Tôn cách nhiệt hay sát thủ 'ẩn mình' trên nóc nhà?

Tôn cách nhiệt hay sát thủ 'ẩn mình' trên nóc nhà?

Thứ 5, 23/02/2017 | 15:44
1
Vừa ra khỏi nhà độ mươi phút, chị Thuỷ rụng rời chân tay khi nghe điện thoại của hàng xóm thông báo, nhà đang bị cháy. Chị hớt hải chạy về nhà trong sự lo lắng tột cùng.

Vừa ra khỏi nhà độ mươi phút, chị Thuỷ rụng rời chân tay khi nghe điện thoại của hàng xóm thông báo, nhà chị đang bị cháy. Chị hớt hải chạy về nhà trong sự lo lắng tột cùng.

Tự rước mầm tai hoạ vào nhà

Nghe mọi người kháo nhau, mùa hè này sẽ có nhiều ngày nóng nực, nhiệt độ lên cao, vợ chồng chị Thuỷ bảo nhau cách chống nóng trên tầng 4. Qua tham khảo nhiều ý kiến của người thân, bạn bè, vợ chồng chị Thuỷ quyết định chọn tôn xốp cách nhiệt (tôn mát) để lớp mái nhà. Chị Thuỷ chọn mua loại tôn 3 lớp cách âm, cách nhiệt, giá 155.000 đồng/m2. Nghe người bán hàng quảng cáo về chất lượng sản phẩm, đây là tôn mát, chống lại khí hậu nắng nóng nhiệt đới, sử dụng vật liệu bảo ôn loại tiên tiến, cách nhiệt, cách âm tuyệt vời, cứng vững chịu khí hậu nóng ẩm mà không bị nấm mốc chị Thuỷ hoàn toàn yên tâm. Ngoài ra, loại tôn mới này có gắn với nhiều lớp xốp và vật liệu cách âm rất tốt, có tác dụng chống nóng hữu hiệu. Theo lời người bán hàng, tôn cách nhiệt đang được nhiều người dân thủ đô sử dụng.

Công nghệ - Tôn cách nhiệt hay sát thủ 'ẩn mình' trên nóc nhà?

 Nhiều người dân đau nhau lợp tôn chống nóng.

Khi mới xuất hiện trên thị trường, tôn cách nhiệt khá đắt. Thời gian gần đây, do vật liệu chống nóng, cách nhiệt nhập từ Trung Quốc về giá rẻ, nên các cơ sở sản xuất tôn chống nóng trong nước liên tục hạ giá thành sản phẩm xuống mức hợp lý.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia cơ khí, sản phẩm tôn mát, tôn chống nóng là một sáng kiến diệu kỳ của người dân Việt Nam. Về cơ bản, nó vẫn là tấm tôn sắt thông thường, nhưng được gắn kết thêm nhiều vật liệu cách nhiệt, xốp chống nóng… và trở thành một sản phẩm tôn chống nóng, cách âm rất hữu hiệu, phù hợp với khí hậu nắng nóng ở nước ta, giá lại phải chăng. Chẳng thế mà, loại tôn cách nhiệt, cách âm được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, tin dùng trong thời gian gần đây.

Công nghệ - Tôn cách nhiệt hay sát thủ 'ẩn mình' trên nóc nhà? (Hình 2).

