“Tống” chồng vào viện tâm thần chỉ vì ghen

“Tống” chồng vào viện tâm thần chỉ vì ghen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Trong bản tường trình gửi PV Nguoiduatin.vn, ông Mai Văn T (68 tuổi, trú tại quận 1, TP.HCM) kể lại 7 ngày kinh hoàng của mình khi bị chính vợ và con gái ép phải làm người điên.

Đi làm bị đưa thẳng vào nhập viện tâm thần

Sự việc bắt đầu vào sáng ngày 29/9/2011. Lúc đó ông ra cửa chuẩn bị đi làm thì không biết từ đâu xuất hiện 4 đối tượng lạ mặt dàn hàng ngang tiến về phía mình. Một người trong số đó hỏi: "Ông có phải là Mai Văn T?", ông vừa nói chưa hết câu "ừ, tôi đây" thì đã bất ngờ bị dúi thẳng người vào chiếc taxi đang mở cửa chờ sẵn.

Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra với mình, ông chỉ biết chống cự giằng co và hét lên "Các anh có biết mình đang làm gì không, làm như thế là vi phạm pháp luật". Thế nhưng một ông già 68 tuổi thì làm sao có thể chống cự lại 4 kẻ lực lưỡng?. Ông T nhanh chóng bị các đối tượng khống chế và chở thẳng tới bệnh viện Tâm thần TP.HCM. Rất may lúc đó ông vẫn kịp rút điện thoại ra thông báo cho một người bạn về tình trạng của mình.

Khi vừa đến cổng bệnh viện thì con gái ông đã chờ sẵn để làm thủ tục bắt cha mình phải nhập viện. Con gái ông T nói với bác sĩ bố mình bị hoang tưởng, cần được nhập viện điều trị. Sau đó ông T chỉ biết mình bị đưa vào phòng khám, chụp điện tâm đồ, rồi nhanh chóng được đem cho mấy viên thuốc để uống.

Xã hội - “Tống” chồng vào viện tâm thần chỉ vì ghen
7 ngày làm bệnh nhân tâm thần bất đắc dĩ.

Khi ông tỏ thái độ không muốn uống thì ngay lập tức bị khống chế để tiêm một mũi mà chả biết là thuốc gì rồi sau đó được phân giường ngay trong khu điều trị bệnh nhân tâm thần. Khi ông còn chưa kịp hoàn hồn thì cô con gái cùng vợ của ông đã làm xong các thủ tục nhập viện và ra về, bỏ ông lại với những tiếng ú ở là hét của các bệnh nhân cùng khu. Lúc đó ông mới nhận ra quần của mình bị rách, một bên lưng đau ê ẩm do giằng co với 4 đối tượng lúc trước.

Đến khoảng 10h ngày thứ 2 (30/9/2011), sau một đêm trải nghiệm cảm giác lạ, ông được các bác sĩ trong bệnh viện đến khám và hội chẩn. Sau khi khám xong cho ông, trực tiếp Giám đốc bệnh viện là BS Trịnh Tất Thắng khẳng định tại thời điểm khám ông T không có biểu hiện của bệnh tâm thần hay hoang tưởng. Ngoài việc bức xúc vì bị đưa vào bệnh viện thì tâm lý của ông hoàn toàn bình thường, chưa có sự kích động hay có thể gây nguy hiểm gì cho người thân, người nhà có thể ngay lập tức làm thủ tục xuất viện cho ông.

Điều khiến nhiều người vô cùng bất ngờ xảy ra đó là việc vợ và con gái ông T thoái thác và đề nghị cho ông T ở lại điều trị tại bệnh viện thêm một thời gian nữa. Theo quy định của bệnh viện đối với bệnh nhân tâm thần, nếu muốn ra viện phải có người nhà bảo lãnh cho về, Vậy là ông T bất đắc dĩ phải tiếp tục làm bệnh nhân tâm thần!

Không điên cũng hóa điên!

Khoảng 10h sáng ngày thứ 3 (1/10/2011), các bác sĩ trong bệnh viện tiếp tục khám lại cho ông một lần nữa và khẳng định ông T cần phải được xuất viện ngay. Tuy nhiên một lần nữa người nhà của ông lại lảng tránh trách nhiệm đón ông về.

Khi PV Nguoiduatin.vn vào thăm hỏi, ông chỉ biết cúi mặt ngậm ngùi nhìn vào phía cánh cửa khóa im ỉm lúc nào cũng có bảo vệ canh giữ. Tôi biết ông có rất nhiều điều muốn nói mà không biết phải nói thế nào vì dù sao thì những người đã buộc ông phải vào đây cũng là vợ, là con gái của mình (!).

Hỏi một người bạn thân của ông T thì được người này cho biết, ông hoàn toàn bất ngờ khi biết ông T phải nhập viện tâm thần, vì từ xưa tới nay tất cả bạn bè đều biết ông là người rất hiền lành và hoàn toàn bình thường. Ngoài ra hiện ông còn được hai công ty tại quận mời làm cố vấn chuyên môn.

