Tôm càng to càng chứa nhiều thạch cao độc hại?

Tôm càng to càng chứa nhiều thạch cao độc hại?

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:55
0
Để thu được lợi nhuận cao, các chủ hàng buôn tôm không ngần ngại thuê người làm "hô biến" tôm nhỏ thành tôm to để bán với "giá hời".

Ngồi ở quán nước ven đường gần khu vực chợ Long Biên (Hà Nội), chúng tôi thấy mấy người đang nói chuyện với nhau về việc "hô biến" tôm nhỏ thành tôm to. Giữa tiếng ồn ào, huyên náo của người, xe, người đàn ông mặc chiếc áo bảo hộ lao động cũ nát, nhàu nhĩ buông lời: "Hôm nay nhà ông hàng hoá bán chạy không? Dạo này hàng hoá ế ẩm quá, lương của mình cũng giảm hẳn. Kể cũng lạ, hàng hoá ế ẩm, thế nhưng hàng đắt tiền vẫn bán chạy lắm".

Chẳng kịp đợi "đồng nghiệp" của mình nói hết câu, người đàn ông ngồi kế bên tiếp lời: "Chỉ có người lao động như mình mới không có tiền chứ người giàu họ thiếu gì tiền. Nhiều tiền phải "ăn sang", ăn loại cao cấp chứ. Càng cao cấp càng nhiều bệnh"… Cứ thế, câu chuyện của họ xoay quanh những mánh khoé "móc túi" người tiêu dùng một cách trắng trợn của những ông chủ, bà chủ buôn bán lớn.

Trong câu chuyện ấy, chúng tôi được "mở mang kiến thức" về công nghệ "hô biến" tôm sú, tôm he to hơn so với trọng lượng thật từ 20 - 40% bằng thạch cao, thạch rau. Sau khi nhập tôm từ các đầm, ao ở các tỉnh về các chợ đầu mối: Long Biên, Đền Lừ…, một số chủ buôn sẽ phân loại tôm theo số lượng: Dưới 20 con/kg, dưới 30 con/kg… bởi càng ít con/kg thì càng đắt.

Phân loại xong sẽ đến công đoạn bơm thạch cao, thạch rau vào tôm. Theo đó, các kho chứa hàng luôn trong tình trạng "cửa đóng, then cài", có người bảo vệ và chỉ cho những người "có nhiệm vụ" mới được phép vào khu "cấm địa" chuyên bơm thạch cao, thạch rau vào tôm. Trong không gian mờ ảo của ánh đèn, bên cạnh mỗi nhân viên là một chiếc chậu lớn chứa đầy thạch cao, thạch rau cùng vài chiếc kim tiêm loại to số 20 để làm "nhiệm vụ".

Sau khi hút đầy ống xi lanh dung dịch thạch cao, người nhân viên đưa mũi kim chọc vào lớp vỏ của con tôm sú, tôm he bằng ngón áp út của người lớn, chưa đầy nửa phút sau, con tôm ấy trở thành con tôm to gần gấp đôi. Không chỉ tôm bé mới được bơm thạch cao, thạch rau mà hầu hết loại tôm sú, tôm he có giá trị kinh tế cao này đều được bơm. Bởi sau mỗi con tôm được "hô biến" này, người chủ nghiễm nhiên đút túi vài chục đến vài trăm nghìn đồng/kg, chưa kể mức lãi chênh lệch giá bán. Thế nên, việc bơm thạch cao, thạch rau không chỉ dừng lại ở loại tôm sống mà cả tôm chết cũng được "hô biến" theo kiểu này.

Tôm sú, tôm he được bơm thạch cao thường khó phát hiện bằng mắt thường, kể cả khi chế biến, phải tinh mắt và để ý mới phát hiện ra. Bên cạnh đó, các loại tôm lớn thường được sử dụng trong những bữa tiệc lớn, liên hoan gia đình… nên cơ quan chức năng càng khó ngăn chặn, xử lý. Trong khi đó, chưa ai kiểm chứng sự độc hại của những con tôm tiêm thạch cao này với sức khỏe của người tiêu dùng.                           

Vân Thanh

Bóc mẽ trứng nướng “công nghệ Thái Lan”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Thời gian gần đây, ở Hà Nội xuất hiện một số hàng trứng nướng gắn mác "trứng nướng Thái Lan" khiến nhiều người tò mò và nếm thử. Đặc biệt hợp chất bên trong vỏ trứng không ra lòng đỏ cũng chẳng phải lòng trắng.

Sởn gai ốc vì "công nghệ" làm lẩu từ hải sản chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu tại các bệnh viện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong việc chế biến món lẩu hải sản.

Công nghệ chế biến cá cơm siêu sạch của ông già ô-zôn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
“Công nghệ chế biến 1 tạ cá cơm = 1 gói bột giặt OMO + 1 chai rượu + 1 lạng hàn the” đó là “bí kíp” mà TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải đã lượm lặt được sau chuyến thực tế tại Âu Thuyền, xã Thọ Quang (Đà Nẵng).

Bóc mẽ công nghệ làm giả sừng tê giác

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:29
Sừng tê giác được nhiều người đồn thổi có thể chữa được bách bệnh từ giải độc sau mỗi cuộc rượu say mềm người, tăng cường “bản lĩnh” đàn ông đến chữa những bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối. Chính vì thế, sừng tê giác đang là thứ đắt hơn vàng với giá lên tới hơn 100 triệu đồng/100gr.