Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 10/2

Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 10/2

Thứ 6, 10/02/2017 | 21:15
0
TT Iran tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ chính sách ‘gây chiến’ nào, ám chỉ chính quyền Mỹ, trong khi hàng trăm ngàn người dân nước này xuống đường phản đối ông Trump... là tin tức nổi bật ngày 10/2.

TT Trump thua kiện, tòa án không khôi phục lệnh nhập cư

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 10/2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 2 lần thua kiện vụ sắc lệnh cấm nhập cư.

Theo CNN, Toà phúc thẩm khu vực số 9 vừa ra phán quyết vào sáng 10/2 (giờ Hà Nội) về việc giữ nguyên kết quả mà toà án liên bang ở Seattle (thuộc tòa liên bang cấp thấp hơn) đưa ra hồi tuần trước. Theo đó, tòa phúc thẩm tiếp tục đình chỉ thi hành lệnh hạn chế nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo.

Xem chi tiết

Phi cơ Mỹ áp sát máy bay Trung Quốc tại Biển Đông

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, sự việc diễn ra vào ngày 8/2, khi một phi cơ P-3 của hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát và máy bay Trung Quốc bay cách nhau chỉ 305m, gần khu vực bãi cạn Scarborough, nằm giữa Philippines và đất liền Trung Quốc.

Xem chi tiết

Hàng trăm ngàn người Iran biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 10/2 (Hình 2).

 (Ảnh minh họa)

Ngày 10/2, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ đài truyền hình nhà nước Iran cho hay, cuộc biểu tình với quy mô cực lớn lên tới hàng trăm ngàn người đã diễn ra tại Iran nhằm phản đối Tổng thống Donald Trump.

Những người Iran xuống đường hô lớn những khẩu hiệu chống Mỹ, chống Israel và đốt cờ Mỹ. Tại thủ đô Tehran xuất hiện những biểu ngữ “Nước Mỹ diệt vong” và hình nộm ông Trump trên Quảng trường Tự do nhằm tưởng nhớ sự kiện Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 đã lật đổ chế độ Shah do Mỹ bảo trợ.

Trong khi đó, trên những trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, nhiều người Iran kêu gọi chấm dứt việc đốt cờ Mỹ. Những người này cũng cảm ơn người Mỹ vì đã phản đối sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của ông Trump đối với 7 quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo rằng những ai sử dụng “ngôn từ đe dọa” với Tehran sẽ phải hối tiếc, ám chỉ những lời lẽ ngày càng hiếu chiến từ chính quyền Washington.

Đồng thời, ông Rouhani cũng khẳng định Iran sẽ đối đầu mạnh mẽ với bất kỳ chính sách gây chiến nào.

Đài Loan phản ứng sau tuyên bố của ông Trump về Trung Quốc

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 10/2 (Hình 3).

 Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Vietnam+ dẫn nguồn hãng tin Reuters cho hay, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 10/2 cho biết Đài Loan sẽ giữ liên lạc chặt chẽ và tăng cường mối quan hệ với Mỹ.

Phản ứng này của Đài Loan được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đêm 9/2, trong đó ông Trump nhất trí sẽ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc."

Trong một thông báo, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Alex Huang nêu rõ: "Đài Loan và Mỹ đều duy trì mối liên lạc và trao đổi thông tin chặt chẽ nhằm duy trì cách tiếp cận an toàn cho mối quan hệ. Duy trì tốt mối quan hệ Đài Loan-Mỹ và mối quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan là thực hiện lợi ích quốc gia và là chìa khóa đối với hòa bình và ổn định khu vực."

Thủ lĩnh hàng đầu của IS bị tiêu diệt tại Afghanistan

Ngày 10/2, Bộ Nội vụ Afghanistan khẳng định một thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự chung tại nước này.

Cụ thể, Qari Moneb, thủ lĩnh khét tiếng của IS, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch chống khủng bố chung giữa Lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan và Các lực lượng hỗ trợ Afghanistan do NATO đứng đầu.

Tuy nhiên, tuyên bố trên không nêu rõ về cuộc tấn công, mà chỉ cho biết chiến dịch này được bắt đầu vào ngày 1/2 theo lệnh của Tổng thống Afghanistan.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho hay, Moneb chịu trách nhiệm về các vụ bạo lực của IS nhằm vào người dân ở huyện Achin, tỉnh Nangarhar, miền Đông đất nước. Hắn cũng tham gia tổ chức một vài vụ đánh bom, trong đó có cả vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo và biểu tình ở thủ đô Kabul năm ngoái.

Nga đề nghị Tổ chức Ân xá Quốc tế ngừng bịa đặt về tình hình Syria

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 10/2 (Hình 4).

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng phản đối Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Hãng thông tấn Nga TASS ngày 9/2 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế về việc có hàng ngàn người bị treo cổ tại nhà tù Saydnaya, Syria là thông tin bịa đặt được và có mục đích khiêu khích, “đổ thêm dầu vào lửa”.

Bà Maria Zakharova cũng chỉ trích Tổ chức Ân xá Quốc tế và cho biết những con số nói trên là sản phẩm của “trí tưởng tượng” và tổng hợp từ "kết quả của những phép tính dựa vào lời khai của những người vô danh".

Trước đó, ngày 7-2, tờ Time dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định trong giai đoạn từ 2011-2015, có tới 13.000 người bị treo cổ tại nhà tù Saydnaya bởi các quan chức cao cấp Syria và những lực lượng thân cận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

D.T (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.