Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố (2)

Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố (2)

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:12
0
Vừa qua, dư luận bức xúc trước vụ việc ông Lưu Minh Thành, Giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản thế giới này đi cầm cố để "chạy" dự án.

Tại báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Bình ngày 29/3/2013, ông Lưu Minh Thành trình bày, đầu năm 2010, dự án 661 kết thúc đầu tư cho chương trình bảo vệ và trồng mới 5 triệu ha rừng.

Tại thời điểm đó, vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang gặp khó khăn về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Có nguy cơ không có nguồn vốn để trả công cho lực lượng lao động và gần 100 người dân đang hợp đồng bảo vệ rừng.

Đầu tháng 4/2011, bà Trần Thị Trường với tư cách là Giám đốc Công ty TNHH phát triển hạ tầng lâm nghiệp Việt Nam (địa chỉ trường trú tại số 20 đường Thuận Lý, Tiểu khu 4, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) và ông Dương Văn Thùy, Giám đốc Công ty Lâm Trạch (tại 137 đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới) đến liên hệ và hứa sẽ giúp Vườn tìm kiếm nguồn vốn với mức đầu tư 25 - 30 triệu đồng/ha.

Hai người này ra điều kiện phải cho họ mượn sổ đỏ của vườn Quốc gia để chứng minh với nhà tài trợ, trong vòng 60 ngày sẽ hoàn trả. Ông Thành trình bày: "Do quá tin tưởng vào người địa phương và có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp nên ngày 19/4/2011 tôi đã giao toàn bộ 11 bìa sổ đỏ cho bà Trần Thị Trường và ông Dương Văn Thùy (sau khi giao sổ đỏ, tôi có báo cáo lại với các đồng chí trong Ban quản lý biết). Quá thời hạn 60 ngày theo thỏa thuận, tôi đã nhiều lần liên lạc và yêu cầu bà Trường, ông Thùy hoàn trả hồ sơ, nhưng tôi chỉ nhận được những lời hứa sẽ trả, kể cả họ viết giấy cam kết cuối tháng 3/2013 là hạn chót sẽ trả hồ sơ lại cho vườn.

Đặc biệt, giấy giao nhận hồ sơ (sổ đỏ của di sản thiên nhiên thế giới) cũng rất sơ sài. Nội dung giấy giao nhận, bà Trường không hề ghi chức vụ, và cả hai bên đều không đóng dấu của cơ quan.

Giải thích điều này, ông Thành nói: "Họ là người con em Quảng Bình, có nhà cửa đàng hoàng, với lại họ không đòi chi phí ban đầu nên không có chuyện lừa đảo đâu".  "Tôi thấy có lỗi với lãnh đạo tỉnh trong quản lý hồ sơ, giấy tờ của đơn vị còn sơ hở, để cho kẻ xấu lợi dụng”- Ông Lưu Minh Thành nói.

Luật sư - Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố (2)

Một góc Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tuy vậy, đến thời điểm này, sau 2 năm cầm cố 11 sổ đỏ của vườn Quốc gia để "chạy" dự án, ông Thành cho biết, vườn vẫn chưa nhận được một đồng nào từ phía đối tác...

Ngày 4/4, liên quan đến vụ 11 sổ đỏ của vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bị mang đi cầm cố để "chạy" dự án, trao đổi với PV của một tờ báo, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: "Dù có mang được sổ đỏ về thì ông Lưu Minh Thành, Giám đốc VQG cũng sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật.

Ông Hoài cho biết, ngày 3/4, ông Lưu Minh Thành đã mang 11 sổ đỏ của vườn Quốc gia về UBND tỉnh báo cáo. Theo đó, ông Thành cho rằng, mình đã thu hồi đầy đủ 11 sổ đỏ về cho vườn Quốc gia theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, ông Hoài cũng không khẳng định đó là 11 sổ đỏ thật hay giả, vì đã bị thất lạc quá lâu nên cần có sự giám định của cơ quan chức năng, mà trước hết là sở Tài nguyên&Môi trường.

Trong khi đó, tại văn bản báo cáo của ông Lưu Minh Thành lên UBND tỉnh, ông Thành thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình và thành khẩn nhận lỗi: "Tôi thấy có lỗi với lãnh đạo tỉnh trong quản lý hồ sơ, giấy tờ của đơn vị còn sơ hở, để cho kẻ xấu lợi dụng. Kính báo cáo UBND tỉnh và xin kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra công an tỉnh, điều tra thu hồi lại sổ đỏ cho vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng". 

