Tồng ngồng vì Panorama Mã Pì Lèng

Cả cộng đồng đang dậy sóng phản đối công trình Panorama Mã Pì Lèng (Hà Giang) vì vừa xấu xí vừa xây dựng trái phép thì hôm 8/10, Hiếu Orion – một hot Facebooker – cùng với 3 người bạn khác bỗng mặc trang phục kiểu “Đến Thượng đế cũng phải cười” rồi chạy xe máy lên Panorama để ủng hộ công trình này.

Mạng xã hội đang lan truyền clip và hình ảnh của một hot Facebooker (tạm dịch: người sử dụng mạng xã hội nổi tiếng) tên là Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) khi anh này cùng 3 người đàn ông tự lột trần bản thân (chỉ che bộ phận sinh dục), chạy xe phân khối lớn đến nghỉ chân ở tổ hợp nhà nghỉ, cà phê Panorama.

Trước đó, Hiếu Orion đã tự livestream clip này, nhưng rồi gỡ bỏ sau khi nhận được không ít lời chỉ trích vì “phản cảm”.

Thật thương cho biết bao dân cư mạng bị cưỡng bức thị giác vì cái “mâm thịt người” được bày ê hề khi vô tình lướt New Feed vào giờ cơm tối. Bảo là Ngọc Trinh hay Ngọc Quyên cởi đồ còn có người chê kẻ khen, Nam vương Tiến Đoàn có lần xiêm y hờ hững, đâu đó vẫn có người ngưỡng mộ vì đẹp. Chứ đây anh Hiếu và “cộng sự” cởi đồ thì dư luận chỉ thấy… ngấy (!!)

Sau khi “nuốt” không trôi cái màn khoe thân kém duyên đó, người ta đặt câu hỏi: Động cơ của các anh là gì?

Thì đây, ngay mở đầu đoạn clip, Hiếu nói: “Chúng tôi đang ở Mã Pì Lèng, ở cái nơi mà có một ngôi nhà rất đẹp Panorama mà bà con đang lên án.”

Giới thiệu đây là “đoàn xe đi vì môi trường”, Hiếu Orion cho biết: "Panorama là nơi chúng tôi sẽ nghỉ chân đêm nay, chưa biết đúng sai thế nào nhưng đây sẽ nơi chúng tôi trải nghiệm và với chúng tôi sẽ rất là thú vị".

Như vậy là động cơ đã rõ: Ủng hộ tổ hợp nhà nghỉ, cà phê Panorama – một công trình đang bị báo chí và cộng đồng lên án vì nó như “nhát chém” vào đỉnh đèo Mã Pì Lèng của Hà Giang, một trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng Việt Nam (cùng với đèo Pha Đin ở Lai Châu, đèo Ô Quy Hồ - Lào Cai và đèo Khau Phạ của Yên Bái).

Anh Hiếu ạ, không khó để chúng tôi nhận ra rằng anh – một bậc thầy về Viral Marketing, người quá dày dạn kinh nghiệm giật dây truyền thông – đang sử dụng sức ảnh hưởng của một KOL mạng xã hội (người có sức ảnh hưởng trong xã hội) cố đánh lạc hướng dư luận về công trình sai phạm này.

Mặc dù theo báo cáo, điểm dừng chân Panorama nằm ngoài ranh giới đồ án quy hoạch công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, nó phô trương và phá vỡ cảnh quan của khu vực.

Những ai đã đến Hà Giang, đã yêu cái chênh vênh hùng vĩ của đèo Mã Pì Lèng, đã xốn xang khi đứng trước sông Nho Quế mảnh mai tựa dải lụa xanh vắt ngang lưng trời, thì sẽ cảm thấy “ấm ức” như thế nào khi phải nhìn Panorama như con cá sấu gớm ghiếc bò trườn trên Mã Pì Lèng và chuẩn bị lao xuống dòng Nho Quế.

Xây Panorama trên Mã Pì Lèng thật chẳng khác nào vặn nước lã vào bát canh cá nóng hổi. Chưa kể rằng còn xây trái phép.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thì công trình Panorama thiếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án đầu tư chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Công trình chưa được cấp phép xây dựng.

Đành rằng ủng hộ hay phản đối là quyền của mỗi người, nhưng ủng hộ một công trình sai phép là anh sai rồi. Không ai hiểu biết mà lại đi cổ súy hành vi coi thường pháp luật như anh Hiếu.

Trước các anh, một vài KOLs đã sử dụng thứ “truyền thông tồng ngồng” để đánh bóng tên tuổi, quảng bá sản phẩm hay đánh lạc hướng dư luận về một vấn đề gì đó. Xem ra, trong muôn vàn phương cách xử lý khủng hoảng truyền thông thì có vẻ việc lột trần bản thân là dễ làm hơn cả. Nhưng, kinh nghiệm nhãn tiền cho thấy, nhiều người đã “kiếm củi ba năm thiêu một giờ” chỉ vì mạo hiểm với phương cách này.

Không biết động cơ thật sự của anh là gì khi bỗng dưng “lội ngược dòng” dư luận để ủng hộ Panorama trong “tâm bão” chỉ trích của dư luận. Nhưng nếu anh định xử lý khủng hoảng truyền thông cho nó thì anh đã chọn cách “đem xăng đi dập lửa” mất rồi.

