Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2

Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2

Thứ 3, 14/02/2017 | 20:11
0
Nhật gửi công hàm phản đối Nga đặt tên cho đảo tranh chấp; Ivanka bị chỉ trích vì ngồi vào ghế của Tổng thống Trump... là tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2.

Hỗn loạn sau khi vỡ đập cao nhất nước Mỹ

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2

 Con đập cũ bị nứt gãy ngay cả khi được xả với tốc độ chậm và nhanh chóng vỡ bờ.

Hồ Oroville, một trong những hồ nhân tạo lớn nhất tại Mỹ và nằm trên độ cao 231 mét, đã bị lũ lụt đe dọa nghiêm trọng từ hôm thứ Bảy buộc các kỹ sư thủy lực phải tiến hành xả nước khẩn cấp để bảo vệ.

Gần 200.000 người ở California đã được sơ tán sau khi đập Oroville bị vỡ. Chính quyền California tiếp tục cố gắng để sửa chữa đập cao nhất nước Mỹ.

Xem chi tiết

Assad ‘ngược dòng’, ủng hộ sắc lệnh nhập cư của ông Trump

Trong khi Iran và những quốc gia Hồi giáo khác thể hiện sự phản đối gay gắt với sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump thì Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại có quan điểm hoàn toàn khác.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Yahoo News, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định rằng “rõ ràng” đã có những kẻ khủng bố trà trộn vào dòng người tị nạn Syria, trong đó có cả những tay súng cực đoan thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Xem chi tiết

13 thủ lĩnh IS bị tiêu diệt do Iraq đánh bom ‘hội nghị lãnh đạo IS’

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2 (Hình 2).

 Tình trạng của Abu Bakr al-Baghdadi vẫn chưa được xác nhận.

Trang tin The New Arab dẫn một tuyên bố hôm 13/2 cho hay không quân Iraq đã tiến hành không kích nhằm vào một cuộc họp của các thủ lĩnh IS, trong đó có thể bao gồm cả Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tối cao của tổ chức khủng bố này.

Xem chi tiết

Thủ tướng Canada phản ứng về sắc lệnh nhập cư của TT Mỹ Donald Trump

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 13/2 (giờ Mỹ), Thủ tướng Canada đã thể hiện những quan điểm khác biệt về vấn đề di cư.

Cụ thể, tại phòng Bầu Dục, ông Donald Trump đã nỗ lực bảo vệ sắc lệnh hạn chế nhập cảnh, khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu để thực hiện chính sách này, thậm chí có thể tính đến việc mở rộng phạm vi áp dụng.

Ông Trudeau cho hay, Canada đã chấp nhận hàng chục nghìn người tị nạn Syria, vậy nên có những lúc hai bên “khác nhau về cách tiếp cận” nhưng ông khẳng định ông không tới Mỹ để "rao giảng" về chính sách gây tranh cãi với lãnh đạo Mỹ.

Thủ tướng Trudeau khẳng định, người dân Canada và Mỹ có lịch sử lâu đời phối hợp, chiến đấu và hy sinh bên nhau.

Về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Tổng thống Trump dường như để trấn an Canada, khẳng định những quan ngại chính của ông về hiệp định này là liên quan tới Mexico. Ông ca ngợi mối quan hệ thương mại Canada-Mỹ là “tuyệt vời”.

Ivanka bị chỉ trích vì ngồi vào ghế của Tổng thống Trump

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2 (Hình 3).

Ivanka ngồi trên ghế dành cho tổng thống trong phòng Bầu dục, giữa ông Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. 

Hôm 13/2, cô Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ, đã chia sẻ trên Twitter bức ảnh chụp cô đang tươi cười ngồi trên ghế dành cho tổng thống trong phòng Bầu dục, đứng hai bên là ông Donald Trump và Thủ tướng Justin Trudeau.

