìm. Đến lúc không thể tìm thấy nữa, mọi người quay về nhà thì thấy bố Tiến đang ngồi nhậu với mấy ông bạn nữa. Thấy chúng tôi, bố cười rất tươi và bảo: “Bố khỏe rồi. Bố có bí quyết vận công nên đẩy được hết mọi khí độc trong người”.

Nhưng ngày hôm sau, bố phải nhập viện gấp. Bác sĩ bảo chỉ cần chậm một chút thôi là bố đã được lên thiên đàng vì bệnh của bố là đau ruột thừa. Không mổ gấp thì không gì cứu được. Hà Trần kể rất nhiều câu chuyện về nhạc sĩ Trần Tiến. Trong lời cô, những yêu thương và sự trân trọng luôn dâng đầy. Khác với bố ruột là NSND Trần Hiếu, giữa cô và người chú ruột lại có những sự đồng điệu sâu sắc về âm nhạc. Có lẽ vì thế mà cô hát hay đến vậy những tình khúc của vị nhạc sĩ lãng tử du ca này. Cuộc đời Hà Trần tất nhiên không có những chuyến đi rong ruổi như Trần Tiến. Nhưng bằng những trải nghiệm và sự thông minh, cô đã chuyển thể sâu sắc chất du ca trong âm nhạc của ông.

Xã hội - “Tôi chỉ là người ngồi hưởng lộc của bố Tiến thôi' (Hình 2).

Trần gia nhã nhạc cùng ngẫu hứng với ca khúc Trắng-Đen trong đêm nhạc Như chờ từng giấc mơ.

Cưới người đàn ông không biết Hà Trần là ai

Khoác lên mình những bộ cánh đẹp lộng lẫy, trong một không gian âm nhạc sang trọng, Hà Trần đã cất lên giai điệu đẹp nhất của những bản tình ca du mục. Có lúc thấy cô nhí nhảnh, lí lắc trong Mặt trời bé con, lúc lại thấy cô dịu dàng trong Chuyện tình thảo nguyên, lúc lại đăm chiêu, đằm thắm trong Sắc màu hay Ra ngõ tụng kinh. Có lẽ đó cũng là những mảng màu trong con người cô, người đàn bà với những tính cách đối chọi mâu thuẫn nhưng lại tạo nên những sự chỉn chu, hợp lí trong tổng thể. Hà Trần mạnh mẽ một cách nữ tính, sâu sắc một cách giản dị. Bởi vậy, trên sân khấu “Trần Tiến in the Sportlight”, cô khiến khán giả quá đỗi bất ngờ vì sự quyến rũ một cách lạ thường.

Có lẽ tình yêu và thiên chức làm mẹ đến từ cuộc hôn nhân bất ngờ của cô với Đoàn Bình chính là những lí giải thú vị của sự lột xác đó. Nói về bố của con gái mình, Hà Trần chỉ mỉm cười. Có lẽ, đó đúng là người đàn ông mà cô chờ đợi. Bởi thế, từ yêu đến cưới chỉ vẻn vẹn 3 tháng nhưng cô và người đàn ông đó đã có những ngày tháng tuyệt vời nhất. Bây giờ thì nàng công chúa nhỏ của họ đã được gần một tuổi. Hà Trần làm mẹ, đó vẫn là một điều khiến nhiều người bất ngờ thú vị. Cô thay đổi nhiều sau khi sinh con. Không chỉ đẹp hơn mà giọng hát cũng trở nên cuốn hút và tình hơn.

Xã hội - “Tôi chỉ là người ngồi hưởng lộc của bố Tiến thôi' (Hình 3).

Hà Trần đẹp hơn rất nhiều sau khi làm mẹ

Thời còn thường xuyên hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam, Hà Trần có khá nhiều những cuộc tình. Điều đặc biệt, người yêu của cô nếu không đẹp trai thì cũng rất có tài khiến bạn bè không ít người thầm ghen tị và ngưỡng mộ. Thế nhưng, người đàn ông cô kết hôn lại là một chàng trai sinh ra và lớn lên ở một xứ sở cách Việt Nam nửa vòng trái đất, dù anh cũng mang trong mình dòng máu Việt.

Ban đầu, khi cái tên Đoàn Bình xa lạ được đặt cạnh Hà Trần đã khiến không ít người ngạc nhiên, sửng sốt. Anh không nói được tiếng Việt, không biết nhiều về nhạc Việt, càng không hề biết Hà Trần trước đó đã là một ca sĩ có tiếng ở Việt Nam. “Nhưng sự chân thành, thậm chí khùng khùng của anh ấy chính là điều khiến tôi gục ngã”. Hà Trần nói vậy về người đàn ông của mình và cô cũng tự ví mình như cánh diều còn Đoàn Bình là sợi dây. Họ quen nhau trong một lần Hà Trần đi lưu diễn ở Mỹ. Rồi kết bạn một năm, chơi thân với nhau đến mức lúc Đoàn Bình tỏ tình, Hà còn tỏ ra tức giận vì tình bạn bị phá hỏng. Nhưng đến một ngày, cô chợt nhận ra, “đúng là mình nhớ ông bạn thân này thật”.

Rồi một đám cưới bất ngờ thú vị được diễn ra. Và sau đám cưới ấy, Hà lặng lẽ theo chồng về Mỹ. Không ít người nuối tiếc cho cô vì lúc đó cái tên Hà Trần đang nổi như cồn ở Việt Nam. Nhưng Hà lại khác. Người đàn bà cá tính nhưng sâu thẳm trong trái tim mạnh mẽ ấy, cô luôn đặt giá trị gia đình lên trên hết.

Hà Trần chia sẻ về cuộc sống ở Mỹ, nơi mà cô cho rằng không hề giống Việt Nam chút nào. “Ở đó, mỗi một ngôi nhà thường nằm rất cách xa nhau. Chúng tôi ít có hàng xóm nhưng lại có được một không gian rất đồng quê, yên tĩnh và gần gũi với thiên nhiên. Nhà tôi ở sát biển nên thường có những buổi bình minh hay chiều tà rất đẹp. Tôi nuôi dưỡng cảm xúc tâm hồn có lẽ một phần nhờ những giây phút ấy. Sự có mặt của con gái đã làm nên những bước ngoặt mới trong cuộc đời chúng tôi. Những ngày trở về, không có con gái bên cạnh nhưng nỗi nhớ con, niềm hạnh phúc ấy đã làm tôi thăng hoa hơn trên sân khấu”.

“Tôi chỉ là người ngồi hưởng lộc của bố Tiến thôi, nhưng tôi tìm thấy mình thật nhiều trong những bài hát ấy” (ca sĩ Hà Trần).

Đào Bích