Tôn Ngộ Không khoe khoang tài sản, bài học cho người đời

Tôn Ngộ Không khoe khoang tài sản, bài học cho người đời

Chủ nhật, 20/09/2020 | 06:00
0
Vì sự khoe khoang của Tôn Ngộ Không đã khiến cho thầy trò Đường Tăng gặp rất nhiều rắc rối và gieo tại vạ cho bao người có liên quan.

Trong Tây du ký, không khó để nhận ra chiếc áo cà sa và tích trượng của Đường Tăng được liệt vào trong danh sách những bảo vật xưa nay hiếm, người trần thèm muốn, yêu ma nảy lòng tham, đến những vị thần tiên cũng trầm trồ muốn được sở hữu.

Khi thầy trò Đường Tăng trên đường đi qua thiền viện Quan Âm (hay Quan Âm viện), họ được Kim Trì trưởng lão trong chùa thịnh tình khoản đãi, Kim trì trưởng lão thấy Đường Tăng dáng vẻ bất phàm, lại là từ đất nước giàu có phồn vinh tới nên cho rằng trên người Đường Tăng nhất định có mang theo bảo vật quý hiếm.

TV Show - Tôn Ngộ Không khoe khoang tài sản, bài học cho người đời

Cảnh trong phim Tây du ký.

Đường Tăng là người khiêm tốn, chưa kể không có bảo bối, mà ngay cả khi có cũng sẽ không mang ra khoe khoang. Nhưng Tôn Ngộ Không thì khác. Con khỉ này không chỉ thích khoe khoang mà còn thích kiếm chuyện. Ngộ Không thấy Kim Trì trưởng lão huênh hoang khoác lác, trong lòng không khỏi tức giận, vì vậy Ngộ Không đã thúc giục Đường tăng lấy ra chiếc áo cà sa lộng lẫy do Phật Tổ ban tặng.

Đường Tăng nghe xong, liền vội vàng lắc đầu nói: “Đồ đệ, chớ có cùng người tranh giàu sang cao thấp, ta và ngươi bên ngoài không có người thân, chỉ e rằng có phiền phức”.

Đối với lời khuyên răn của Đường Tăng, Ngộ Không nghe cũng như không, và chỉ muốn ở trước mặt Kim Trì trưởng lão lấy áo cà sa ra khoe khoang một phen. Kết quả làm cho lòng tham của Kim Trì trưởng lão nổi lên, nghĩ đủ mọi cách để hại người đoạt bảo vật, thậm chí còn phóng hoả đốt chùa hòng cướp vật quý. Cuối cùng lại đưa tới con quái vật gấu đen, vô cớ sinh ra rất nhiều phiền toái.

TV Show - Tôn Ngộ Không khoe khoang tài sản, bài học cho người đời (Hình 2).

Ngộ Không bất chấp lời khuyên, nằng nặc khoe áo cà sa, kết quả làm cho lòng tham của Kim Trì trưởng lão nổi lên, bày mưu tính kế hãm hại đoạt y.

Dù có ngoại hình hung dữ, nhưng Hắc Hùng Tinh lại là yêu quái một lòng hướng Phật. Yêu quái này có nguyên hình là một con gấu đen, trú ngụ ở động Hắc Phong, đã trộm áo cà sa trong vụ cháy thiền viện Quan Âm. Yêu quái này võ nghệ cao cường, lại một lòng yêu thích Phật pháp, coi áo cà sa như bảo bối.

Tôn Ngộ Không tuy bản lĩnh cao cường hơn nhưng giao đấu mấy hiệp cũng không đánh bại được gấu đen, xuất đủ mọi kế cũng không đoạt lại được áo cà sa. Ngộ Không đành phải đi tìm Quan Âm Bồ Tát giúp đỡ.

Bồ Tát cũng xác nhận Hắc Hùng Tinh không phải yêu quái từ thiên giới hạ phàm, sau đó dùng một chiếc vòng kim cô thu phục Hắc Hùng Tinh. Yêu quái gấu đen này cuối cùng không bị Ngộ Không tiêu diệt mà được Bồ Tát dẫn đi sau trở thành hộ vệ giữ núi của Quan Âm, tu hành chánh quả.

TV Show - Tôn Ngộ Không khoe khoang tài sản, bài học cho người đời (Hình 3).

Hắc Hùng Tinh dù có ngoại hình hung dữ, nhưng y lại là yêu quái một lòng hướng Phật.

Tăng Nghiễm Hiền Văn có một câu nói: “Khách bất ly hóa, tài bất lộ bạch” nghĩa là khách không rời xa đồ của mình, của cải không để lộ ra.

Khoe khoang tài sản thì ngoài việc khơi dậy sự đố kị và thèm muốn của người khác ra thì không có chỗ nào tốt cả. Một người nội tâm phong phú thì sẽ không cần phải khoe khoang hay thể hiện bản sự ra bên ngoài.

Nho gia có câu: “Họa phúc của một người còn phải xem người đó khiêm tốn hay kiêu ngạo”.

Ngộ Không vì bị tâm danh lợi dẫn động mà khoe mẽ báu vật, nhìn thì là một việc nhỏ, chỉ là đùa vui nhưng nghiêm khắc mà nói thì chính vì sự khoe khoang của Tôn Ngộ Không đã khiến cho thầy trò Đường Tăng gặp rất nhiều rắc rối và gieo tại vạ cho bao người có liên quan.

Quốc Tiệp (t/h)

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật nữ đáng thương nhất

Thứ 6, 18/09/2020 | 12:00
Quách Tương, Nghi Lâm, Tiểu Chiêu, dù không được đáp lại tình yêu, họ vẫn là chưởng môn một phái, được người đời kính trọng. Còn A Cửu thì không có gì cả.

Kiếm hiệp: Không phải Yến Nam Thiên đây mới là chủ nhân thật sự của Giá y thần công

Thứ 5, 17/09/2020 | 12:00
Giá y thần công là môn nội công thượng thừa xuất hiện trong tác phẩm võ hiệp của cố nhà văn Cổ Long. Giá y thần công là tuyệt học trấn môn của Thiết huyết Đại kỳ môn, được một đại hiệp có thiên phú tuyệt luân sáng tạo ra.

Người tiều phu chỉ đường cho Tôn Ngộ Không chính là vị thần khai thiên lập địa Bàn Cổ Đại đế?

Thứ 6, 11/09/2020 | 12:00
Bàn Cổ với nhiều tên gọi khác như Bàn Cổ Đại đế, Bàn Cổ khai thiên hay Bàn Cổ thị thánh đế, được coi là vị thần khai thiên lập địa, sáng tạo ra vũ trụ trong thần thoại Trung Quốc.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.