Tội phạm dùng 'chiêu độc' để hoãn tù

Tội phạm dùng 'chiêu độc' để hoãn tù

Thứ 6, 12/04/2013 | 13:56
0
Liên tục có con, mang bệnh hiểm nghèo hay một lý do nào đó tương tự..., nhiều bị can, bị cáo đã được cho hoãn thi hành án phạt tù.

Tuy nhiên, cũng chính từ quy định nhân đạo này của pháp luật mà nhiều đối tượng đã lợi dụng làm trò để "thoát" vòng lao lý.

Pháp luật - Tội phạm dùng 'chiêu độc' để hoãn tù
Để việc hoãn thi hành án phạt tù không bị lạm dụng, các cơ quan tố tụng khi xét hoãn cần cẩn trọng, nghiêm túc. Ảnh minh họa

Những "chiêu độc" hoãn thi hành án

Công an huyện An Dương, TP Hải Phòng mới phá một tụ điểm ma túy do hai đối tượng cộm cán cầm đầu là Nguyễn Thị Thúy, 31 tuổi, ở số 42/19 đường Chùa Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân và Trần Thị Bé, 39 tuổi, ở số 122, tổ 6, khu An Trang, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng.

Trần Thị Bé không phải là kẻ xa lạ với các cơ quan tố tụng thành phố này, bởi Bé có 3 tiền án. Lần đầu là năm 1993, Bé phạm tội chứa chấp sử dụng ma túy, bị TAND quận Lê Chân xử 6 tháng tù giam, nhưng do nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Bé được hoãn thi hành án. Tuy nhiên, trong thời gian được hoãn, Trần Thị Bé tiếp tục có thai và hoạt động mua bán trái phép ma túy. TAND quận Lê Chân tuyên phạt 18 tháng tù giam, nhưng mới thi hành án được 5 tháng, cơ quan pháp luật buộc phải lần thứ hai ra quyết định hoãn, để Trần Thị Bé đi đẻ và nuôi con nhỏ.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Đến năm 1997, Trần Thị Bé phải đi thi hành bản án phạt tù còn đang nợ. Tuy nhiên, vừa ra tù Bé lại tiếp tục ngựa quen đường cũ và bị phạt 11 năm tù giam. Mãn hạn tù, Bé trở về địa phương và tiếp tục hành nghề gieo rắc cái chết trắng và bị bắt mới đây, nhưng lần này Bé không thể "hoãn" THA được nữa vì có lẽ không kịp... mang bầu.

Năm ngoái, một vụ việc cũng bị Công an Bến Tre bóc trần, đó là vụ bị cáo Lê Thị Cước (ở xã Giao Thạnh, Thạnh Phú, Bến Tre) bị TAND tỉnh phạt 4 năm tù về tội tổ chức đánh bạc. Bản án có hiệu lực năm 2003. Tuy nhiên, sau đó bà Cước đã xuất trình giấy chứng sinh đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn thi hành án. Sau đó, tiếp tục tháng 8/2005, bà Cước lại nộp phiếu siêu âm mang thai 26 tuần. Thấy nghi ngờ, Công an tỉnh Bến Tre đã kiểm tra và xác định, cả 2 giấy trên đều giả.

Một vụ án khác vừa xảy ra mới đây cũng khiến dư luận hoài nghi về chuyện cho hoãn thi hành án phạt tù. Đó là vụ C45 triệt phá băng nhóm xã hội đen ở Hưng Yên do Phạm Khắc Tú (tức Tú "khỉ", sinh năm 1975 ở Khoái Châu, Hưng Yên) cầm đầu. Đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức chuyên bảo kê, cho vay nặng lãi, tàng trữ vũ khí, cưỡng đoạt tài sản... đã làm mưa làm gió trong và ngoài địa bàn Hưng Yên khiến nhiều người nghe tên đã "nổi da gà".

Tú "khỉ" bị bắt nhưng điều gây khó hiểu là đối tượng này từng phải chịu mức án 9 tháng tù giam vì dính líu đến cờ bạc, nhưng lại được hoãn THA trong khi vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Chính trong thời gian hoãn này, Tú "khỉ" và đàn em đã thực hiện hàng loạt hoạt động phạm pháp.

Phải giám sát chặt

Khoản 1 Điều 61 BLHS 1999 quy định các trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù, đó là: bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục; phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến một năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến một năm... và để hướng dẫn thực hiện, Hội đồng thẩm phán TANDTC cũng đã có Nghị quyết 01.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc cho hoãn diễn ra khá linh hoạt, không thống nhất, cùng một tính chất vụ việc nhưng có thể nơi này cho hoãn, nơi khác lại không. Đó là chưa kể nhiều vụ cho hoãn rồi, cơ quan tố tụng mới tá hỏa khi phát hiện ra những chứng cứ để hoãn (ví dụ giấy khám mang thai, chứng nhận bị bệnh hiểm nghèo, là lao động duy nhất trong gia đình..) là giấy tờ giả. Nhiều cơ quan tố tụng, vì tâm lý nể nang, e ngại mà cho hoãn thi hành án khi thấy bị can, bị cáo quá già yếu, đơn giản vì sợ nếu bắt họ chấp hành phạt tù, họ sẽ "ra đi" ngay trong trại giam.

Để việc hoãn thi hành án phạt tù không bị lạm dụng, các cơ quan tố tụng khi xét hoãn cần cẩn trọng, nghiêm túc từ việc tiếp nhận hồ sơ đến việc kiểm tra thực tế (đối tượng có bệnh tật, ốm đau, có mang thai... thật hay không). Cần phát huy vai trò của Viện kiểm sát, của chính quyền địa phương cũng như lắng nghe dư luận khi những người được hoãn thi hành án có những biểu hiện bỏ trốn hay phạm tội mới để ngăn chặn kịp thời.

Theo Bình An (Pháp luật Việt Nam)

Những dấu hiệu cấu thành tội ‘chống người thi hành công vụ’

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:41
Nhiều người có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng lại chưa nhận biết hành vi đó là phạm tội, thậm chí có sự nhầm lẫn giữa phòng vệ chính đáng, phạm tội trong trại thái tinh thần bị kích động mạnh với hành vi chống người thi hành công vụ.

Cách xác định tội giết người theo khoa học hình sự

Thứ 5, 04/04/2013 | 13:52
Thế nào là phạm tội giết người? Một câu hỏi tưởng chừng như rất dễ trả lời thế nhưng thực tế lại không hề đơn giản như vậy.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.