Bức ảnh trên được đăng kèm dòng chú thích: “Cuộc trao đổi tuyệt vời với hai nhà lãnh đạo thế giới về tầm quan trọng của việc phụ nữ trên bàn thảo luận”.

Dù nhận được hơn 36.000 lượt thích và khoảng 8.000 lượt chia sẻ nhưng bức ảnh cũng hứng nhiều chỉ trích của cư dân mạng.

“Phòng Bầu dục không dành cho con gái của tổng thống", một người viết.

Một người khác bức xúc: "Ivanka Trump, không ai bầu cho cô cả”.

Bên cạnh những bình luận như trên cũng có nhiều người dành lời khen cho cô con gái của Tổng thống Trump, cho rằng cô là hình mẫu phụ nữ lý tưởng mà nhiều người nên học tập.

Đây không phải lần đầu tiên có một người không phải tổng thống Mỹ ngồi trên chiếc ghế trong phòng Bầu Dục. Thời cựu Tổng thống Barack Obama thậm chí từng có những đứa trẻ được ngồi vào vị trí này.

Nga: Cố vấn An ninh Quốc gia từ chức là việc nội bộ của Mỹ

Kênh CNN của Mỹ dẫn hai nguồn tin khẳng định Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức đêm 13/2 trong bối cảnh có những tranh cãi liên quan tới những quan hệ của ông với giới chức Nga trước khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Một ngày sau, tức ngày 14/2, phát biểu với giới báo chí, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin tuyên bố: "Đây là vấn đề nội bộ của Mỹ, đó là công việc nội bộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump và không phải là việc của Nga".

Cũng trong ngày này, một số nghị sĩ Nga đã lên tiếng bệnh vực ông Michael Flynn. Ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga viết trên Facebook rằng việc sa thải một cố vấn an ninh do có liên hệ với Nga "không những là bệnh hoang tưởng mà thậm chí còn là điều tồi tệ"

Michael Flynn là quan chức cấp cao đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump phải từ nhiệm, chỉ 3 tuần sau khi ông chính thức nhận nhiệm sở.

Công tố viên Hàn Quốc tiếp tục xin lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung

Tiêu điểm - Tổng hợp tin tức thế giới nổi bật ngày 14/2 (Hình 4).

 Ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung. 

Hãng thông tấn Yonhap cho hay, các công tố viên Hàn Quốc ngày 14/2 lại tiếp tục xin lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Co., với những cáo buộc về hối lộ liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. Trước đó, hồi tháng 1, đề nghị tương tự của họ đã bị bác bỏ.

Trước đó, ngày 13/2, ông Lee mới bị thẩm vấn lần thứ hai trong khuôn khổ điều tra về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-sil. Hạn cuối cho việc điều tra là ngày 28/2 tới.

Thời gian điều tra có thể được kéo dài thêm 1 tháng nếu Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cho phép.

Cơ quan điều tra nghi ngờ ông Lee đã hối lộ hoặc hứa đút lót cho bà Choi khoảng 43 tỷ won (36,3 triệu USD) để đổi lấy việc Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung.

Nhật gửi công hàm phản đối Nga đặt tên cho đảo tranh chấp

Chính phủ Nhật Bản vừa gửi công hàm chính thức phản đối việc của Nga đặt tên cho 5 hòn đảo vốn thuộc quần đảo Kuril. Đây là năm hòn đảo trước đây chưa từng được đặt tên.

Hiện quần đảo Kuril đang được Nga đang kiểm soát, nhưng Nhật Bản lại xem đây là khu vực còn tranh chấp và gọi quần đảo là "Vùng lãnh thổ phương Bắc".

“Điều này không thể chấp nhận được và đi ngược lại quan điểm của Nhật Bản”, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói ngày 14-2.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký quyết định đặt tên cho 5 hòn đảo trên quần đảo Kuril, theo TASS. Quyết định đặt tên này thực hiện theo đề xuất của hội đồng tỉnh Sakhalin (vùng Viễn Đông của Nga).

D.T (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.