Tồn tại 'đồng hồ mặt trăng' bên trong cơ thể người

Tồn tại 'đồng hồ mặt trăng' bên trong cơ thể người

Thứ 6, 26/07/2013 | 20:00
0
Nếu bạn không tin, hãy ngước nhìn mặt trăng tròn vào những đêm mất ngủ.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trong mỗi chúng ta đều có một đồng hồ sinh học gắn chặt vào gen bên trong cơ thể. Điều này dẫn tới việc con người thường ngủ ít hơn khi trăng tròn.

Vào những đêm trăng, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ. Thậm chí nếu có ngủ được thì giấc ngủ cũng không sâu.

Nhưng lý do lại không hề liên quan đến ánh trăng, hay thậm chí cả sự thay đổi trọng lực.

Lạ & Cười - Tồn tại 'đồng hồ mặt trăng' bên trong cơ thể người

 Các nhà khoa học đã phát hiện rằng chúng ta thực sự ngủ ít hơn khi trăng tròn.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tin rằng hiện tượng này là do “đồng hồ mặt trăng”, tính thời gian dựa theo chu kỳ mặt trăng.

Họ cho rằng giấc ngủ không được sâu có thể từng giúp bảo vệ tổ tiên của chúng ta khỏi những kẻ săn mồi trong đêm trăng tròn.

Tiến sĩ Silvia Frey, đến từ trường Đại học Basel, Thụy Sĩ, cho rằng: “Phát hiện của chúng tôi là thứ đầu tiên chỉ ra sự tồn tại của đồng hồ mặt trăng bên trong con người, nhưng chưa ai xác định chính xác được vị trí của nó bên trong cơ thể.”

“Chiếc đồng hồ này hoạt động ở cấp độ phân tử bên trong não bộ, có thể tại vùng dưới đồi, cùng vị trí với thứ quy định nhịp sinh học - đồng hồ sinh học của cơ thể".

Lạ & Cười - Tồn tại 'đồng hồ mặt trăng' bên trong cơ thể người (Hình 2).

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc con người mất ngủ vào những đêm trăng là bằng chứng về vết tích của một chiếc đồng hồ sinh học có từ thời 'ăn lông ở lỗ'.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải  trên tờ Current Biology.

Kết quả quét não của 33 tình nguyện viên cho thấy khi trăng tròn thì các hoạt động não xuất hiện trong một giấc ngủ sâu giảm tới 30%.

Người tham gia mất nhiều hơn 5 phút so với bình thường để chìm vào giấc ngủ.

Trung bình họ ngủ ít hơn 20 phút so với cả tháng, và chất lượng giấc ngủ cũng kém hơn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khi trăng đạt đỉnh thì các tình nguyện viên có nồng độ chất melatonin thấp hơn, đây là loại hormone điều hòa chu kỳ giấc ngủ.

Đồng hồ sinh học được cho là tồn tại bên trong nhiều loài động vật, đặc biệt là các sinh vật biển. Các nhà khoa học tin rằng nó có thể hoạt động cùng với đồng hồ sinh học trong việc điều hòa các chức năng của cơ thể.

Bằng chứng về hiện tượng này từng được tìm thấy ở loài ruồi và cự đà thuộc quần đảo Galapagos.

Từ lâu trăng tròn đã được cho là có ảnh hưởng đến con người, bằng cách tác động tới trạng thái tinh thần của con người. Trên thực tế, thuật ngữ “lunatic” (mất trí) được bắt nguồn từ từ “luna”, trong tiếng Latin có nghĩa là mặt trăng.

Long Nguyễn (Theo Dailymail)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Chân càng dài càng dễ mắc bệnh ung thư

Thứ 6, 26/07/2013 | 15:04
Nghiên cứu của trường Đại học Yeshiva chỉ ra rằng phụ nữ cứ thêm 10 cm về chiều cao sẽ tăng 13% khả năng phát triển ung thư.

Giòi làm tổ nhung nhúc dưới da cô gái từ châu Phi về

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:52
14 con giòi thuộc loại ăn thịt sống đã làm tổ nhung nhúc dưới da Catherine Stewart sau khi cô kết thúc chuyến từ thiện ở châu Phi.

Người đàn ông lực lưỡng chết tức tưởi vì một con ruồi trâu

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:53
Andy Batty năm nay 48 tuổi, là người cha của 4 đứa con, đã chết tại chỗ vì vết cắn của một con ruồi trâu. Đây được coi là trường hợp hi hữu chưa từng có trên thế giới.

Ngả mũ trước độ si tình của các cụ ông

Thứ 5, 25/07/2013 | 19:59
Chứng kiến tình cảm thủy chung mà các cụ ông này dàng tặng vợ mình, có lẽ nhiều người sẽ không ngừng trầm trồ bái phục.

Giết chết thai phụ rồi bán làm 'cô dâu ma'

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:04
Một người đàn ông Trung Quốc đã giết hại một phụ nữ mang thai, sau đó bán xác của cô cho gia đình có đứa con trai vừa chết. Kẻ táng tận lương tâm phải nhận án tử hình.

Cặp đôi cãi nhau quyết liệt đến mức lột đồ giữa đường

Thứ 5, 25/07/2013 | 15:34
Sau một hồi đứng giữa phố và hét vào mặt nhau, cặp đôi trẻ tuổi đã thi nhau cởi hết quần áo để 'hạ nhiệt'.