Hài hước hơn, khi báo chí liên lạc với bà Vũ Ngọc Ánh, chủ nhân của tổ hợp Panorama Mã Pì Lèng thì bà Ánh bày tỏ quan điểm: "Với hành động đó của Hiếu Orion, tôi không ủng hộ. Bạn đó có thể nói ủng hộ hay không ủng hộ Panorama nhưng bằng cách đó tôi thấy không chấp nhận được. Nếu ngày hôm qua tôi có mặt ở Panorama, tôi cũng sẽ không cho đoàn khách này vào nghỉ".

Không rõ có phải có hiểu lầm gì hay không, nhưng nếu lời phát biểu của bà Ánh là trung thực thì đây chắc là cú thất bại lớn nhất về truyền thông của một hot Facebooker như Hiếu Orion.

Thôi thì anh Hiếu ạ:

Thích phanh trần cứ phanh trần

(nhưng) Truyền thông phản cảm (thì), muôn phần… tơ hơ (!!)

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Toan tính của 4 chàng khỏa thân cứu công trình sai phép trên Mã Pì Lèng

Thứ 5, 10/10/2019 | 07:45
Công trình 7 tầng lởm chởm ở đèo Mã Pì Lèng bất ngờ được 4 quý ông Hà Nội khỏa thân với chiếc bụng mỡ bao dung lên giải cứu.

Hiếu Orion đạt được mục đích sau màn khỏa thân dậy sóng Mã Pì Lèng

Thứ 4, 09/10/2019 | 16:20
Người hùng mạng xã hội Hiếu Orion chấp nhận mọi hình thức xử phạt sau khi gây bão mạng bằng một loạt hình ảnh khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng.

Hiếu Orion khỏa thân, chạy mô tô đến khách sạn 7 tầng trên đỉnh Mã Pì Lèng là ai?

Thứ 4, 09/10/2019 | 15:03
Mới đây, tài khoản Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) chia sẻ trên trang cá nhân đoạn video ghi lại cảnh cùng nhóm bạn khỏa thân đi mô tô trên đèo Mã Pì Lèng thu hút sự chú ý của dân mạng.

Vụ cô giáo liên tục đánh học sinh lớp 2: Cần nghĩ đến thân phận, danh dự của nhà giáo

Thứ 4, 09/10/2019 | 11:46
Nếu không có cái nhìn khách quan, toàn diện về vụ cô giáo “đánh, tát, véo tai học sinh” thì xã hội và ngành giáo dục đang vùi dập một thân phận đáng thương nhiệt huyết với nghề.

Việt Nam vs Malaysia: Gia đình tôi dự kiến thu lời chục triệu đồng

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:45
Làm giàu từ những trận bóng, nghĩ khó thì nó khó, mà dễ thì nó dễ. Quan trọng là nắm bắt được xu hướng và có chiến lược phù hợp. Trước trận Việt Nam – Malaysia vào ngày mai 10/10, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa "bội thu".

Bằng Ái Sa, da Ngọc Thảo

Thứ 3, 08/10/2019 | 09:52
Vụ việc người phụ nữ xuất thân từ nghề cắt tóc gội đầu nhưng nhờ mượn bằng cấp 3 của chị gái mà tiến thân lên đến chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk là một vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” phiên bản lỗi.

Đề xuất xóa sổ phố cà phê đường tàu: Nhìn từ nước ngoài để phát triển

Thứ 3, 08/10/2019 | 07:35
Tại sao lại cấm, sao không phát triển? Bởi khu đường tàu từ lâu là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Đó là nét đẹp cổ điển của Hà Nội.

Tiểu bậy loạn đàm (!!)

Chủ nhật, 06/10/2019 | 07:25
Những tưởng cái việc “giải quyết nỗi buồn” là việc tế nhị cá nhân, ai cũng biết nhưng không cần thiết phải đề cập tới. Thế mà gần đây nó lại được bình luận xôn xao dưới góc độ đạo đức xã hội. Thật buồn lắm thay!

Từ chối công việc giảng viên để làm xe ôm công nghệ, bạn tôi không thấy đau lòng!

Thứ 6, 04/10/2019 | 11:47
Một vị hiệu trưởng đại học từng chia sẻ ông cảm thấy đau lòng khi gặp sinh viên cũ trở thành xe ôm công nghệ. Nhưng bạn tôi lại từ bỏ một công việc danh giá để chọn làm người tài xế với đồng phục màu xanh.

Lấy thân mình che cho kẻ tè bậy trong thang máy: Sự đồng lõa đầy kinh tởm

Thứ 5, 03/10/2019 | 09:42
Chưa bao giờ mà tôi thấy cái liêm sỉ con người rẻ như trong xã hội ngày nay. Người nhổ nước bọt vào mặt người khác vì không được nhường đường, kẻ che cho “đồng bọn” tè bậy trong thang máy…

“Bộc phát” ăn chặn hàng từ thiện

Thứ 5, 03/10/2019 | 07:45
Thật thương quá những cán bộ nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì), có lẽ hàng ngày cứ phải nhìn thấy cơ man nào là bánh kẹo, đường sữa, bim bim… hấp dẫn nên đã không kiềm chế được lòng tham, “bộc phát” nảy sinh hành vi ăn chặn.

Không khí Hà Nội thực sự ô nhiễm hay AirVisual đang gieo rắc nỗi sợ hãi?

Thứ 4, 02/10/2019 | 08:15
Những chỉ số AQI vượt ngưỡng 150 – báo hiệu chất lượng không khí độc hại cho sức khỏe - nhảy nhót từng giờ trên ứng dụng AirVisual đang khiến cho người dân Hà Nội muốn hô hấp theo bản năng cũng cảm thấy giống như một lựa chọn đánh cược với số phận.

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.