Tranh tụng vụ 'tung tin đồn bắt chủ tịch BIDV'

Tranh tụng vụ 'tung tin đồn bắt chủ tịch BIDV'

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:45
0
Thông tin chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt là lý do khiến chứng khoán giảm mạnh nhất nửa năm qua, tỷ giá ngân hàng vọt qua mốc 21.000 đồng và người dân đổ đi mua vàng chiều 21/2.

"Buổi sáng nay (21/2/2013-PV) thì có tin đồn một quan chức bị bắt, sau đó là giám đốc ngân hàng, rồi một phó tổng BIDV và cuối cùng đồn đến chính tôi. Đây là thông tin thất thiệt, có thể do một nhóm đầu cơ nào đó tung ra để trục lợi", chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà nói chiều 21/2.

Và hậu quả của nó là phiên giao dịch chứng khoán chiều, 21/2, thị trường bất ngờ quay đầu giảm mạnh, khi xuất hiện tin đồn một lãnh đạo ngân hàng bị bắt giữ. VN-Index mất hơn 18 điểm, tương đương 3,66%, còn HNX-Index mất tới 5,3%. Thanh khoản khớp lệnh của thị trường đạt mức cao hơn 2.777 tỷ đồng.  Thống kê trên toàn thị trường cho thấy, có tới 425 mã giảm giá, trong đó 153 mã giảm sàn. Số cổ phiếu tăng giá chỉ 100 mã. Trên sàn HoSE, các mã bluechips như BVH, REE, HPG, VSH, DIG bị giảm sàn, còn các "đại gia" vốn hóa lớn như MSN, VNM, GAS, VIC, VCB, DPM, FPT, HAG…cũng giảm điểm. Các cổ phiếu lớn trên sàn HoSe khớp lệnh với khối lượng lớn từ vài trăm nghìn đến hàng triệu cổ phiếu. Sàn HNX ghi nhận sự sụt giảm mạnh của hàng loạt mã như SHB, SCR, VCG, PVL, KLS…Việc giảm điểm của thị trường trong phiên hôm nay khiến giới đầu tư không khỏi lo ngại về một sự kiện "bất thường" sắp diễn ra.

Trong số nhiều giả thuyết, có đồn đoán liên quan đến khả năng bắt giữ một lãnh đạo ngân hàng nào đó. Thị trường tài chính ngân hàng sau kỳ nghỉ Tết âm lịch bỗng biến động bởi những thông tin liên quan đến điều chỉnh tỷ giá, siết mua bán vàng miếng, nay lại thêm "nóng".

Luật sư - Tranh tụng vụ 'tung tin đồn bắt chủ tịch BIDV'

Trước đó, ngày 21/2, thiếu tướng Trình Văn Thống, phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh nội địa (Tổng cục II - Bộ Công an) đã có văn bản gửi báo chí về việc bác bỏ tin đồn ông Trần Bắc Hà, chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt vì liên quan đến những sai phạm kinh tế. Lãnh đạo Tổng cục An ninh II nhận định thông tin bịa đặt này gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường tài chính, ngân hàng, kết quả giao dịch của thị trường chứng khoán và uy tín thương hiệu BIDV. Đối tượng tung tin bịa đặt có thể không chỉ nhằm mục đích trục lợi mà còn nhằm mục đích phá hoại thị trường tài chính, ngân hàng.

Ngày (21/2), BIDV cũng đã phát thông cáo báo chí chính thức bác bỏ thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt và coi đây "là một dụng ý xấu nhằm mục đích trục lợi". BIDV cho biết ngân hàng vẫn hoạt động bình thường. Theo thông cáo báo chí do BIDV công bố trên website của mình, tin đồn lãnh đạo BIDV bị bắt xuất hiện trong thời điểm sáng 21/02/2013, trong lúc toàn thể Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà đang họp triển khai kế hoạch kinh doanh, triển khai thực hiện Nghị quyết 01, 02/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện Chỉ thị 01/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì xuất hiện tin đồn lãnh đạo BIDV bị bắt. Tin đồn này đã ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu BIDV và kết quả giao dịch của thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam.

Sau gần 5 tháng khẩn trương điều tra, Tổng cục An ninh II - bộ Công an đã tìm ra ba đối tượng tung tin đồn thất thiệt làm chao đảo hệ thống ngân hàng, chứng khoán trong ngày 21/2/2013. Hậu quả của hành vi tung tin đồn này được xác định là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra khẳng định chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự mà chỉ chuyển hồ sơ để xử lý hành chính. Đồng thời chưa công khai danh tính của ba người bị bắt.

Trả lời báo chí, Cục trưởng cục An ninh tài chính - tiền tệ, đầu tư (Tổng cục An ninh II - Bộ Công an) Nguyễn Hùng Lĩnh xác nhận đã bắt giữ ba nghi phạm tung tin đồn bắt ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - vào cuối tháng 2/2013. Ông Lĩnh cho biết, 3 đối tượng sinh năm 1976, 1980 và 1985 công tác tại Hà Nội và TP.HCM. Trên cơ sở kết quả xác minh, rà soát hàng chục đối tượng trong diện nghi vấn có sử dụng các nickname khác nhau trên các diễn đàn Internet, Tổng cục An ninh II đã làm rõ hành vi vi phạm của ba đối tượng sau: Đối tượng có nickname Casperkid@gmail.com trên diễn đàn Tathy.com, sinh năm 1980 hiện đang công tác tại một ngân hàng ở Hà Nội; Đối tượng có nickname "hungpvn" trên diễn đàn f319.com sinh năm 1976. Đối tượng đang làm việc tại một Cty kỹ thuật và sản xuất tại TP.HCM; Đối tượng có nickname "danghocdoi" trên diễn đàn Vietstock.com sinh năm 1985 làm việc ở lĩnh vực môi trường.