Trước đó ông từng là giảng viên trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, từng tham gia biên soạn sách. Gần đây ông còn được mời làm chuyên viên cho công ty xuất nhập khẩu vì ông rất giỏi và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại thương. Việc ông bất ngờ phải nhập viện khiến nhiều công việc của công ty phải dang dở và ngừng trệ.

Một người bạn khác của ông T kể: Vừa vào gặp ông T trong khu điều trị thì bị một bệnh nhân vỗ vai xin điếu thuốc, vừa rút điếu thuốc ra cho xong thì bệnh nhân đó quay đi lẩm bẩm: "May mà cho điếu thuốc, không cho là ông xin hai cái tai". Dù biết rằng đó chỉ là lời của bệnh nhân tâm thần, nhưng ông cũng cảm thấy ái ngại cho sức khỏe và tâm lý của bạn mình khi cả ngày phải sống ở môi trường như vậy.

Bi kịch vì người thứ ba?

Xã hội - “Tống” chồng vào viện tâm thần chỉ vì ghen (Hình 2).
Ông T xoa bóp vết đau do bị ép vào viện.

Sau khi ông vào viện, có một số thông tin cho rằng chuyện vợ con quyết tống ông vào bệnh viện Tâm thần để có thể rảnh tay ở nhà giành lấy phần đất hiện tại do cha của ông T để lại.

Tuy nhiên trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông T khẳng định: Ông có 3 đứa con gái, xưa nay ông cũng chẳng màng gì của cải, lương lĩnh về giao hết cho vợ, ngôi nhà ông ở hiện tại rồi sau này cũng để lại cho con cái. Ngay cả việc cô con gái cả (người cùng với mẹ ép ông vào viện) từng nhiều lần khẳng định đã mua một nửa ngôi nhà ông đang sống ông cũng chẳng thèm quan tâm, vì ông nghĩ dù sao thì sau này cũng là của con mình.

Vậy nguyên nhân gì khiến 2 mẹ con ép ông vào bệnh viện Tâm thần? Lưỡng lự một chút ông chia sẻ tâm sự khó nói của mình. Thời gian gần đây vợ ông thường xuyên qua lại với một người hàng xóm vốn là một họa sĩ, người này chỉ đáng tuổi con cháu của ông và trẻ hơn vợ ông khoảng 20 tuổi, hai người thường đi chơi với nhau, nhiều khi vợ ông đi tập thể dục đến tận nửa đêm mới về. Đây chính là nguyên nhân phát sinh nhiều căng thẳng cho gia đình từ 2 năm trở lại đây. Còn về cô con gái thì vốn từ xưa đã không hợp với bố, mọi chuyện trong gia đình cô đều về hùa với mẹ.

Chiều ngày 5/10/2011, sau khi bệnh viện có giấy báo gửi về cho cả gia đình lẫn chính quyền địa phương yêu cầu làm thủ tục xuất viện cho ông T, vợ ông là bà Trần Thị T (SN 1950) mới miễn cưỡng làm thủ tục xuất viện cho chồng mình. Vậy là tính từ thời điểm ông bị ép nhập viện cho đến ngày được ra, là đúng 7 ngày ông phải trở thành bệnh nhân tâm thần bất đắc dĩ,

BS Trịnh Tất Thắng, Giám đốc bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết: Hiện nay đối với những trường hợp bình thường đến khám, sau khi khám nếu nhận thấy không có bệnh, BS sẽ cho về hoặc chỉ cần điều trị ngoại trú, một số trường hợp thì lại cần nhập viện để theo dõi điều trị.

BS Thắng cũng chia sẻ hiện có một số trường hợp rất khó xác định ngay tình trạng bệnh, có khi thường ngày họ vẫn giao tiếp và làm việc bình thường. Ngoài ra, hiện nay còn có những trường hợp rất phức tạp - có trường hợp giả vờ bệnh tâm thần; hoặc bị người thân đưa vào bệnh viện, cung cấp thông tin cho bệnh viện sai sự thật, cả hai là nhằm mục đích riêng nào đó, thì sẽ gây nhiều khó khăn cho BS, cần thời gian theo dõi, xác định bệnh hay không.

Về trường hợp của ông Mai Văn T, dù bệnh viện đã yêu cầu người nhà tới làm thủ tục đón về nhưng không hiểu vì lý do gì, người nhà lại thoái thác. Qua sự việc này chúng tôi mong pháp luật cần sớm có quy định rõ ràng hơn trong các thủ tục xuất và nhập viện. Bác sĩ hay người nhà bệnh nhân quyết định chính cho bệnh nhân về trong trường hợp này? Bởi, nếu bệnh viện cho về mà không có mặt, ký nhận của người đưa vào, lỡ có chuyện gì đó thì lúc đó ai sẽ chịu trách nhiệm?

Phạm Khoa