Tội phạm hoành hành và cái ghế của trưởng công an

Tội phạm hoành hành và cái ghế của trưởng công an

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:06
0
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An ngày 7.8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Nơi nào tội phạm hoành hành, có dấu hiệu bảo kê của lực lượng công an, phải cách chức trưởng công an địa bàn đó”. Quá đúng.
Miền nam - Tội phạm hoành hành và cái ghế của trưởng công an
Ảnh minh họa
Tội phạm hoành hành thì công an phải chịu trách nhiệm, không nói lôi thôi gì hết. Và chịu trách nhiệm cao nhất là người đứng đầu.

Gần đây, tội phạm ngày càng lộng hành, cướp giật táo bạo, đâm chém công khai, kể cả sử dụng hàng “nóng” các loại. Có những vụ băng nhóm thanh toán nhau kinh hoàng như trong phim hành động. Trên đường phố, các băng cướp tấn công người dân ngày càng nhiều và rất hung dữ, có nhiều vụ bọn cướp dùng mã tấu chặt tay phụ nữ để cướp xe máy. Còn nhiều loại tội phạm khác như buôn bán ma tuý, cờ bạc, từ đó dẫn đến các tệ nạn ảnh hưởng đến trật tự xã hội, sự lành mạnh, an toàn của môi trường sống.

Ở khắp nơi trên địa bàn TPHCM, Hà Nội và một số địa phương khác, nạn bẻ gương, ăn cắp phụ kiện xe ôtô là mối bức xúc trong người dân, nhưng công an gần như bất lực. Chợ mua bán hàng ăn cắp sờ sờ trước mắt mọi người, hoạt động nhộn nhịp. Người bị mất tài sản chỉ cần đến chợ là mua lại được món hàng mình vừa bị mất cắp. Chuyện này ai cũng biết, công an không thể không biết. Công an biết, tại sao lại để cho các ''ông trùm'' mua bán đồ gian công khai hoạt động?

Nếu như truy quét hết những kẻ tiêu thụ đồ gian thì nạn ăn cắp phụ kiện ôtô chắc chắn sẽ được ngăn chặn. Quán bar có vũ nữ múa cột, điểm karaoke có múa khoả thân, có thuốc lắc, mại dâm tràn lan, cả thiên hạ biết thì lực lượng công an không thể không biết. Những địa chỉ “đen” này đều có các băng nhóm ''xã hội đen'' bảo kê, nhưng ai bảo kê cho những kẻ bảo kê này hoạt động là việc cần phải làm cho ra nhẽ.

“Có dấu hiệu bảo kê” là một việc rất khó xác định. Bảo kê đi liền với nhận hối lộ, nhưng bắt quả tang tội đưa và nhận hối lộ lại càng khó. Vậy, để xác định trách nhiệm của người đứng đầu bằng việc tìm thấy “dấu hiệu bảo kê” sẽ được hiểu rằng, nếu như trên địa bàn có tội phạm hoành hành, xảy ra nhiều vụ án hình sự, cướp giật, nhiều ổ cờ bạc, mại dâm, mua bán đồ trộm cắp hoạt động thì ở đó có sự bảo kê của công an.

Cách chức trưởng công an của một địa bàn vì địa bàn đó xảy ra nhiều vụ việc gây mất trật tự và tệ nạn xã hội là biện pháp hiệu quả nhất để hạn chế, loại trừ tội phạm, điều này không có gì phải nghi ngờ.

Sự nghi ngờ là ở chỗ khác. Yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra sẽ được các địa phương thực hiện như thế nào là điều người dân chờ đợi. Nếu như tội phạm cứ hoành hành, trộm cắp cướp giật như rươi, các băng nhóm ''xã hội đen'' đâm chém thanh toán nhau đầy đường mà không có trưởng công an nào bị cách chức thì dân làm sao tin được? Dân không cần biết chuyện ai bảo kê ai, mà chỉ cần một môi trường sống văn minh, lành mạnh, bình yên.

Theo Lê Thanh Phong (Lao Động)

Cách chức trưởng công an nếu có dấu hiệu bảo kê tội phạm

Thứ 5, 08/08/2013 | 21:27
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ: Nơi nào tội phạm hoành hành, có dấu hiệu bảo kê của lực lượng công an phải cách chức trưởng công an địa bàn đó.

'Tội phạm công nghệ cao có chiều hướng gia tăng'

Chủ nhật, 04/08/2013 | 08:27
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng tội phạm sử dụng công nghệ cao mới xuất hiện nhưng ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, xâm phạm đến các lĩnh vực an ninh quốc gia, hình sự, kinh tế.

Tội phạm mạng gây thiệt hại 388 tỷ USD mỗi năm

Thứ 4, 31/07/2013 | 15:43
Thiệt hại của nền kinh tế toàn cầu do tội phạm thông qua Internet gây ra đã lên đến 388 tỷ đô la một năm.

Kinh tế Mỹ 'chi' 100 tỷ USD/năm cho tội phạm mạng

Thứ 3, 30/07/2013 | 09:20
Nền kinh tế Mỹ được cho là thiệt hại không nhỏ khi phải chi ra tới 100 tỷ đô la hàng năm cho tội phạm mạng.

Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines

Thứ 6, 26/07/2013 | 00:14
Một băng nhóm tội phạm "bạc bịp quốc tế" gồm các đối tượng có quốc tịch Philippines chuyên đi sang các quốc gia trong khu vực để lừa đảo. Sau nhiều phi vụ lừa đảo, một đối tượng trong băng nhóm này bị công an Philippines truy nã gắt gao vì tội mưu sát. Trốn sang Việt Nam, các đối tượng này tiếp tục dùng chiêu "bạc bịp" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tâm lý tội phạm ngày càng khó lường

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:07
Để đạt được mục đích, những đối tượng phạm tội đã nghĩ ra nhiều kịch bản hết sức táo tợn kiểu phim xã hội đen để uy hiếp người bị hại.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.