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan an ninh điều tra xác định động cơ của các đối tượng không có mục đích phá hoại, nhưng có mục đích vụ lợi về kinh tế do những nghi phạm này đều chỉ là nhà đầu tư kinh doanh chứng khoán nhỏ lẻ. Tuy nhiên do muốn tỏ ra là nhà đầu tư thạo tin nên đã tung tin nhằm gây chú ý, đồng thời kiếm lời từ việc tung tin đồn.

Xung quanh vụ việc trên, chuyên mục "Thử tài tranh tụng" đưa vụ việc ra để bạn đọc cùng trao đổi và bình luận. Hiện cả ba đối tượng đã bị xử phạt hành chính với mức phạt cao nhất là 15 triệu đồng với mỗi người. Nhưng hiện có nhiều ý kiến là với hành vi ấy thì cơ quan công an phải xử phạt nghiêm hơn nữa đối với ba đối tượng này. Việc tung tin đồn của các đối tượng không chỉ ảnh hưởng đến BIDV, xúc phạm nhân phẩm, uy tín và danh dự cá nhân ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV. Mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hàng loạt doanh nghiệp, công ty làm ăn trong lĩnh vực chứng khoán. Cũng có ý cho rằng, hiện nay luật chỉ quy định như vậy nên các đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi mức xử phạt là tăng nặng lên thậm chí phải truy cứu hình sự.

Trong số báo này, chuyên mục xin giới thiệu bài viết của tác giả Trần Thị Hiền- Hà Nội. Theo quan điểm của bạn Hiền trong vụ việc này thì ba đối tượng chưa đến mức phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự

Tôi nghĩ việc bắt giữ ba nghi phạm tung tin cho thấy sự vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc giữ ổn định hoạt động của thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung. Theo Cơ quan An ninh điều tra - Tổng cục II (bộ Công an) các sai phạm của ba đối tượng vẫn chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng vi phạm Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 quy định về phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mức phạt hành chính là phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Thẩm quyền xử phạt của thanh tra chuyên ngành bộ Thông tin và Truyền thông. Tôi nghĩ mức xử phạt như vậy là hợp lý. Theo phân tích của tôi như sau: Nếu thông tin thất thiệt có nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì hành vi tung hoang tin, bịa đặt bị nghiêm cấm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP. Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 28/2009/NĐ-CP và điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định 63/2007/NĐ-CP, hành vi "cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Theo Điều 37 Bộ luật Dân sự, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Trong thực tế, còn nhiều kiểu tung tin đồn thất thiệt khác như ca sĩ này bị chồng bỏ, diễn viên nọ bị...ghẻ hay doanh nghiệp kia nợ nần phá sản rồi đến chuyện Việt Nam sắp hết gạo hay ăn bưởi gây ung thư...Tin đồn xuất hiện ngày càng nhiều, trở thành một phần tất yếu của cuộc sống và trong nhiều trường hợp gây tác hại không nhỏ.

Tôi nghĩ việc tung tin đồn thất thiệt trên mạng internet với tốc độ lan truyền chóng mặt, gây hoang mang trong dư luận khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xác minh là có dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng và cần phải được xử lý hành chính và ngăn chặn. Đây là điều kiện cần thiết để xử lý hình sự các cá nhân có hành vi vi phạm lần thứ hai để trừng phạt và giáo dục chung. Do nội dung đa dạng của các loại tin đồn, cùng với tính chất, ý chí chủ quan, mức độ, hậu quả khác nhau mà việc xử lý cụ thể cũng khác nhau. Ý kiến khác cho rằng, người tung tin đồn có thể bị buộc bồi thường thiệt hại dân sự do xâm phạm các quyền dân sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính nếu xâm phạm đến các quan hệ xã hội được pháp luật hành chính điều chỉnh, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Tin đồn thất thiệt, bịa đặt tác động trực tiếp đến tâm lý, làm đảo lộn cuộc sống của người dân và kéo theo nhiều hệ lụy khác, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, chính trị, tình hình trị an... Cơ quan chức năng cần có những biện pháp để truy tìm nhanh thủ phạm tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, gây mất trật tự an toàn xã hội để xử lý răn đe, không để xảy ra những vụ việc tương tự. Người dân cần chủ động và bình tĩnh để xử lý thông tin, không chạy theo tin đồn thất thiệt.

Trần Thị Hiền

Phạt tiền 15 triệu đồng đối tượng tung tin 'chủ tịch BIDV bị bắt'

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:45
Hôm qua (17/7), Thanh tra Bộ TT&TT chính thức ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với một đối tượng có hành vi tung tin thất thiệt rằng Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà bị bắt vào ngày 21/2/2013.

Thông tin thêm vụ 3 người tung tin đồn thất thiệt về CT BIDV

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:14
Được biết, cơ quan điều tra không khởi tố bị can các đối tượng này mà chỉ xem xét xử phạt hành chính.

Bắt 3 nhà đầu tư tung tin chủ tịch BIDV bị bắt

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:49
Sau gần 4 tháng điều tra, Tổng cục An ninh II- Bộ Công an đã tìm ra 3 đối tượng tung tin đồn thất thiệt làm chao đảo hệ thống ngân hàng, chứng khoán hồi tháng 2/2013.

Luật sư phản hồi bài viết khó khởi tố vụ tung tin đồn

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:41
Luật sư Hoàng Thạch cho rằng: "Cần phải có quy định chung để xử lý đối với người tung tin, rồi tùy từng lĩnh vực mà có quy định xử lý riêng về hành chính".