Tôn thờ viên gạch vì tin đồn “Nữ tướng hoàng quan” báo mộng

Tôn thờ viên gạch vì tin đồn “Nữ tướng hoàng quan” báo mộng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Viên gạch có hình lạ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, chỉ vì tin đồn "Nữ tướng hoàng quan" báo mộng mà cả làng tôn thờ viên gạch.

Năm 2009, một người dân đang quét dọn tại đền Trình Thiên Quan (hay còn gọi là đền Trình gốc đa, xóm Nghè, thôn Xuân Trì, xã Hoàng Hanh, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) bỗng phát hiện một viên gạch nổi lên hình lạ giống hình Phật. Tin này nhanh chóng lan rộng khiến không chỉ người dân địa phương hiếu kì xúm xít đến xem. Thậm chí, nhiều khách thập phương cũng ùn ùn kéo về khấn vái xin lộc thánh. Cả làng đồn tai nhau, hình đó là nữ tướng Nam Phương đóng giả nam sống ở đời Trần. Từ đó, người dân nơi đây vẫn ngày ngày thắp nhang thờ cúng viên gạch để Phật hiển linh phù hộ.

Chuyện tầm phào “Nữ Tướng Hoàng quan” báo mộng

Đền Trình Thiên Quan nằm bên cái ao làng lớn. Ngôi đền rộng chừng 5 - 6m2 thấp bé nép dưới tán một gốc đa to lớn. Trong đền khá đông người đang lầm lầm khấn vái. Hết lạy rồi thắp hương, người ta chen vai để ngó viên gạch hình mặt người. Cụ Phí Đăng Gốc, người dân trong xóm kể: “Dân làng chúng tôi gọi đây là lầu. Nghe các cụ đi trước nói lại, ở làng có hai quan thời Lý và thời Lê rất nổi tiếng nên phía đình, chùa đều thờ Đức thánh Trần, thờ Thành Hoàng, lầu Thiên Quan được ví như đền Trình, thờ vọng các Ngài. Khi mở hội làng, bao giờ kiệu cũng rước qua và nghỉ chân ở đây. Khoảng năm 1960, lầu Thiên Quan bị phá dỡ nhưng mới đụng vào có người bị gạch rơi làm gãy chân, ai cũng sợ chẳng dám phá nữa”

Xã hội - Tôn thờ viên gạch vì tin đồn “Nữ tướng hoàng quan” báo mộngĐền Trình Thiên Quan, nơi thờ viên gạch hình phật với nhiều câu chuyện ly kỳ

Được biết, đây là một ngôi đền có từ xa xưa mà đến các cụ cao niên cũng không nhớ chính xác nó có từ bao giờ và do ai xây dựng. Ngôi đền thiêng được dân làng hương khói cẩn thận. Theo cụ Gốc, ngày 14/4/2009, khi các già làng đang lau chùi, dọn dẹp trong đền để chuẩn bị cúng tuần rằm bỗng giật mình phát hiện thấy một viên gạch trắng nổi lên hình lạ. Viên gạch này có những đường nét mờ mờ giống hình mặt Phật. Tưởng thần thánh hiển linh, các già làng vội hô hoán mọi người vào xem. Kì lạ thay, hình mặt phật hiện ra càng ngày càng rõ. Thậm chí phía dưới viên gạch còn có hình áo cà sa. Nhiều người trong làng vội cho rằng Phật hiển linh nên lập nguyên cả ban thờ hương khói nghi ngút cho viên gạch.

Sau đó câu chuyện còn tiếp diễn với vô vàn những điều li kì, khó lí giải. Bắt đầu là sự việc bà Đỗ Thị Ngó (52 tuổi, thôn Xuân Trì, Hoàng Hanh, Ninh Giang, Hải Dương) được Phật báo mộng. Theo người đàn bà này giải thích với dân làng, sở dĩ được Phật báo mộng vì bà cũng là một dân đồng bóng, thông thạo công việc chùa chiền. Bà Ngó loan tin, vào một buổi trưa bà đang ngủ thì mơ thấy như có người đàn bà mặc quần thắt cạp, áo có buộc sau lưng cắm hai lá cờ nâng đầu bà dậy. Người bà trong giấc mơ bảo bà Ngó đúng giờ Ngọ ngày mai người dân trong làng sẽ rõ thân thế của Phật. Bà giật mình, hoảng hốt tỉnh dậy và cứ ngỡ là ảo giác. Tuy nhiên, hôm sau bà lại tiếp tục mơ thấy người đàn bà hôm trước bảo dậy lấy giấy, lấy bút ra viết. Không hiểu là vô thức thế nào bà vùng dậy lấy giấy bút viết liền mạch gần bốn trang giấy toàn thơ lục bát trên sáu dưới tám rồi lại tiếp tục ngủ.

