‘Tôi sẽ không thanh minh về giới tính một lần nữa’

‘Tôi sẽ không thanh minh về giới tính một lần nữa’

Thứ 4, 09/01/2013 | 15:26
0
Tùng Dương nói vậy khi có người đặt ra câu hỏi về giới tính của anh. Họ hỏi vậy vì nghe đâu, hiện tại anh đang chung sống với một chân dài rất xinh đẹp và nổi tiếng.

Ở tuổi 30, Dương đã có trong tay những giải thưởng mà nhiều nghệ sĩ gạo cội phải ao ước. Dẫu vậy, anh ít khi hài lòng với những gì mình có.

Nhân vật - ‘Tôi sẽ không thanh minh về giới tính một lần nữa’

Anh hi vọng sẽ mang đến một sự phá cách hợp lý với nhạc Trịnh.

Không mượn cái cũ để hoài niệm

Sau Tình ca, Dương đang đến với nhạc Trịnh, một tượng đài nghệ thuật mà rất khó để có thể phá vỡ những lối hát quen thuộc, xưa cũ nhưng vẫn làm nức lòng người. Tuy nhiên, anh mạnh mẽ tuyên bố: "Tôi hát nhạc Trịnh trên một tinh thần mới, sẽ dữ dội hơn, gai góc hơn. Điều đó không hề biến đổi thể loại âm nhạc vốn được cho là giàu tính triết lý. Ngược lại, thể nghiệm vẫn sẽ giữ được nét nguyên bản mà vẫn có thể mang đến một âm sắc mới lạ cho dòng nhạc này”.

Dương cho biết thêm: "Khán giả nên đón nhận nhạc Trịnh với sự sáng tạo, với tâm thức của những người trẻ. Chúng tôi hát nhạc Trịnh không phải mượn cái cũ để hoài niệm, mà hơn hết còn mong muốn mang đến tính đương đại. Nhạc Trịnh không thể gắn liền mãi mãi với những cái tên như Khánh Ly, Lệ Thu hay một ai đó nữa".

Khát vọng muốn đi đến tận cùng sự khám phá, Dương quan niệm, không nhất thiết phải êm dịu, du dương với nhạc Trịnh. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn, lấy tĩnh để nói động và ngược lại. Mọi phạm trù hay thẩm mỹ nghệ thuật đều do sự cảm nhận của mỗi người. Cũng như sắc màu đương đại chỉ mang tính thể loại. Đơn giản là mỗi thời điểm, nghệ thuật sẽ có những thay đổi riêng, bởi nhân sinh quan, thế giới quan của mỗi thế hệ nghệ sĩ luôn khác nhau.

"Tôi chưa gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bao giờ nhưng tôi hiểu ông qua những người thân, qua những tuyệt phẩm mà ông gửi lại cho cuộc đời. Những ca khúc Trịnh viết thiên về âm hưởng dân gian, chúng mang tính làn điệu. Điều đó như một thứ ma lực kì lạ, luôn hấp dẫn và ám ảnh tôi mãnh liệt", Tùng Dương bộc bạch. 

Chàng ca sĩ 30 tuổi cũng chia sẻ, anh từng dành rất nhiều thời gian ở Huế để cảm nhận một phần nào đó con người, tính cách của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tôi đi dọc sông Hương, lắng nghe sự phẳng lặng, yên bình quá đỗi. Huế buồn thương với nhịp sống chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng lại mang trong mình sự cổ kính, lâu đời của một quá khứ lịch sử đầy biến động. Nhạc Trịnh cũng thế. Có lúc bay bổng Như cánh vạc bay, cũng có lúc trĩu nặng, bí bách bởi cái tôi tuyệt vọng trước cuộc đời (Tôi ơi đừng tuyệt vọng, Tiến thoái lưỡng nan). Ngỡ như nhẹ nhàng, thanh thoát mà lại chất đầy tự sự, ưu tư, dữ dội.

Dương trầm ngâm và già dặn hơn khi nói những lời về Trịnh. Với anh, thể nghiệm này vẫn là một thử thách rất lớn. Anh sẽ còn hát nhiều về âm nhạc Trịnh Công Sơn trong cuộc đời mình. Đây chỉ mới là sự bắt đầu.

