Tokyo 'bắt tay' với Đài Bắc

Tokyo 'bắt tay' với Đài Bắc

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:06
0
Trang mạng Tin tức châu Á vừa đăng bài viết cho rằng Nhật đang tính đến nhiều kịch bản đối phó với Trung Quốc, nhất là ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Bước đi đầu tiên là “bắt tay” với Đài Loan.

Có vẻ Nhật đã cao tay khi ký kết hiệp định đánh cá quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) với Đài Loan vào ngày 10-4. Hiệp định này sẽ cho phép ngư dân Đài Loan hoạt động ở một phần khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku, nhưng không được vào vùng biển 12 hải lý quanh quần đảo này. Báo Liên Hiệp (Đài Loan) dẫn nhận định của Cơ quan Ngư nghiệp Đài Loan cho biết hiệp định được ký kết tại Đài Bắc này là “bước đột phá” trong 17 năm đàm phán ngư nghiệp giữa Tokyo và Đài Bắc.

Tiêu điểm - Tokyo 'bắt tay' với Đài Bắc

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Nhật Bản giám sát tàu hải giám 66 của Trung Quốc (giữa) gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh tố Tokyo: “kế ly gián” Trung - Đài

Theo thỏa thuận, Nhật Bản và Đài Loan sẽ xác định khu vực trong EEZ của Nhật Bản như là vùng biển được quản lý chung, nơi tàu thuyền đánh cá hai bên có thể được phép hoạt động. Thỏa thuận này sẽ gác lại vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Đài.

Các nguồn tin cho rằng sở dĩ Tokyo thỏa hiệp trong tranh chấp với Đài Loan về quần đảo này chủ yếu nhằm ngăn chặn Đài Loan thành lập “một mặt trận thống nhất” với Trung Quốc để chống lại Nhật Bản và Tokyo cũng sẽ được lợi nhiều từ việc khôi phục quan hệ với Đài Loan. Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cũng cần một bước đột phá ngoại giao để vực dậy uy tín đang giảm của ông.

Ngay lập tức, với lời lẽ đầy hăm dọa, Thời Báo Hoàn Cầu ngày 11-4 đã tố cáo Tokyo đang âm mưu ly gián Bắc Kinh và Đài Bắc. Trong bài “Nhật Bản ly gián đại lục và Đài Loan là suy nghĩ hoang đường”, tờ báo này thừa nhận hiệp định ngư nghiệp Nhật - Đài đem lại nhiều lợi ích ngư nghiệp cho Đài Bắc, nhưng việc ký kết hiệp định này đã “mềm hóa” lập trường “bảo Điếu” (bảo vệ Điếu Ngư) của Đài Loan, đồng thời ly gián Đài Loan và Trung Quốc. Bằng cách này, Tokyo đã cố ý đặt Bắc Kinh vào thế khó xử giữa một bên là lợi ích của Đài Loan, một bên là chủ quyền lãnh thổ.

Phía Nhật dường như đã chuẩn bị các bước đi rõ rệt cho chiến lược bảo vệ quần đảo tranh chấp của mình, và việc bắt tay với Đài Loan chỉ là phần khởi đầu.

Nhật: chính sách an ninh biển đảo mới

Đúng một tuần trước, Tokyo đã công bố dự thảo chính sách đại dương giai đoạn 2013-2018, trong đó thể hiện rõ sự thay đổi chính sách về an ninh biển so với giai đoạn 2007-2012. Trước đây, khi đề cập khả năng xảy ra xung đột với các nước láng giềng, Nhật Bản hạn chế va chạm, kiên trì giải quyết vấn đề thông qua đường ngoại giao.

Nội dung dự thảo năm năm lần này lại đề cập nhiều biện pháp an ninh để bảo vệ lãnh thổ. Theo Kyodo, dự thảo kêu gọi tăng cường và bảo đảm an ninh hàng hải tại những quần đảo tranh chấp và các vùng xa bờ thuộc lãnh thổ Nhật Bản.

Đài NHK cho biết dự thảo nêu ra một số đề nghị, như triển khai lực lượng phòng vệ mặt đất đến đảo cực tây Yonaguni thuộc tỉnh Okinawa, lắp đặt hệ thống rađa cảnh báo sớm trên đảo này... Hồi đầu tháng 3, một quan chức Nhật Bản đã nhấn mạnh việc triển khai lực lượng phòng vệ đến các đảo xa ở phía tây nam là nhiệm vụ khẩn cấp khi Trung Quốc đang tăng cường hoạt động xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Dự thảo cũng đề nghị nâng cao khả năng giám sát hàng hải và các vùng biển lân cận qua việc tái tổ chức và điều động máy bay, tàu thuyền giữa Lực lượng phòng vệ hàng hải (MSDF) và Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG), đồng thời tiến tới thực hiện chia sẻ thông tin giám sát và cảnh báo giữa MSDF và JCG.

Bình luận về vấn đề này, giáo sư Masahiro Akiyama thuộc Quỹ nghiên cứu chính sách đại dương Nhật Bản nhấn mạnh “sự hợp tác giữa MSDF và JCG rất quan trọng trong việc gìn giữ trật tự tại các vùng biển của Nhật Bản”. Ông nhận định: “Điều quan trọng là phải khiến Trung Quốc nhận ra tầm quan trọng của việc tìm kiếm giải pháp dựa trên luật pháp và trật tự quốc tế”.

Theo một nghiên cứu công bố hồi tháng 10-2012 của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế - cơ quan tư vấn của Mỹ, chi phí quốc phòng tại các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và kể cả hòn đảo Đài Loan đều đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, riêng ở Trung Quốc đã tăng gấp bốn lần. Tổng ngân sách quân sự của bốn nước châu Á này và lãnh thổ Đài Loan đã lên tới 224 tỉ USD vào năm 2011.

Theo Cảnh Toàn - Đông Phương

Tuổi trẻ

Phi cơ Nhật – Trung gầm ghè ở Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:19
Nhật Bản mới đây đã điều một số máy bay chiến đấu ra vùng không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm ngăn chặn một máy bay của chính phủ Trung Quốc bay vào khu vực này.

Ông Tập Cận Bình chỉ huy đặc nhiệm Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 4, 06/02/2013 | 06:55
Tờ Asahi Shimbun (Nhật) vừa đưa tin, Trung Quốc đã thành lập lực lượng đặc nhiệm cấp cao phụ trách vấn đề Senkaku/Điếu Ngư do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ huy.

Tàu Trung Quốc kéo nhau 'xâm phạm Điếu Ngư/Senkaku'

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:11
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm nay cho biết, 3 tàu của Trung Quốc vừa tiến vào vùng lãnh hải thuộc quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Gia tộc sở hữu "đảo vàng" Senkaku

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Dư luận thế giới đặc biệt là Đông Bắc Á đang chăm chú theo dõi việc tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.