Tỉnh dậy bà Ngó đọc đi đọc lại bài thơ nên thuộc làu từ đó. Sơ qua nội dung của bài thơ ý nói rằng: Người báo mộng là phận gái nhưng lại sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan, chiến tranh hỗn loạn. Chính vì vậy, người này bèn cải trang giả nam nhi đi đánh giặc, ra thao trường tập duyệt. Nhưng khi ra chiến trận bà đã hi sinh và nằm lại ở rừng. Sau này khi đất nước thống nhất bà được phong làm “Nữ Tướng Hoàng Quan” nhà Trần nay đi qua nơi đây (tức đền Trình Thiên Quan) thấy cảnh vật tươi đẹp, chốn yên bình nên ngự tại thôn quê để cứu nhân độ thế bốn phương.

Câu chuyện hoạt hoang đường, phi lí nhưng được truyền tai khắp dân làng. Cũng từ đó, tin đồn về đền Trình có viên gạch hình Phật càng vang xa khiến khách thập phương từ các tỉnh lân cận từng dòng người lũ lượt kéo nhau đến khấn vái. Thậm chí có những người ở tận Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh… nghe tin cũng tìm về đặt lễ cúng khấn.

Điều người dân thấy kỳ lạ nhất là kể từ khi phát hiện có hình Phật trên viên gạch và câu chuyện báo mộng mà bà Ngó kể lại thì cây đa cổ thụ trước đền, vốn sum xuê lá cành, tươi tốt quanh năm bỗng dưng bị sét đánh gẫy cành. Nhiều cành bị nứt toác, há miệng nên người dân không dám tới gần sợ cành cây gẫy rơi vào người. Ly kỳ hơn, cành đa to như thế lại nằm sát ngay đền Trình, ngọn cây xõa xuống không bao giờ đổ vào đền. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đình Tới, Trưởng thôn Xuân Trì cho biết, mọi người đi qua đây hoặc có việc lớn, bé đều vào đền Trình Thiên Quan thắp hương khói đoàng hoàng thì mới an lòng.

Cả làng thắp hương thờ viên gạch Phật

Kể từ đó, người trong làng đặt viên gạch có hình phật này lên ban thờ ngay trong đền Trình Thiên Quan. Ngày ngày họ thắp hương thờ cúng. Những câu chuyện về sự linh thiêng của viên gạch và lời nguyền báo oán được người dân tiếp tục thêu dệt thêm những tình tiết ly kỳ. Khi chúng tôi ngỏ lời muốn vào chiêm ngưỡng viên gạch thì cụ Mùi vui vẻ dẫn tôi vào lầu Thiên Quan. Cụ bảo: “Lầu được xây sửa lại đã lâu nhưng cách đây ba năm mới được ốp gạch men Trung Quốc. Bấy lâu nay chúng tôi chưa bao giờ trông thấy viên gạch nào có điều gì lạ. Chỉ cho tới ngày 14/4/2009 mới xuất hiện hình lạ trên một viên gạch.... “. Được biết, viên gạch lạ nằm gần giữa bệ ban thờ bên trái.

Theo quan sát của PV, quả thật trên viên gạch có một hình gần giống mặt người. Trên đầu có vòng cung như chiếc mũ, kích cỡ dài chừng 6 cm, bề ngang 3 cm. Cụ Mùi giới thiệu chúng tôi một người chứng kiến sự lạ này ngay từ đầu là cụ Lê Thị Liễu. “Trưa ngày 14/4 (âm lịch), chúng tôi đang làm lễ thì bà Liễu gọi mọi người đến xem. Chạy vào, tôi thấy mặt và mũ hình lạ lờ mờ trăng trắng. Phải ba hôm sau, chúng tôi mới thấy nét đen viền hình. Từ đó tôi không dám sờ vào hình nữa”.

Khi PV có mặt ở đền cũng là lúc con em trong làng sắp bước vào kỳ thi ĐH – CĐ nên tại đền khá nhiều người đang thắp hương cầu khấn. Trong bất cứ lời khấn nào đều nhắc đến “Nữ tướng Hoàng Quan” bởi theo họ như thế mới thiêng, mới may mắn. Không chỉ người già, mà ngay cả những em học sinh hay sĩ tử cũng tìm đến khấn vái. Người đồn người về câu chuyện ly kỳ khiến đền ngày càng đông đúc khách thập phương.

Đến đền vái lạy xin số đề

Đặc biệt, nhờ tin tưởng vào sự linh thiêng của “Nữ tướng thiên quan” không ít kẻ đến đây để thắp hương xin số đánh lô đề. Nhiều khi khách nhiều nơi đến đông, UBND xã Hoàng Hanh đã từng phải treo biển cấm khách thập phương đến chỉ cho dân chúng gần trong làng đến thắp hương. Họ sợ đông người đến gây lộn xộn, mất trật tự anh ninh. Số tiền công đức nhiều nên đã tu sửa, tái tạo lại đền cho khang trang, rộng rãi hơn để tiện cho dân làng đèn nhang, hương khói. ông Trưởng thôn Trần Đình Tới cho biết, cứỏ tuần rằm, mùng một lại có người đến lo quét dọn, thờ cúng để cầu mưa thuận gió hòa, khỏe mạnh, bình an cho dân chúng trong làng.

Cao Tuân - Đào Giang