 Nhân vật - ‘Tôi sẽ không thanh minh về giới tính một lần nữa’ (Hình 2).

Vẫn là một Tùng Dương kì quái nhưng gần gũi hơn.

Tìm ra với thế giới không có nghĩa là sính ngoại

Năm 2010, Tùng Dương gây sốc cho số đông công chúng và những người trong giới bởi album Liti, một sản phẩm âm nhạc được làm hoàn toàn bằng công nghệ điện tử hiện đại nhất của thế giới. Anh lặn lội sang Pháp, tìm đến Nguyên Lê để được kết hợp cùng người nghệ sĩ tài ba này.

Tùng Dương lí giải cho những thành công rực rỡ một năm vừa qua của anh bằng cách cho rằng năm đẹp nên làm gì cũng xuôi. Một năm bùng nổ, gây bão showbiz với 2 liveshow riêng về Tình ca, một liveshow làm choáng váng cả những người trong giới khi kết hợp cùng Nguyên Lê (nghệ sĩ người Pháp gốc Việt, một bậc thầy về Jazz) để mang thể loại âm nhạc thế giới (world music) tới Việt Nam. Đó là chưa kể đến những show diễn, Dương kết hợp cùng các nghệ sĩ tên tuổi khác, khi sự có mặt anh của anh luôn hàm ý đảm bảo cho những thành công về nghệ thuật.

Một năm phủ sóng showbiz, cởi bỏ những thứ trang phục rườm rà kì quái thường thấy trước đó, Tùng Dương bỗng trở nên thanh lịch với những bộ vest sang trọng, bóng bẩy. Điều này khiến nhiều con mắt cảm thấy lạ lùng. Người ta ngần ngại cho rằng Tùng Dương đang chiều lòng thị hiếu, dễ dãi với chính mình mà quên mất những sự sáng tạo đỉnh cao trước đó, như thời anh làm Những ô màu khối lập phương hay Liti. Nhưng Dương không nghĩ thế. Anh cho rằng, một nghệ sĩ muốn tồn tại phải có khán giả: "Tôi có quyền  mở rộng biên độ phạm vi khán giả của mình. Tôi hát tình ca, hát nhạc xưa, nhạc đỏ là để đến gần hơn với họ, để có cơ hội hiểu hơn về công chúng và ngược lại, họ cũng sẽ hiểu hơn về tôi. Cao hơn nữa là họ sẽ yêu tôi. Và khi đã yêu, họ sẽ sẵn sàng nghe những thể nghiệm mới mẻ của tôi".

 Nhân vật - ‘Tôi sẽ không thanh minh về giới tính một lần nữa’ (Hình 3).

Hình ảnh lịch lãm gần đây của Tùng Dương gây nhiều bất ngờ cho khán giả.

Tùng Dương mỉm cười trước quan điểm cho rằng anh đang dễ dãi và mải mê kiếm tiền mà trở nên lười biếng với nghệ thuật: "Tình ca hay nhạc đỏ, mỗi dòng nhạc tôi đặt chân đến đều trĩu nặng những sự ấp ủ. Dù là ca khúc xưa nhưng tôi không bao giờ thỏa hiệp với sự thành công của người đi trước. Tôi hát cái cũ trên một tinh thần mới mà không hề làm mất đi vẻ đẹp nguyên bản của chúng. Người ta nghĩ rằng sẽ khó có thể làm mới hay thay thế nhưng rõ ràng mọi sự sáng tạo đều mang lại thành quả". Nhưng giữa những sự ghi nhận, không ít người cho rằng, anh chơi trội, sính ngoại khi liên tục từ chối những phòng thu bậc nhất ở Việt Nam, kể cả với những người thân quen để tìm đến với những thứ công nghệ world music ở một trời Tây nào đó.

Tùng Dương cười xòa: "Tôi tìm ra thế giới đâu phải bởi các nhạc sĩ Việt Nam không đủ tầm để làm việc cùng mình. Tại sao không nói là tôi có công tìm kiếm, cố công sáng tạo để mang những làn gió mới đến với âm nhạc Việt. Cũng có thể, tôi kĩ tính đến khó tính. Nhưng điều đó là cần thiết với một người làm nghề”.

