Tổng cục Môi trường:Thông tin Formosa xả nước màu đỏ là sai sự thật

Tổng cục Môi trường:Thông tin Formosa xả nước màu đỏ là sai sự thật

Thứ 6, 24/02/2017 | 15:09
0
Tổng cục Môi trường cho biết: Video clip về cống xả nước thải màu đỏ không phải được quay ở Formosa Hà Tĩnh và đây là thông tin sai sự thật.

Ngày 20/2 Đoàn kiểm tra liên ngành gồm bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, bộ phận quan trắc của đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa cùng cơ quan báo chí đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa để xác minh. Kiểm tra trực tiếp tại ba điểm xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa không phát hiện được cống nước xả thải màu đỏ như đoạn video clip đang lan truyền trên mạng xã hội.

Điểm nóng - Tổng cục Môi trường:Thông tin Formosa xả nước màu đỏ là sai sự thật

 Hình ảnh được lan truyền trên MXH không phải là nước thải của Formosa.

Trong quá trình kiểm tra thực địa, mỗi ngày tổ công tác tổ chức lấy mẫu 3 lần, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không trùng thời gian. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của bộ Tài nguyên & Môi trường.

Đối với việc thoát nước mưa (nước mặt), Formosa có 3 hệ thống mương thoát ở 3 khu vực của nhà máy, với kích cỡ lần lượt là: cửa A rộng 29m, cao 5m, được chia thành 6 cửa nhỏ; cửa B và C rộng 20m, cao 4,8m, được chia thành 5 cửa. Đối chiếu với kích cỡ cống xả nước của Formosa và cống xả thải màu đỏ đang lan truyền trên mạng cho thấy không phù hợp.

Theo ông Hoàng Văn Thức cho biết: Sau sự cố bộ Tài nguyên & Môi trường đã tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giam sát chặt chẽ nguồn thải. Hiện nước thải được thu gom tập trung xử lý về trạm sinh hóa, trạm công nghiệp sau đó thì theo đường thoát ngầm ra biển, ngoài ra không còn bất cứ điểm xả thải nào khác. Tất cả các thông số kiểm soát ở các điểm thải đều đạt tiêu chuẩn cho phép, tiêu chuẩn kỹ thuật 52, và quy chuẩn 40.

Điểm nóng - Tổng cục Môi trường:Thông tin Formosa xả nước màu đỏ là sai sự thật (Hình 2).

 Hệ thống thoát nước mặt của Formosa tại thời điểm kiểm tra.

“Trước đó, Bộ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 1659/QĐ-BTNMT về việc thành lập Tổ giám sát Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường tại 04 tỉnh miền Trung. Tổ giám sát có trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong thời gian 3 năm. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng việc giám sát formosa sẽ đạt được kết quả tốt nhất’ - ông Hoàng Văn Thức nhấn mạnh.

Nói về việc xử lý video clip thông tin sai lệch không đúng được lan truyền trên mạng xã hội, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng Hà Tĩnh cho biết: “Tỉnh Hà Tĩnh sẽ có ý kiến chính thức để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm minh để không đưa các thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận xã hội”. 

Theo báo TNMT