 Tôn chống nóng có nhiều lớp phía dưới

Trở lại câu chuyện của nhà chị Thuỷ, hôm đó nhà có giỗ, do bàn thờ để gần với trần nhà, nên lửa đã bắt vào phần xốp của tôn cách nhiệt, gây ra đám cháy hy hữu. Mặc dù đám cháy không lan xuống tầng 3, 2, nhưng thiệt hại do đám cháy gây ra trên tầng 4 cũng đủ làm gia chủ méo mặt. Tai hoạ đi qua, vợ chồng chị Thuỷ tìm hiểu và được biết, tôn xốp cách nhiệt là nguồn nguy hiểm cao độ, dễ cháy khi ở nhiệt độ cao. Không ít gia đình dùng tôn chống nóng cũng lâm vào hoàn cảnh “bà hoả” hỏi thăm giống gia đình chị Thuỷ. Nói như chức trách, nguyên nhân gây cháy có nhiều, nổi bật nhất là do chập điện. Có điều, cơ quan chức năng chưa để ý vì đến một nguồn phát sinh cao độ gây cháy trong nhà, đó là những tấm tôn chống nóng có thể gây ra cháy lớn nếu để gần dây điện, nơi phát sinh ra lửa… Điều đáng nói, khi tôn chống nóng đã cháy, rất khó dập tắt vì nó cháy rất nhanh, lửa mạnh do có nhiều chất hoá chất dễ cháy là thành phần trong những tấm xốp cách nhiệt.

Nghề kinh doanh béo bở

Anh Phạm Dũng, một người kinh doanh tôn chống nóng cho biết: “Sở dĩ tôn mát giá thành rẻ, đa dạng về mẫu mã, kích cỡ là do ngày càng có nhiều người kinh doanh lĩnh vực mới mẻ này. Ngoài ra, nguyên liệu chống nóng rẻ nhập từ Trung Quốc về cũng là một tác nhân đáng kể”. Theo tìm hiểu của PV, ban đầu tôn chống nóng được một số trường đại học, cao đẳng liên quan đến ngành cơ khí tự động sáng chế ra. Sau đó, nó được nhân rộng ra các nhà xưởng cơ khí của tư nhân… Theo đó, dây chuyền sản xuất liên tục được đổi mới, thay đổi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành để cạnh tranh. Chỉ cần có số vốn trên dưới 3 tỷ đồng, người kinh doanh có thể mua được dây chuyền sản làm tôn mát hiện đại, công nghệ cán sóng tôn và phun xốp tạo bọt cách nhiệt tự động… Sản phẩm liên tục được thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ có tôn mát, nhiều gia đình đã chống được nóng trên trần nhà, giảm tiếng ồn khi có mưa.

Công nghệ - Tôn cách nhiệt hay sát thủ 'ẩn mình' trên nóc nhà? (Hình 3).

 Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn, trong khi nhiều gia đình, cá nhân dùng tôn chống nóng, thì trong các khi công nghiệp, doanh nghiệp thường không mặt mà sử dụng loại vật liệu dề cháy, nhưng khó dập lửa này. Một khi đã cháy, nó cháy lan với tốc độ rất nhanh, có thể ví ngang như xăng dầu, khói đen bốc ra rất độc hại. Độ nguy hiểm còn tăng hơn vì tấm lợp này ở trên cao rất gần với đường dây dẫn điện khi bị chập điện dây điện sẽ cháy ngay vỏ bọc nhựa PVC thành ngọn lửa mồi và bén cháy ngay vào lớp xốp dán vào tôn. Như chúng ta đều biết, xốp này là vật liệu dễ cháy. Hơn nữa, trong xốp có nhiều lỗ, khi cháy không còn độ dính và rời khỏi tôn kim loại từng mảng rơi xuống để gây cháy toàn bộ phía duới. Các phương tiện chống cháy hiện đại cũng hoàn toàn bất lực vì không thể vào nhà để phun từ dưới lên càng không thể phun nước từ ngoài vảo ( trên xuống ). Vì có lớp tôn kim loại ngăn chặn.

Trao đối với PV báo Người đưa tin, trung tá Nguyễn Văn Thắng- Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 8 khuyến cáo người dân:  Khi sử dụng tôn chống cháy, người dân không nên để gần đường dây điện và những thiết bị có khả năng phát nhiệt. Đặc biệt không được để gần xăng dầu. Vì khi gặp xăng dầu, xốp mềm ra, rất dễ bắt lửa, gây cháy nhà. Người dân nên trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy trong nhà (bình cứu hoả).

Nhóm PVCN

 

Cùng chuyên mục

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.