Tùng Dương tâm sự: "Ngày xưa, giọng hát là tất cả nhưng bây giờ điều đó đã khác rồi. Giọng hát có thể sẽ phai tàn, nhạt nhoà theo năm tháng. Cái mà người nghệ sĩ để lại cho đời chính là sản phẩm âm nhạc của họ. Ở thời đại công nghệ, bên cạnh chất giọng còn là tư tưởng, là thẩm mỹ, trí tuệ âm nhạc, là những kiếm tìm để cho sản phẩm mình làm ra được hoàn hảo nhất. Người nghệ sĩ thành công là khi tư tưởng và trường phái họ tạo ra có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với nhiều thế hệ. Khán giả thời nay có quá nhiều sự lựa chọn để giải trí và tiêu khiển. Nếu âm nhạc không tử tế thì sẽ không tồn tại lâu được. Những khám phá của tôi hiện đại bây giờ nhưng sẽ là cũ so với 5 hay 10 năm nữa”.            

"Tôi sẽ không thanh minh về giới tính một lần nữa"

Tùng Dương nói vậy khi có người đặt ra câu hỏi về giới tính của anh. Họ hỏi vậy vì nghe đâu, hiện tại anh đang chung sống với một chân dài rất xinh đẹp và nổi tiếng. Bất luận những chất vấn, Dương chỉ mỉm cười: "Chuyện sống chung hay sống riêng trong xã hội hiện nay không còn quá quan trọng. Cốt yếu là chúng ta hạnh phúc. Tôi sẽ không thanh minh thêm một lần nào về những hoài nghi xung quanh giới tính của mình nữa. Đơn giản, tôi đã nói quá nhiều. Chỉ biết rằng tôi đang hạnh phúc, đang tràn đầy niềm tin, sức lực để làm việc. Nghệ sĩ lúc nào cũng phải yêu. Vì không yêu thì không thể có cảm hứng để sáng tạo nghệ thuật, không có năng lượng để đốt cháy được".

Dương quan niệm: "Nghệ sĩ chỉ nên trải lòng về nghệ thuật. Cho nên, tôi thấy xấu hổ khi một ngày nào đó chuyện đời tư bị ai đó khui ra trước bàn dân thiên ha"å. Với quan niệm ấy, thay vì công khai một nửa, Dương lại chọn cách bí ẩn hoá người tình của mình. Điều đó khiến những lời đồn thổi xung quanh giới tính của anh càng thêm có cơ hội để xôn xao, ồn ã. Nhưng Tùng Dương chưa bao giờ có ý định thanh minh. "Tôi và cô ấy đều muốn có một đời tư ẩn dật. Chúng tôi không cởi bỏ mọi thứ trước mặt nhau mà đánh thức bản năng phiêu lưu trong ái tình để luôn thấy sự mới mẻ, luôn khát khao, khám phá lẫn nhau", Dương tâm sự.

Đào Bích

Công an vào cuộc vụ Giải thưởng Bài hát yêu thích 1,3 tỷ đồng

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:38
Với giá trị giải thưởng lên đến con số hang tỷ đồng, khiến cho nghệ sỹ không chịu đứng ngồi, không yên và đều muốn nêu ý kiến của riêng mình và công an sẽ vào cuộc điều tra vụ việc này.

Ai bảo Xuân Hinh là ‘đại gia’

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:00
"Chương trình không diễn được. Người ta tổ chức vừa vất vả mà tốn bao nhiêu tiền của. Mình là nghệ sỹ cũng nên chia sẻ, sống còn phải có lúc này lúc khác", Xuân Hinh chia sẻ.

Tuổi thơ khốn khó của 'Cảnh sát hình sự' Võ Hoài Nam

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:12
Tuổi thơ anh là một nỗi giận hờn và tủi thân vì thiếu thốn, mà cái thiếu thốn nhất là tình thương. Đến lớp, bạn bè kì thị, xầm xì đã đành, đến khi nhìn con người ta có đủ cha, đủ mẹ, từng miếng ăn cũng phải dỗ dành, cưng nựng, cũng đến chảy nước mắt ra vì tủi cho mình.