Tổng công ty ĐSVN xin Thủ tướng cho ứng 471 tỷ đồng để trả nợ

Tổng công ty ĐSVN xin Thủ tướng cho ứng 471 tỷ đồng để trả nợ

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:45
0
Nợ 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công từ năm 2013, nợ lương công nhân, nợ tiền vật tư, nợ chi trả lãi vay ngân hàng phát sinh mỗi năm hơn 45 tỷ đồng tiền lãi, Tổng công ty ĐSVN xin ứng tiền trả nợ.

Trong khi dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận số 2222/KL-TTCP ngày 26/8/2016 về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), mới đây, đơn vị này lại tiếp tục xin Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải ứng trước 471 tỷ đồng để trả nợ.

Được biết, bản Kết luận gần 40 trang của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra 4 nhóm sai phạm lớn tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với số tiền có sai phạm hơn 130 tỷ đồng, thiếu trách nhiệm trong việc quyết định và quản lý thực hiện các dự án đầu tư máy móc thiết bị và dự án kết cấu hạ tầng, gây lãng phí, kém hiệu quả. Trong 3 dự án mua sắm máy móc thiết bị với tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các dự án vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 29 tỷ đồng.

Theo công văn của VNR gửi Thủ tướng báo cáo về việc thực hiện các công trình khẩn cấp tại tổng công ty này và đề nghị một số nội dung để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, các công trình xây dựng mà VNR làm chủ đầu tư đã được triển khai hoàn thành công trình theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng. Trong đó, 3 công trình xây dựng mới cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu cơ bản đã hoàn thành vào quý II/2013 và cuối năm 2013.

Tuy nhiên, VNR đang nợ 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công từ năm 2013. Tình hình các nhà thầu hiện đang rất khó khăn. Nợ lương công nhân, nợ tiền vật tư, nợ chi trả lãi vay ngân hàng phát sinh mỗi năm hơn 45 tỷ đồng tiền lãi (bình quân mỗi tháng gần 4 tỷ đồng).

Trước những khó khăn trên, VNR kiến nghị thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải ứng trước 471 tỷ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016, để bộ này giao cho đơn vị thanh toán hết cho các nhà thầu.

Liên quan tới những vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã nhận được thông tin VNR xin ứng tiền trả nợ.

Lý giải về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, trước năm 2016, VNR là một đơn vị kế hoạch, do đó trước năm 2016, vốn ngân sách được cấp thẳng cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đặc biệt là 3 công trình cầu khẩn cấp là cầu Đồng Nai, Tam Bạc và Thị Cầu. VNR có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ là vì 3 dự án trên được được đầu tư  hơn 1.000 tỷ đồng để xây dựng, thế nhưng vẫn chưa được cấp vốn đủ mới chỉ được trên 700 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội đã quyết định dừng khai thác đoàn tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn). Nguyên nhân tạm dừng đoàn tàu này do ít khách, dẫn đến không phát huy hiệu quả; công tác bảo trì toa tàu đặc chủng khó khăn và thiếu phụ tùng. Đoàn tàu sẽ chỉ được đưa vào sử dụng trong các ngày cao điểm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng được đưa vào hoạt động tháng 5/2015. Đoàn tàu được đưa vào khai thác cho tuyến đường này do Công ty Dongrim (Hàn Quốc) bỏ lại sau khi tuyến Hà Nội – Hạ Long do công ty này đầu tư phá sản năm 2009.

Các toa xe được làm mới có bề ngoài và nội thất khác biệt với các toa xe của ngành đường sắt hiện nay: rộng hơn vì chạy trên khổ đường 1,435 m (tàu Thống Nhất chạy trên khổ ray 1 m); nội thất bài trí rộng rãi, bắt mắt. Tần suất khai thác đạt 4 chuyến/ngày, có hành trình 3 giờ 35 phút.

 
   

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.