Đinh Mạnh Ninh: Ca từ tôi sáng tác không phải 'vỉa hè'

Đinh Mạnh Ninh: Ca từ tôi sáng tác không phải 'vỉa hè'

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:13
0
"Ca khúc Hà Nội trà đá vỉa hè Ninh sáng tác nhằm phục vụ giới trẻ nên những tiết tấu nhanh, mạnh cùng những ca từ quen thuộc thường được các bạn trẻ sử dụng hàng ngày là yếu tố thu hút đầu tiên do bản thân ca khúc mang lại...", Đinh Mạnh Ninh chia sẻ.

Với tuổi đời còn khá trẻ (SN 1989), nhưng Đinh Mạnh Ninh đã là một gương mặt quen thuộc với nhiều cuộc thi hát. "Sở hữu" trong tay khá nhiều thành tích cũng như giải thưởng lớn, nhỏ, Đinh Mạnh Ninh khiến nhiều người ghen tị. Đó là thủ khoa trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội 2010; giải nhất cuộc thi Tuổi đời mênh mông (2005), giải nhất Tiếng ca học đường (2008), giải triển vọng cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2010. Dường như, tham vọng của chàng ca sỹ trẻ này không chỉ dừng lại ở đó. Mong muốn trở thành một nghệ sỹ đa năng, vừa ca hát, vừa sáng tác là động lực giúp Ninh cho ra đời những sáng tác khá ấn tượng trong thời gian gần đây.

Nhân vật - Đinh Mạnh Ninh: Ca từ tôi sáng tác không phải 'vỉa hè'

Đinh Mạnh Ninh là một gương mặt quen thuộc tại các cuộc thi hát

Nói tôi chảnh là mọi người chưa hiểu tôi

 Là một ca sỹ giành được nhiều giải thưởng trong khi tuổi đời còn rất trẻ, bây giờ đứng trên sân khấu, Ninh có thấy run nữa không?

Người ta nói trăm hay không bằng tay quen nên khi đứng trên sân khấu nhiều lần, thì cảm giác run, hồi hộp sẽ không còn. Đến với những sân khấu mới, tầm cỡ mới, chắc hẳn sẽ có những bỡ ngỡ, chưa quen và đôi lúc có thể run. Kỷ niệm gần đây nhất của Ninh có lẽ là đêm nhạc của chú Trần Tiến trong chương trình In the Spotlight. Có lẽ lúc ấy, cảm giác được đứng trên một sân khấu mới lạ, với một dòng nhạc không phải sở trường của mình, hát cho một bộ phận khán giả mới, đã làm cho Ninh run. Đến bây giờ, cảm giác ấy vẫn còn đọng lại trong Ninh khi nhớ về đêm đó. Nhưng đó là cảm giác run trong hồi hộp, vui sướng.

Thành công đến sớm, nghệ sỹ trẻ thường tự mãn. Còn với Ninh thì sao?

Đối với bất kỳ ai cũng thế thôi, khi có được thành công, cũng đều chung cảm giác tự hào. Riêng đối với Ninh thì niềm tự hào xin dành cho bố mẹ và những người thân của Ninh. Ninh còn trẻ, còn quá nhiều thứ để học, còn nhiều mục tiêu chưa đạt được, làm sao vội tự hào hay tự mãn với bản thân mình được chứ. Đến giờ, Ninh vẫn tiếp tục học tập từ thầy cô, người đi trước, bạn bè những kiến thức liên quan đến chuyên môn và xã hội.

Liên tục "dính" những luồng "ném đá" của dư luận liên quan đến thái độ như từng bị giám khảo Mỹ Tâm phê bình cũng như phát ngôn (chê bai Ya Suy), thực tế những điều đó là sự sảy miệng hay Ninh cố tình tạo scandal nhằm đánh bóng tên tuổi?

