“Tôi không ủng hộ việc công khai người bán dâm”

“Tôi không ủng hộ việc công khai người bán dâm”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Quốc hội đang bàn chuyện xử lý vi phạm hành chính, trong đó có biện pháp công khai danh tính của người vi phạm.

Liên tiếp những ngày qua, lực lượng chức năng đã phanh phui nhiều vụ mua bán dâm liên quan đến nhiều người mẫu, diễn viên, ca sỹ, hot girl hoặc các chân dài tuổi 9X. Giá của mỗi lần mua dâm nay cũng liên tục bị phá kỷ lục, với con số lên tới cả ngàn USD, thậm chí cả chục ngàn USD.

Sự kiện - “Tôi không ủng hộ việc công khai người bán dâm”

GS.Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Đằng sau các vụ việc này, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là các “đại gia” lắm tiền nhiều của đóng vai trò là “cầu” trong quan hệ kinh tế nay vẫn chưa bị công bố danh tính. Như thế, vô hình trung, “khách làng chơi” cứ thản nhiên mua dâm mà không sợ bị pháp luật trừng trị.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí , GS. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục – Thanh - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: “Quốc hội đang bàn về việc công khai danh tính người mua dâm”. Theo GS.Đào Trọng Thi, rõ ràng những người mẫu, diễn viên đó chưa được giáo dục đầy đủ để phát triển một cách hoàn thiện về nhân cách cũng như văn hóa của một người hoạt động văn hóa nghệ thuật.

"Một xã hội có tệ nạn thì không có gì ngạc nhiên nhưng những con người của công chúng rơi vào tệ nạn như vậy thì thật xót xa" – GS.Thi nói.

Khi được hỏi về việc có phải những đường dây người mẫu, hoa hậu bán dâm liên tiếp bị bóc gỡ vừa qua là mặt trái của xã hội đã tồn tại từ lâu và bây giờ mới bị phát hiện hay không, GS.Thi nói: “Tôi không muốn đánh đồng mặt trái xã hội với hiện tượng một số người mẫu và hoa hậu đi bán dâm. Những hoạt động mang tính tệ nạn xã hội ám chỉ đến đối tượng rộng lớn hơn. Nếu một người bước ra từ tệ nạn xã hội và vươn lên thành người nổi tiếng thì rất đáng hoan nghênh. Nhưng ngược lại, những con người được coi là những bông hoa tô đẹp cho xã hội nhưng lại rơi xuống vực sâu của tệ nạn thì đó là một nguy cơ lớn của xã hội".

Trước nhiều ý kiến cho rằng cần phải công khai danh tính những đại gia mua dâm với số tiền lên đến cả vài trăm triệu một lần, GS.Đào Trọng Thi cho biết: “Tôi ủng hộ việc công bố danh tính của những người mua dâm và họ phải bị xử lý một cách nghiêm minh".

GS.Thi nói: "Hiện nay, Quốc hội cũng đang bàn về chuyện xử lý vi phạm hành chính, trong đó có biện pháp công khai danh tính của người vi phạm. Việc công bố danh tính của người mua dâm là hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, tôi lại không ủng hộ việc công bố danh tính của gái bán dâm. Để tạo cho họ một con đường hoàn lương gần hơn, tránh mặc cảm với xã hội. Việc này báo chí nên cân nhắc một chút. Đừng đẩy họ ra xa cộng đồng…”.

Mỹ Xuân đương nhiên bị tước danh hiệu

Ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cho biết, điều 16 Quy chế Tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp hiện hành nêu rõ: “Thí sinh đạt danh hiệu tại các cuộc thi, nếu có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu đến xã hội sẽ bị tước danh hiệu”. Vì thế, đương nhiên Mỹ Xuân bị tước danh hiệu Người đẹp Sóc Trăng 2009.

Trước đó, trong cuộc thi “Người đẹp Sóc Trăng 2009” (thuộc chuỗi hoạt động của Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Mê Kông Expo - Sóc Trăng 2009), Mỹ Xuân đã giành danh hiệu cao nhất. Theo quy định hiện hành, chỉ có cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia mới được mang danh thi hoa hậu. Việc truyền thông lâu nay gọi Mỹ Xuân là hoa hậu cũng là hoàn toàn không chính xác. Mà thực chất, danh hiệu Mỹ Xuân đoạt được là “Người đẹp”.

P.V