Theo ông Trương An Ninh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, hành vi của ông Thành là trái nguyên tắc quản lý Nhà nước khi giao sổ đỏ cho người khác mà không hỏi ý kiến UBND tỉnh Quảng Bình.

Ông Hoài khẳng định: Hành vi của ông Thành cần được xử lý, kiểm điểm. Tuy nhiên, ông Thành là cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên Tỉnh ủy sẽ xem xét xử lý trước về mặt Đảng, sau đó chính quyền sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

Chuyên mục Thử tài tranh tụng nêu ra vụ việc trên đây để bạn đọc cùng trao đổi. Với hành vi cầm cố sổ đỏ di sản thiên nhiên ông Thành có vi phạm pháp luật không? 

Tiếp tục thử tài tranh tụng, trong số báo này ĐS&PL giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Quốc Sử (Quảng Nam) nêu quan điểm cần sớm có hình thức xử lý đối với ông Thành.

Cần sớm xử lý hành vi của ông Thành

Theo tôi, với diễn biến của vụ việc như chuyên mục đã nêu thì hành vi tự ý đem 11 sổ đỏ đi cầm cố để chạy dự án của ông Lưu Minh Thành - Giám đốc Ban Quản lý vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã vi phạm pháp luật về di sản văn hóa; quy chế quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất là rừng tự nhiên...

Tại khoản 3 Điều 1 của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2001, nghiêm cấm hành vi "Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện những hành vi khác trái pháp luật".

Trong vụ việc này, theo như lời trình bày của ông Lưu Minh Thành thì mục đích của việc cầm cố 11 sổ đỏ cho bà Trần Thị Trường là nhằm "chạy" dự án tài trợ cho vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Cứ cho rằng mục đích của ông Thành là trong sáng, vì lợi ích của vườn Quốc gia thì hành vi tự ý đem  sổ đỏ đi cầm cố không thông qua tập thể Ban giám đốc là đã vi phạm nguyên tắc quản lý Nhà nước (tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách).

Bên cạnh đó, hành vi này của ông đã bất chấp quy định cấm của UBND tỉnh Quảng Bình về việc nghiêm cấm các tổ chức cơ quan, doanh nghiệp có đất rừng đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng (sổ đỏ) đi "cầm cố" cho các tổ chức, cá nhân khác để xin dự án.

Như vậy, cho dù kết quả điều tra, xác minh ông Thành không có mục đích vụ lợi trong việc cầm cố sổ đỏ và ông đã thu lại đầy đủ 11 sổ đỏ thì ông vẫn vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý hành chính và phải bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định 27/2011/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường hoàn trả của viên chức. Theo đó mức kỷ luật cao nhất ông Thành có thể bị xử lý là buộc thôi việc và bồi thường những thiệt hại mà ông đã gây ra cho vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng khi đem sổ đỏ đi cầm cố.

Trường hợp qua điều tra, xác minh được hành vi cầm cố sổ đỏ của ông Lưu Minh Thành cho các đối tượng chạy dự án nhằm mục đích trục lợi, hưởng phần trăm hoa hồng từ các dự án thì ngoài hình thức kỷ luật theo Nghị định 27, ông Thành còn có thể bị xem xét xử lý hình sự về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 281 Bộ luật Hình sự.

Vụ việc này cho thấy sự buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình dẫn đến giám đốc Ban Quản lý cầm cố sổ đỏ mà không ai biết. Rất may trong trường hợp này là sổ đỏ đã được thu hồi và chưa xảy ra hậu quả gì nghiêm trọng ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên thế giới vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Bình cần sớm xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Lưu Minh Thành và cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để tránh trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Nguyễn Quốc Sử

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Tranh tụng vụ 'hoả thiêu cả nhà'

Thứ 2, 25/03/2013 | 14:10
Vụ việc đau lòng trên xảy ra vào khoảng 20h ngày 17/3, tại nhà ông Trần Đình H. (52 tuổi) ở thôn Xích Thổ (xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng) gây hoang mang dư luận làng quê này suốt những ngày vừa qua. Vì mâu thuẫn với gia đình, anh Trần Đình Điệp (thường gọi Hiệp) đã dùng xăng thiêu sống cả gia đình.

Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia... đi cầm cố

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:13
Vừa qua, dư luận vô cùng bức xúc trước vụ việc ông Lưu Minh Thành, giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản thế giới này đi cầm cố để "chạy" dự án.