Ninh nghĩ những ồn ào xung quanh mọi việc đã xảy ra không phải do bất cứ mục đích nào như chị nói. Đơn giản, đó chỉ là sự không hiểu thấu ý của Ninh từ một bộ phận khán giả, chứ không hề có điều gì khác. Thế nên, nghệ sỹ cần phải giao lưu để khán giả hiểu mình hơn là việc làm cần thiết.

Giải thưởng Bài hát Việt của năm cùng với "cơn sốt" của bài hát đối với cộng đồng mạng Hà Nội trà đá vỉa hè có phải là sự thành công vượt ngoài tầm kiểm soát của Ninh?

Thực ra thì ngoài tầm kiểm soát là một cách nói hơi quá đối với những thành công nho nhỏ mà Ninh đạt được. Ninh rất hạnh phúc khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía các khán giả cũng như giới chuyên môn. Nhưng để đạt được mục tiêu của mình, Ninh sẽ còn làm nhiều hơn thế, đi xa hơn thế. Ninh vẫn chưa dừng lại.

Cảm xúc sáng tác nảy sinh từ những điều cụ thể gì trong cuộc sống?

Tình yêu, tình nhân ái, ..v..v.. Nhiều lắm chị ạ. Đối với Ninh, việc gì nó cũng có ý nghĩa riêng của nó, quan trọng là mình nắm bắt được nó và từ đấy có những xúc cảm riêng cho mình. Chính từ những điều bình dị đó, thì chúng ta sẽ thấy được tình yêu cuộc sống, những hình ảnh tươi đẹp của cuộc đời. Thực chất, đời sống của chúng ta sống động, tươi tắn và ít bi luỵ.

Ca từ tôi sáng tác không "vỉa hè" chút nào

Mẫu phụ nữ nào "hút" hồn bạn, truyền thống hay hiện đại?

Ninh thích những người phụ nữ có vẻ đẹp dung hoà giữa hai yếu tố trên. Ninh quan niệm mình là người Việt nên những giá trị truyền thống luôn phải được tôn vinh. Ví dụ như là con gái thì không nên ỉ thế công việc bận rộn mà quên đi nhiệm vụ "giữ lửa" cho căn bếp gia đình. Trái lại, một cô gái chỉ chuyên tâm lo lắng cho gia đình mà quên đi mình đang sống thời hiện đại như việc không trau dồi, cập nhật những diễn biến của cuộc sống xung quanh thông qua giao tiếp bạn bè, đồng nghiệp, mạng internet cũng rất dễ bị tụt hậu.

Nói như thế có nghĩa là bạn thích một cô gái biết nhiều và biết điều?

Cũng gần như thế, bởi những cô gái thông minh sẽ biết được điều mình nên làm hay không nên làm và đâu là điểm dừng. Những tố chất đó sẽ khiến người con gái đẹp hơn rất nhiều so với những cô gái chỉ đẹp ở hình thức nhưng sống không sâu sắc.

Ninh có ngại yêu người trong giới showbiz không?

Như Ninh đã nói, Ninh dễ bị "hút" bởi những cô gái năng động, thông minh, có kiến thức về xã hội, nhưng vẫn yêu những giá trị truyền thống, chăm lo cho gia đình. Có được điều đó, thì chuyện cô ấy ở trong showbiz hay không chẳng còn là điều đáng quan tâm nữa. Dù hoạt động trong lĩnh vực nào thì cô ấy cũng sẽ làm tốt như nhau mà thôi.

Không ai phủ nhận độ "hot" của ca khúc Hà Nội trà đá vỉa hè đối với giới trẻ trong thời gian gần đây, nhưng khán giả trung tuổi lại cho rằng, ca từ đúng là vỉa hè. Ninh nghĩ sao?

Ca khúc này Ninh sáng tác nhằm phục vụ giới trẻ nên những tiết tấu nhanh, mạnh cùng những ca từ quen thuộc thường được các bạn trẻ sử dụng hàng ngày là yếu tố thu hút đầu tiên do bản thân ca khúc mang lại. Chủ đề bài hát là nhịp sống sinh hoạt quen thuộc của người Hà Nội. Ngay cả câu kết vừa thật lại vừa dí dỏm, hài hước: "Hà Nội không vội được đâu" vừa là một sự phản ánh thực tế lại vừa là lời nhắc nhở khiến không ít bạn trẻ giật mình, nhìn lại bản thân. Ninh thích chinh phục khán giả trẻ bằng những điều bình dị như thế.

Sắp tới, Ninh có ca khúc chinh phục tầng lớp khán giả khó tính - trung tuổi không? Bản thân Ninh có tự tin vào sự chinh phục?

Chắc chắn là Ninh còn phải rèn luyện nhiều, sống và cảm nhận nhiều hơn nữa.  Ai trải qua nhiều "mùi vị" của cuộc sống thì người đó có nhiều cơ hội để trưởng thành hơn. Ninh  cũng tin, rồi Ninh sẽ chinh phục được những khán giả khó tính nhất bằng cách bước những bước đi chậm nhưng chắc. Bên cạnh những khán giả khó tính vẫn có những khán giả trung niên ngầm ủng hộ Ninh đấy. Thỉnh thoảng ra đường, Ninh được nhiều bác tuổi trung niên, lớn tuổi rủ đi trà đá vỉa hè đấy nhé (cười).

Ninh sẽ tiếp tục thể hiện mình theo con đường mình đã từng thể hiện ở  chương trình Sao mai điểm hẹn 2010 chứ?

Mặc dù nhiều người nói, giọng hát của Ninh phù hợp với dòng nhạc Pop nhưng cá nhân Ninh lại thấy nhiều cảm xúc đối với dòng nhạc R&B hơn. Và, ca khúc Hà Nội trà đá vỉa hè vừa là ca khúc tôi sáng tác với rất nhiều cảm xúc, vừa là bằng chứng về một trong những sự trải nghiệm của bản thân.

Là một trong số ít những ca sỹ vừa có giọng hát lại vừa có khả năng sáng tác, những ca khúc của Ninh thiên về chủ đề gì?

Ninh nghĩ, viết về chủ đề gì không nói nên nhiều về con người của tác giả. Cách viết như thế nào mới là điểm mấu chốt. Ninh còn trẻ, thế nên cũng giống như những bạn trẻ khác, Ninh hay viết về tình yêu. Nhưng tình yêu của Ninh, Ninh nghĩ nó sẽ mang màu sắc tươi sáng, tích cực. Và, Ninh đang cố gắng truyền cảm hứng cho những người xung quanh mình, đó là cách Ninh cho mọi người thấy con người của mình.

Tuệ Linh

YaSuy chính thức ‘trả đòn’ Đinh Mạnh Ninh

Thứ 4, 27/02/2013 | 08:47
YaSuy đã chính thức lên tiếng trên trang cá nhân sau khi bị Đinh Mạnh Ninh chê bai trong bài phỏng vấn gần đây.

Đinh Mạnh Ninh nhận 'mưa đá' vì 'dìm' tân Idol

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:19
Ngay sau khi buông lời chê bai tân thần tượng âm nhạc Việt, Đinh Mạnh Ninh đã nghĩ tới việc mình có thể phải hứng chịu cơn 'mưa đá'. Và quả thật, thực tế đã xảy ra đúng như cách mà chàng ca sĩ trẻ từng tiên đoán...

Đinh Mạnh Ninh: Ya Suy kéo cả thế hệ nhạc trẻ đi xuống

Thứ 7, 23/02/2013 | 22:28
“Tôi không nói Ya Suy không xứng đáng, chỉ nghĩ rằng, cách nhìn nhận của bạn bè thế giới đối với một quán quân Vietnam Idol sẽ hạ thấp trình độ, khả năng thanh nhạc của cả một thế hệ Idol xuống theo bạn ấy” – Đinh Mạnh Ninh chia sẻ.